Nhiều dự án bảo vệ môi trường hoàn thành trước kế hoạch

Cập nhật: 06-06-2013 | 00:00:00
 26 dự án và 27 nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường (BVMT) sau 2 năm thực hiện đến nay, Bình Dương đã hoàn thành. Hiệu quả này đã góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, hiện đại…

 Vươn lên từ trong khó khăn

Đánh giá hiệu quả của các dự án, một số thành viên trong Ban chỉ đạo chương trình BVMT tỉnh, cho biết đến thời điểm này, hầu hết dự án đã và đang triển khai, nhiều dự án bảo đảm đúng tiến độ và đạt kết quả cao. Tuy nhiên, một số dự án, nhiệm vụ đến nay vẫn chậm triển khai như: Dự án thoát nước, xử lý nước thải và cải thiện chất lượng môi trường bởi quy mô dự án lớn, phức tạp nên trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn trong việc lập dự án và lựa chọn nhà thầu có năng lực.    ĐVTN là lực lượng vũ trang tham gia phát quang đường phố tại phường Chánh Nghĩa, TP.TDM

Mặt khác, các dự án đều nằm trong vùng có tốc độ đô thị hóa cao, giá đất đền bù thay đổi, làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công công trình. Nhu cầu về kinh phí để thực hiện một số dự án, nhiệm vụ không đủ. Các dự án đầu tư về mua sắm trang thiết bị đã được duyệt nhưng chưa có cơ sở triển khai. Hơn nữa, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư một số dự án ưu tiên chưa quyết liệt triển khai, nhiều chủ đầu tư được triển khai nhiều dự án nhưng năng lực triển khai còn hạn chế dẫn đến nhiều dự án kéo dài.

Song, bằng tinh thần nhiệt tình và cố gắng vượt qua khó khăn, các thành viên trong Ban chỉ đạo đã liên tục đeo bám thực hiện 26 dự án ưu tiên đầu tư và 27 nhiệm vụ trọng tâm, đến nay đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. Hiệu quả dễ thấy nhất đó là giờ đây, Bình Dương không có cơ sở gây ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dù vậy Bình Dương vẫn chủ động lập danh sách cơ sở gây ONMT cấp tỉnh để xử lý, góp phần cải thiện chất lượng môi trường và hướng dẫn doanh nghiệp đầu tư công trình xử lý chất thải để thực hiện tốt công tác BVMT, nhằm ngăn ngừa việc phát sinh thêm các điểm nóng về ONMT trên địa bàn.

Nhiều thành tựu tiêu biểu

Một trong những thành tựu tiêu biểu trong công tác BVMT của Bình Dương phải kể đến việc nhân rộng các mô hình Tổ tự quản BVMT đến các xã, phường, thị trấn của UBMTTQVN các huyện, thị, thành phố. Sau thời gian thực hiện, đến nay, các huyện, thị, thành phố đã nhân rộng được 561 tổ tự quản về môi trường. Điển hình như TX.Thuận An, nhờ xác định tầm quan trọng của môi trường đối với sự sống con người, MTTQVN TX.Thuận An đã xây dựng chương trình cho các địa phương cùng thực hiện. Điểm nổi bật ở phường là thực hiện lồng ghép vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ởkhu dân cư”; soạn thảo quy ước BVMT gắn ở các khu, ấp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh khu phố của bà con địa phương.

Ngoài ra, các tổtự quản này còn xây dựng đội bảo vệ có nhiệm vụ luân phiên túc trực ở những điểm nóng về môi trường. Đặc biệt, Tổ tự quản ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa đã vận động nhân dân trong ấp đóng góp tiền làm vỉa hè cho người đi bộ, trang bịthùng rác cónắp đậy đặt ởnơi công cộng, vận động các hộ dân tự trồng và chăm sóc cây xanh trước nhà để tạo quang cảnh và không khí trong lành của môi trường sống.

Cùng với mô hình Tổ tự quản BVMT, Tỉnh đoàn cũng thực hiện khá tốt việc thành lập các đội thanh niên xung kích về BVMT đến các cấp, xã phường, thị trấn. Hàng trăm thanh niên với những phần việc thiết thực, xung kích thực hiện các công trình thanh niên BVMT, bảo vệ sự sống con người. Các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp vệsinh, phát quang đường phố, thu gom rác, tổng vệ sinh môi trường quanh trường học, dọn dẹp bia tưởng niệm, xóa bảng quảng cáo sai quy định… nhằm tạo mỹ quan đô thị, rèn luyện ý thức BVMT của đoàn viên thanh niên.

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết hoạt động giữ gìn vệ sinh, tạo môi trường sống trong lành của tuổi trẻ tỉnh nhà đã trở thành việc làm thường xuyên. Những hoạt động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống trong lành, từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi của thanh niên trong các hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khíhậu.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên