Nhật tiết lộ "phòng xử tử"

Cập nhật: 28-08-2010 | 00:00:00

Nhật Bản hôm qua (27-8) đã lần đầu tiên cho báo chí tiếp cận với “phòng xử tử”, nơi tù nhân bị treo cổ, ở một nhà tù tại Tokyo, hé lộ đôi chút về căn phòng phủ nhiều bí mật này.

 

Đài truyền hình Nhật đã phát đoạn ghi hình cho thấy căn phòng nơi các phạm nhân bị tuyên tử hình bị treo cổ.

 Nhật nằm trong số vài nước phát triển vẫn còn duy trì hình phạt tử hình. (Phòng xử tử nằm ở bên phải)

Giới phân tích cho rằng động thái này có thể sẽ khuấy động một cuộc tranh luận trong công chúng về việc áp dụng hình phạt tử hình tại Nhật, vốn bị nhiều nhóm nhân quyền chỉ trích.

 

Bộ trưởng Tư pháp Nhật phản đối án tử hình, song các cuộc điều tra chính thức cho thấy công chúng Nhật vẫn ủng hộ mạnh mẽ biện pháp trừng phạt này.

 

“Việc tiết lộ này sẽ cung cấp thêm thông tin cho cuộc tranh luận về án tử hình ở Nhật”, Bộ trưởng Tư pháp Keiko Chiba cho biết. Bà Keiko Chiba được bổ nhiệm từ tháng 9 năm ngoái sau khi đảng Dân chủ lên cầm quyền.

 

Đại diện các hãng báo chí trong nước Nhật đã có cuộc viếng thăm kéo dài 30 phút căn “phòng xử tử” tại Trại giam Tokyo, thủ đô Tokyo. Trong “phòng xử tử”, trên sàn nhà có một ô sơn đỏ để phạm nhân đứng cùng với chiếc thòng lọng ở cổ. Sau đó, chiếc cửa dưới chân họ sẽ mở ra.

 

Bên cạnh “phòng xử tử” còn có phòng đợi với bàn thờ đức Phật. Đây là nơi các phạm nhân sẽ gặp một vị đại diện tôn giáo trước khi bị đem đi xử tử.

 

Ngoài ra, còn có căn phòng có 3 nút nhấn để mở cánh cửa dưới chân phạm nhân bị xử tử. 3 nhân viên nhà tù được cử làm nhiệm vụ này, mỗi người ấn một nút.

 

Hồi tháng 7 vừa qua, Nhật đã xử tử 2 phạm nhân và là những vụ xử tử đầu tiên kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền vào năm ngoái.

 

Hiện tổng cộng Nhật có 107 phạm nhân bị kết án xử tử.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên