Nhìn từ vòng đấu bảng SEA Games 28: Hai gam màu tương phản!

Cập nhật: 12-06-2015 | 09:58:48

Tối qua (11-6), vòng đấu bảng của môn bóng đá nam SEA Games 28 đã khép lại sau khi xác định đầy đủ chủ nhân của 4 chiếc vé vào đấu vòng bán kết. Những gì đã diễn ra ở vòng đấu bảng đã mang đến góc nhìn tương đối khái quát về sự phát triển của bóng đá khu vực ở cấp độ U23 lẫn ĐTQG trong 4 - 5 năm tới.

 U23 Malaysia gây thất vọng

 U23 Malaysia (phải) là đội bóng gây thất vọng nhất vòng đấu bảng

Sự thăng tiến của nhóm đội chiếu dưới

Đây là điều rất dễ nhận ra qua 25 trận đấu tại vòng loại ở 2 bảng đấu A (10 trận) và B (15 trận). Dù không giành quyền vào bán kết, nhưng chính sự khởi sắc, tiến bộ thấy rõ của các quốc gia nhược tiểu về bóng đá tại đấu trường khu vực trong nhiều thập niên qua, như Campuchia, Lào, Brunei đã mang đến luồng gió mới cho bóng đá Đông Nam Á.

Ấn tượng nhất trong số này là U23 Campuchia. Đội bóng của HLV Lee Tae Hoon (Hàn Quốc) gây bất ngờ với cuộc “nổi loạn” thành công, thắng thuyết phục U23 Philippines với tỉ số 3-1 để bước vào cuộc đua giành vé vào bán kết cùng các “ông lớn” U23 Indonesia, U23 Singapore. Tiếc là đội bóng xứ chùa Tháp chỉ mới dừng lại ở việc gây khó khăn lớn cho các đội chiếu trên như Indonesia, Singapore; suýt thắng đội đầu bảng U23 Myanmar. Kinh nghiệm trận mạc đỉnh cao, sự tự tin trong lối chơi là những cái mà họ còn thiếu để trở thành một đội bóng lớn. Tuy vậy, với những gì đã thể hiện tại Singapore 2015 kết hợp với kết quả ấn tượng tại vòng loại U23 châu Á 2016 trên đất Thái Lan (suýt thắng chủ nhà) thì U23 và ĐTQG Campuchia sẽ là “ngựa ô” rất đáng xem tại AFF Suzuki Cup 2016 và SEA Games 2017 sắp tới.

Nếu U23 Campuchia tiến bộ nhanh về khả năng tổ chức trận đấu, vận hành lối chơi, xử lý tình huống thì U23 Brunei cũng cho thấy sự lột xác so với chính họ tại 2 - 3 kỳ SEA Games trước đây. Tại SEA Games lần này, Brunei đã giảm bớt đáng kể số lượng bàn thua, không còn dễ đánh bại như trước, nhưng chỉ mới đá tốt trong hiệp 1. Nếu cải thiện tối đa điểm yếu về thể lực thì đội bóng nhà giàu này sẽ còn tiến bộ nhiều hơn, đủ sức gây bất ngờ ở giải đấu sau. Với U23 Lào, họ cũng có sự cải thiện đáng kể về chuyên môn nhờ nhiều cầu thủ sang Thái chơi bóng và giải L-League ngày một nâng cao về trình độ. Tuy nhiên, đội bóng này còn thiếu kinh nghiệm trận mạc quốc tế và nhất là HLV đẳng cấp, giúp họ cải thiện thêm về trình độ kỹ chiến thuật để có thể bắt kịp đẳng cấp của các đội chiếu trên.

Biến động nhóm đội chiếu trên

Bóng đá Malaysia đang bộc lộ dấu hiệu đi xuống rõ nét nhất và việc sớm bị loại ngay từ vòng bảng là kết quả chuẩn xác. U23 Malaysia cho thấy họ thiếu thủ lĩnh trên sân, hàng phòng ngự quá non nớt, tuyến giữa thì gãy đổ, không có người cầm trịch, đánh chặn hiệu quả; lối chơi thiếu kết dính và mất tính sắc bén, cũng như độ lì vốn có trước đây. Đây là lý do khiến Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia, ông Khairy Jamaluddin kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Malaysia giải tán đội U23; đồng thời xem xét, chấn chỉnh lại hệ thống đào tạo trẻ của nước này do không hiệu quả, mà còn tụt lùi. U23 Malaysia gây thất vọng nhất thì U23 Myanmar là đội gây ngạc nhiên nhất ở vòng bảng.

Những chiến thắng 4-2 trước Indonesia, 2-1 trước chủ nhà Singapore, bất bại, dẫn đầu bảng A đã nói lên tất cả về sự trưởng thành của thầy trò HLV Kyi Lwin. Dẫu khó đi quá vòng bán kết, nhưng đã lâu lắm rồi bóng đá Myanmar mới bắt đầu khiến cho các đội chiếu trên e dè, nể trọng thì đấy là thành công lớn. Với U23 Indonesia, Singapore có dấu hiệu chững lại, công tác đào tạo trẻ dường như đang là vấn đề lớn của chính họ. Trong khi đó, ngoài U23 VN mang lại những dấu ấn mới thì người Thái vẫn cho thấy địa vị số 1 của mình vẫn còn khá vững chắc. Hy vọng, sau trận chung kết vào ngày 15-6 tới, trật tự đó sẽ được viết lại bởi chính Việt Nam.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên