Nhếch nhác kéo dài tại một khu tái định cư ở Dĩ An

Cập nhật: 11-05-2010 | 00:00:00

Những người dân chấp hành tốt chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa của chính quyền địa phương, sẵn sàng di dời vào các khu dân cư tập trung để nhường đất cho doanh nghiệp xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Tân Đông Hiệp B, tại xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An hiện đang gặp rất nhiều khó khăn! Trong khi các nhà máy trong KCN này đã đi vào hoạt động ổn định từ lâu...

Bài 2: Những lời hứa... suông!

Do bức xúc kéo dài người dân trong khu tái định cư (KTĐC) Tân Đông Hiệp B đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đi khắp nơi, kéo đến gặp chủ đầu tư để tìm nguyên nhân và đều nhận được những lời hứa đầy ngọt ngào, tình cảm là “chờ” cấp trên! Chúng tôi đã trực tiếp lần theo các đầu mối thông tin để phần nào tìm ra nguyên nhân vì sao KTĐC này cứ nhếch nhác kéo dài và quyền lợi của người dân cứ bị “treo” và chờ?

Do dự án điều chỉnh chưa được xét duyệt, thông qua nên người dân trong KTĐC chưa được cấp QSDĐ và gánh chịu cảnh khó khăn về hạ tầng

Nỗi lòng hai phía

Liên tục những tuần qua mấy chục hộ dân đại diện cho tập thể nhân dân KTĐC Tân Đông Hiệp B hết gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền, lại kéo đến văn phòng Công ty Phú Mỹ - Chủ đầu tư KCN Tân Đông Hiệp B, đòi gặp lãnh đạo công ty để trực tiếp nghe chủ đầu tư trả lời chỉ với duy nhất một nội dung: “Bao giờ chúng tôi mới có giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở; các hạng mục hạ tầng trong KTĐC bao giờ mới hoàn thành?”. Đại diện chủ đầu tư, Giám đốc bộ phận đền bù giải tỏa Nguyễn Văn Lý không giấu tâm tư: “Bà con bức xúc một, chúng tôi bức xúc hai, vì thực tế những năm qua bà con đã hợp tác rất tốt với chính quyền địa phương và công ty chúng tôi trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng KCN. Còn việc chậm trễ, kéo dài là hoàn toàn nằm ngoài khả năng chúng tôi vì dự án này có bề dày “lịch sử” khá phức tạp, đã được chuyển nhượng nhiều lần và chúng tôi là người sau cùng”.

Theo ông Lý thì bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thì nghĩa vụ tái định cư cho bà con là ưu tiên hàng đầu chủ đầu tư phải thực hiện. Nhưng do phải điều chỉnh, sắp xếp lại nhiều hạng mục của dự án, như trước đây KTĐC thiết kế không có đường thoát hiểm thì nay yêu cầu phải có lối thoát hiểm. Hiện tại, hồ sơ điều chỉnh đang nằm trên bàn của Sở Xây dựng chờ xét duyệt về mặt chuyên môn, nhưng nơi đây yêu cầu phải có xác nhận của UBND huyện Dĩ An thì mới chịu thông qua. Công ty cũng đã nhiều lần cam kết bảo đảm quỹ đất, nhưng không hiểu sao vẫn chưa được xem xét. Từ những bức xúc của bà con, công ty sẽ chuyển biên bản làm việc cùng với văn bản yêu cầu sớm xét duyệt của công ty để UBND huyện Dĩ An có cơ sở xem xét, phê duyệt, giúp đẩy nhanh tiến độ. Trong khi chờ đợi công ty sẽ tiến hành lắp đặt thêm đèn chiếu sáng, tổ chức dặm vá mặt đường... nhưng khổ nổi dự án chưa được phê duyệt, hạ tầng chưa kết nối được nên những cố gắng của công ty cũng chỉ là tạm thời.

Chờ đến bao giờ?

Theo giải thích của chủ đầu tư thì toàn bộ nước thải từ KTĐC sẽ được đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của KCN để xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép. Riêng nước mưa sẽ được nối vào hệ thống thoát nước tự nhiên của KDC Biconsi nằm phía sau. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư cũng đã mạnh dạn cắt bỏ hoặc điều chỉnh để nhập chung các hạng mục nhà ở chuyên gia, chung cư cao tầng... vào KTĐC nhằm bảo đảm quỹ đất. Các hạng mục khác như trường học, chợ, trung tâm thương mại, công viên... đều giữ nguyên, không được thay đổi, nhưng phải bảo đảm tính mỹ quan và tỷ lệ cho phép. “Trước sức ép của bà con chúng tôi đã thẳng thắn trả lời thủ tục còn vướng tại UBND huyện Dĩ An, vì chúng tôi đền bù theo hướng cuốn chiếu và đã ước lượng, so sánh giữa quỹ đất và nhu cầu tái định cư, xây dựng là phù hợp nên đã mạnh dạn cam kết với UBND huyện Dĩ An là đủ đất để bố trí. Khi bà con tiếp tục “truy”, tôi chỉ ngay anh Sáu Giàu (Võ Văn Giàu), Phó Chủ tịch Phụ trách khối kinh tế của UBND huyện Dĩ An là người có trách nhiệm xác nhận để Sở Xây dựng làm cơ sở xét duyệt, trình UBND tỉnh thông qua”, ông Lý diễn giải. Thế nhưng, khi chúng tôi trực tiếp liên hệ với ông Võ Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Dĩ An, thì ông Giàu nói thẳng: “Chúng tôi yêu cầu giải trình cụ thể nhưng phía chủ đầu tư chỉ cam kết chung chung thì làm sao chúng tôi dám xác nhận. Nếu sau này triển khai xây dựng mà thiếu đất, bà con khiếu nại thì trách nhiệm thuộc về ai?”.Từ những thông tin trên cho thấy, chủ đầu tư chỉ huyện, huyện nói chủ đầu tư, còn người dân thì không biết phải chờ đến bao giờ mới được hưởng lợi từ những chính sách tái định cư?!

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên