Nhật sẽ phá bỏ 4 lò phản ứng hạt nhân

Cập nhật: 30-03-2011 | 00:00:00

Nhật Bản sẽ phá bỏ 4 lò phản ứng hạt nhân trong tổ hợp nhà máy đang gặp sự cố Fukushima. Đây là thông báo vừa được Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) – đơn vị chủ quản của nhà máy Fukushima, đưa ra ngày hôm nay (30-3).

 

>> Nồng độ phóng xạ trong nước biển ở Nhật Bản tăng

 

Theo TEPCO, họ sẽ phá bỏ 4 lò phản ứng từ 1-4 của nhà máy Fukushima sau khi các kỹ sư và chuyên gia của nhà máy không thể kiểm soát được các lò phản ứng này dù đã nỗ lực trong suốt 3 tuần. Đây là việc không thể tránh khỏi, một quan chức TEPCO cho hay.

 

Ngoài ra, người dân địa phương sẽ được hỏi ý kiến về số phận của hai lò còn lại là lò số 5 và 6. Hiện tại, hai lò phản ứng số 5 và 6 đã được đóng lại một cách an toàn.

 

Trận động đất mạnh 9 độ richter kèm theo sóng thần cao 14m hôm 11-3 đã phá hủy một loạt hệ thống làm lạnh của nhà máy hạt nhân Fukushima, gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng hiện nay ở xứ sở mặt trời mọc.

 

Suốt từ thời gian đó đến nay, các chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản đã tìm mọi cách có thể để làm hạ nhiệt các lò phản ứng đang quá nóng nhằm ngăn không cho chất phóng xạ phát tán ra bên ngoài. Tuy nhiên, những nỗ lực của họ dường như không đạt mấy kết quả.

 

Hôm nay, Nhật Bản đã phát hiện ra mức độ phóng xạ cao nhất trong nước biển xung quanh nhà máy Fukushima – đây là dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ nước nhiễm phóng xạ đang chảy vào biển Nhật Bản.

 

Trong lúc này, Giám đốc TEPCO lại phải nhập viện vì huyết áp tăng cao. Những diễn biến mới nhất trên khiến cho sự cố tại nhà máy hạt nhân Fukushima đang ngày càng trở nên trầm trọng. Vì vậy, các chuyên gia Nhật Bản đang tính tới chuyện che phủ nhà máy hạt nhân này bằng một chất liệu đặc biệt để ngăn chặn tình trạng phát tán phóng xạ độc hại ra bên ngoài, Tổng thư ký nội các Nhật Bản – ông Yukio Edano đã cho biết như vậy.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên