Nhật yêu cầu nhà máy nước ngừng lấy nước mưa

Cập nhật: 28-03-2011 | 00:00:00

Bộ Y tế Nhật hôm nay đã yêu cầu tất cả các nhà máy lọc nước trên toàn quốc ngừng lấy nước mưa và phủ bể chứa bằng các tấm nhựa để ngăn phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I xâm nhập vào nguồn nước sinh hoạt.

 

>> Tiếp tục xảy ra động đất mạnh tại Nhật Bản

>> Nhật: 2 công nhân nhập viện vì bị phơi nhiễm phóng xạ

Tuần trước, thủ đô Tokyo và nhiều tỉnh lân cận đã phát hiện thấy lượng phóng xạ iot-138 vượt giới hạn an toàn cho trẻ nhỏ. Cho đến nay lượng phóng xạ này đã giảm dần.

 Nhiều dân ở nhiều nơi tại Nhật, trong đó có Tokyo, phải dùng nước đóng chai cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, hồi cuối tuần qua Bộ Y tế Nhật đã ra cảnh báo nước mưa có thể hấp thụ các chất phóng xạ thoát ra từ nhà máy điện đang gặp trục trặc, Fukushima I, tại đông bắc Nhật, và chuyển chúng vào sông hồ, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

 

“Khi các chất phóng xạ tăng lên ở Tokyo sau các trận mưa, Bộ Y tế đã yêu cầu nhà quản lý các nhà máy lọc nước trên khắp cả nước phải có biện pháp đối phó thích hợp”, một quan chức Bộ Y tế cho hay.

 

Các biện pháp bao gồm “ngừng lấy nước sông hồ sau các trận mưa và phủ các bể chứa nước đã được lọc bằng các tấm nhựa”, quan chức trên cho hay.

 

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyên các nhà máy có thể dùng chất bột carbon trong quá trình tinh lọc nước nhằm giúp giảm chất phóng xạ.

 

Cơ quan khí tượng Nhật dự báo sẽ có tuyết hoặc mưa vào chiều ngày mai tại nhiều khu vực ở tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, và ở tỉnh Ibaraki lân cận.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên