Nhậu sa đà và những hậu quả!

Cập nhật: 01-10-2011 | 00:00:00

Kỳ 1: Nhậu trên từng cây số

Nhậu nhẹt quá đà không chỉ là thói quen xấu mà còn trở thành vấn nạn của gia đình và xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông. Bởi sau những chầu nhậu, niềm vui đọng lại thường sẽ ít hơn những giọt nước mắt và niềm đau khôn nguôi, một khi bạn tham gia điều khiển phương tiện giao thông, gây ra tai nạn...

Dập dìu thực khách

Mới hơn 17 giờ, nhưng bãi giữ xe của quán nhậu hải sản T.N 4 (thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát) không còn chỗ trống. Xe ô tô và xe mô tô được xếp đậu san sát, bên trong các thực khách ngồi kín 3 - 4 dãy bàn. Lâu lâu, người đi đường và những người dân sống gần đó bỗng giật mình bởi tiếng hô đồng thanh “dô”, “1,2,3” đầy phấn khích của các thực khách. Đi dọc về hướng trung tâm huyện Bến Cát, chúng tôi thấy các quán nhậu M.P, N.L... đều hoạt động rất xôm tụ với nhiều thực khách đang “tình thương, mến thương”.

 Hiện trường 1 vụ TNGT thảm khốc tại ngã tư Địa Chất Bình Dương

Không chỉ trên địa bàn huyện Bến Cát mà ở các huyện, thị khác nhậu nhẹt đã là tệ nạn ở một số địa phương từ nông thôn đến thành thị. Nhậu khi gia đình có đám hiếu hỷ có thể chấp nhận được, nhưng có nhiều người nhậu khi mới được lên chức, khi mới mua xe, nhậu lúc mới lãnh tiền thưởng, mới lãnh lương, nhậu vì vừa thua một chầu bi-da, nhậu vì mới trúng mùa nông sản, nhậu vì cuối tuần nghe vui vui hoặc thấy buồn buồn... Có lẽ, có cả ngàn lý do để người ta rủ nhau đi nhậu...

Hãy thử dành một buổi tối để đi khảo sát vòng vòng TX.TDM sẽ thấy đó là thực tế. Không kể những nhà hàng lớn, những quán bình dân hay quán cóc ven đường, ở đây cứ từ tầm khoảng 17 giờ trở đi là đã bắt đầu ồn ào, dập dìu khách... nhậu. Dọc đường Nguyễn Văn Tiết, 30-4, hay tuyến phố Ngô Gia Tự (KDC Chánh Nghĩa) là những tụ điểm nhậu nổi tiếng về đêm của TX.TDM... Những tiếng “dô 100%” liên tục vang lên, cả một đoạn nhạc của bài hát “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” cũng được các ma men chế lại “... đã xung trận là ly nào cũng hết...”.

Đặc biệt, những năm gần đây nhậu những loại hải sản đã trở thành sở thích của những người giàu có và cả giới ít tiền như công nhân lao động, cánh xe ôm, thợ hồ... Cứ tầm khoảng 18 giờ đi ngang các quán hải sản nổi tiếng ở TX.TDM như N.L, T.N, quán ốc 6... quán ốc sinh viên ở KDC Chánh Nghĩa... người ta thường thấy các quán này lúc nào cũng nhộn nhịp với khách ăn nhậu ngồi ken kín các dãy bàn ghế... Trời mưa rỉ rả do áp thấp nhiệt đới, tưởng chừng hôm nay quán T.N (nằm gần khu vực sân vận động Gò Đậu) sẽ vắng. Chiếc xe ô tô 4 chỗ vừa đỗ xịch trước cửa quán đã thấy một nhân viên bảo vệ nhanh chóng bật dậy khỏi ghế, chạy xuống lòng đường hướng dẫn tài xế đậu xe vào vỉa hè bên kia đường, nơi có 3 - 4 chiếc xế hộp khác cũng đang tá túc hành lang mặt tiền của sân vận động. Nghe chúng tôi bảo: “Quán đông quá, không có chỗ đậu xe, còn bàn ghế ngồi nhậu không”, anh bảo vệ cười đon đả, trả lời: “Bữa nay mà đông gì anh, mấy hôm trước xe đông quá phải dẫn qua gửi trong bãi ở sân vận động luôn đó...”. Theo ước lượng của chúng tôi, trong quán có trên 100 thực khách ngồi sát rạt nhau quanh 3 dãy bàn, mạnh ai nấy trò chuyện, cười nói rổn rảng để át tiếng ồn từ bàn bên cạnh, khiến khu ăn nhậu ồn ào, huyên náo như một cái chợ. Xung quanh bàn của chúng tôi, nhiều thực khách đều chỉ chịu rời mâm khi đã quá chén, thậm chí có trường hợp do không kiềm được đã nôn thốc ra tại chỗ, hoặc ngủ gục ngay tại bàn nhậu. Điều đặc biệt là tất cả trường hợp này sau đó ung dung “cưỡi” xe máy ra về. 

Hậu quả nhãn tiền

Trong buổi tối theo chân tổ công tác tuần tra xử lý các vụ vi phạm giao thông tại khu vực vòng xoay Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi đã ghi nhận được 1 trường hợp gây tai nạn giao thông (TNGT) sau khi sử dụng bia rượu. Đó là trường hợp của anh P.H.N, ngụ Đồng Tháp, điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 66H4-8202 đã gây va quẹt dẫn đến TNGT với xe 61N1-6862 làm 1 phụ nữ ngồi phía sau xe 61N1-6862 bị thương, được một thành viên của tổ công tác cùng với người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Khi kiểm tra bằng máy, anh P.H.N có nồng độ cồn quá cao. Với lỗi vi phạm này, lực lượng chức năng đã tạm giữ giấy tờ và phương tiện trong 30 ngày, đồng thời lập biên bản phạt hành chính với số tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

 Hiện trường 1 vụ TNGT thảm khốc trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TX.TDM vào tháng 2-2011 do lái xe uống rượu bia gây TNGT

Trường hợp của anh P.H.N là còn nhẹ, vào tháng 2-2011 vừa qua, trên đường Lê Hồng Phong, thuộc địa bàn khu phố 7, phường Phú Hòa, TX.TDM, những người dân nơi đây không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến tai nạn khá thảm khốc của T.N.L, mới 18 - 19 tuổi đã phải từ giã cõi đời sau chầu nhậu bí tỉ. Một nhân chứng tại hiện trường cho biết, L. vừa kết thúc buổi nhậu kéo dài từ sáng đến chiều, để mình trần, điều khiển xe máy với tốc độ chóng mặt từ hướng ngã tư Phú Hòa về ngã tư Địa Chất, do không làm chủ được tốc độ đã tông thẳng vào đầu xe du lịch 4 chỗ mang BS 61P-4132, khiến L. tử vong tại chỗ. Xe máy của L. hư hỏng hoàn toàn, còn đầu xe du lịch bị thụng sâu vào phía trong.

Trước đó ít lâu, ở trước bar cà phê Uyên Trang (Thạnh Hòa B, phường An Thạnh, TX.Thuận An), một bợm nhậu tên Q. sau chầu “chiến đấu” tới bến cùng các chiến hữu đã điều khiển xe gắn máy nghênh ngang giữa đường, lủi sang đường ngược chiều và bị một mô tô khác cũng do 2 ma men điều khiển, tông thẳng khiến anh Q. tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hệ lụy của việc sử dụng rượu, bia quá độ và lâu dài ai cũng biết: trước mắt có thể gây TNGT làm ảnh hưởng đến tính mạng của mình và người khác, lâu dài có thể ảnh hưởng đến gan, thận, thần kinh của người uống rượu, bia. Chưa kể nó còn làm tan nát, kiệt quệ kinh tế của nhiều gia đình. Ngành y tế tốn nhiều công sức, tiền của để điều trị cho những người bị TNGT hoặc bị bệnh do sử dụng rượu, bia quá độ. Nhiều trường hợp chỉ vì rượu bia mà nhiều người trẻ đang tràn trề sức sống, tương lai nhiều hứa hẹn bỗng trong chốc lát đã trở thành tàn phế, sống mà như đã chết...

Cách đây ít lâu, chúng tôi tranh thủ đi Bệnh viện Chợ Rẫy thăm đứa cháu tên Tr. (ngụ Thạnh Bình, phường An Thạnh, TX.Thuận An) bị TNGT phải ghép sọ, sợ không qua khỏi. Th. mới 23 tuổi, đang là công nhân giỏi của công ty may U.G. ở KCN VSIP I. Sau 2 chầu nhậu sinh nhật và “tăng hai” bia - rượu kết hợp, Tr. và nhóm bạn chạy xe máy nhắm thẳng hướng TX.TDM để về phòng trọ đứa bạn “chơi tiếp”. Có men rượu, lại gió mát nên Tr. ngủ thiếp lúc nào không hay. Tới chừng tỉnh dậy, Tr. mới được người nhà cho biết mình đang ở “trại 16”, Bệnh viện Chợ Rẫy sau gần 1 tuần lễ các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và TP.HCM giành giật với tử thần mới giữ lại được mạng sống. Dù sống, nhưng phần đầu của Tr. bị bể nát phần hộp sọ ở trước trán, phải cấy bằng hộp sọ nhân tạo, khiến cho phần gương mặt của Tr. có phần kỳ dị (do lõm sâu vào), không còn nét thanh tú của một thanh niên có tiếng là “đẹp trai nhất xóm”. Quan trọng hơn, gia đình Tr. sau trận chạy lo cho con trai đã phải bán luôn căn nhà đang ở để chạy chữa. Hiện, Tr. cũng chưa thể đi làm trở lại, một phần vì dung mạo khác thường của mình, nhưng cái chính vẫn là những biến chứng của lần “hôn cột đèn” khiến chàng trai khỏe mạnh ngày nào thường xuyên bị “chập điện”, nóng - lạnh bất thường. Từ chỗ là lao động chính trong nhà, Tr. vô tình trở thành gánh nặng của gia đình...

Có thể thấy nạn nhân của bia, rượu quá đà nhan nhãn xung quanh ta, nhưng đó lại chưa là những bài học cảnh tỉnh mọi người nên tình trạng nhậu nhẹt sa đà hình như ngày một phát triển, nhất là trong giới thanh niên. Đó là thực trạng cần báo động hiện nay.

Trong 8 tháng đầu năm 2011, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước có chuyển biến nhưng TNGT vẫn xảy ra nghiêm trọng: đã xảy ra 8.984 vụ TNGT, làm tử vong 7.550 người và bị thương 6.908 người. So với 8 tháng đầu năm 2010, số vụ tai nạn có giảm, nhưng số người chết và bị thương vẫn tăng cao, cho thấy công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành, các địa phương về kiềm chế và giảm TNGT chưa thật sự có kết quả, còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Tại Thông báo số 218/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp bách là hạn chế tiến tới đẩy lùi TNGT và giảm ùn tắc giao thông, các bộ, ngành và địa phương cần triển khai cụ thể, quyết liệt các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nêu tại Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện và xử lý nghiêm việc người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi lái xe. Đặc biệt cần có giải pháp mạnh, như thu phương tiện để chấm dứt ngay việc đua xe trái phép tại các thành phố lớn và các đô thị trên cả nước...

LONG VĨNH - BÌNH MINH

Kỳ 2: Theo chân CSGT xử lý “ma men” trên đường

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên