Nhật xây tường băng trong lòng đất quanh nhà máy Fukushima

Cập nhật: 03-06-2014 | 00:00:00

Ngày 2-6, Nhật bắt đầu xây một bức tường băng trong lòng đất xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi để ngăn chặn tình trạng nước nhiễm phóng xạ chảy ra môi trường bên ngoài.

 

Các  bể chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy Fukushima Daiichi. Ảnh: Japan Times

Theo hãng tin AFP, cuối tuần trước Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật (NRA) đã cho phép Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) xây bức tường băng quanh nhà máy Fukushima Daichi. Ý tưởng này đã được đề xuất từ hồi năm ngoái.

Theo thiết kế, bức tường dài 1,5 km với đất cứng, băng và chất làm lạnh sẽ ngăn chặn nước phóng xạ chảy vào các mạnh nước ngầm từ những con đồi gần đó chảy phía bên dưới nhà máy. Bên trong bước tường là các ống thép dày.

Tường băng thường được sử dụng trong việc xây dựng các đường hầm ngầm gần những mạch nước ngầm. Tuy nhiên giới chuyên gia Nhật cho biết thế giới chưa từng xây một tường băng ngầm nào có quy mô như thiết kế ở nhà máy Fukushima.

Hiện tại nước nhiễm phóng xạ vẫn đang tích tụ trong nhà máy Fukushima Daiichi. Tháng trước TEPCO đã xây một hệ thống chuyển hướng các mạch nước ngầm chảy ra biển nhằm giảm lượng nước phóng xạ trong nhà máy.

Dự kiến nhiệm vụ làm sạch phóng xạ tại nhà máy Fukushima Daiichi sẽ kéo dài trong nhiều thập kỷ.

(Theo TTO)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên