HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ THẾ GIỚI NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ:

Nhiều lợi ích thiết thực khi nuôi con bằng sữa mẹ

Cập nhật: 07-08-2015 | 10:12:24

Nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) không chỉ tạo cho con có sức đề kháng, giúp trẻ phát triển toàn diện, chống lại nhiều bệnh tật, mà còn kết nối tình mẫu tử thiêng liêng. Chính vì những lợi ích thiết thực từ sữa mẹ, các bác sĩ khuyên rằng, các bà mẹ nên NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và nếu có thể đến khi trẻ được 24 tháng tuổi…

 Các bà mẹ cần được tạo điều kiện để nuôi con bằng sữa mẹ nhằm bảo đảm cho trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần

Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ NCBSM thấp nhất thế giới. Dù đa số bà mẹ đều nhận thức được sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ, nhưng số trẻ sinh ra được tiếp tục cho bú mẹ đến 24 tháng rất thấp, bởi những nguyên nhân người mẹ phải đi làm trở lại sau kỳ nghỉ thai sản hoặc vì một lý do nào đó mà ngừng cho con bú mẹ rất sớm. Luật Lao động đã nâng thời gian nghỉ thai sản từ 4 lên 6 tháng, đã tạo điều kiện cho phụ nữsau khi sinh được ở nhà NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, nhưng trên thực tế để duy trì cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhằm bảo đảm sự phát triển và tăng trưởng mạnh khỏe của trẻ - nguồn nhân lực tương lai của đất nước, chủ đề Tuần lễ NCBSM năm nay được chọn là: “Lao động nữvới việc NCBSM - Hãy tạo ra một môi trường làm việc thân thiện để hỗ trợ lao động nữ được tiếp tục NCBSM”. Tuần lễ được tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc tuyên truyền về lợi ích của việc NCBSM. Hưởng ứng Tuần lễ NCBSM, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường truyền thông cho người sửdụng lao động (các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, công ty...) về lợi ích của việc NCBSM để hỗ trợ thiết thực cho bà mẹ NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục NCBSM đến 24 tháng hoặc lâu hơn và cách duy trì nguồn sữa khi bà mẹ trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản.

Cử nhân Trần Thị Kim Thu, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh, cho biết sữa mẹ là thức ăn tốt, phù hợp nhất đối với trẻ mới sinh vì có thành phần dinh dưỡng đầy đủ với tỷ lệ thích hợp, không một thứ sữa nào có thể thay thế và so sánh được. Trẻ bú sữa mẹ sẽ chóng lớn, phát triển đầy đủ về thể lực cũng như trí tuệ sau này. Sữa mẹ còn cung cấp cho trẻ những kháng thể chống bệnh tật, giúp trẻ khỏe mạnh, không bị tiêu chảy, viêm đường hô hấp và nếu có bị nhiễm bệnh thì cũng nhẹ, dễ chữa hơn. Không những thế, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ có thể ngăn cản có thai trở lại sớm; giúp bà mẹ giữ gìn sức khỏe, tránh băng huyết sau sinh và các bệnh về buồng trứng, tử cung. “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ. NCBSM không tốn kém về tiền bạc, thời gian và rất vệ sinh. Nếu cho con bú đúng thì có thể đủ sữa nuôi con và trong 6 tháng đầu không cần phải cho trẻ ăn thêm bất cứ thức ăn gì. Điều này còn giúp tăng cường tình cảm và gắn bó mẹ con”, cử nhân Thu chia sẻ.

Nếu trẻ không được bú sữa mẹ sẽ không có sức đề kháng, hệ miễn dịch kém dẫn đến mắc nhiều bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa và hệ hô hấp dẫn đến trẻ dễ bị suy sinh dưỡng. Chính vì lý do đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị các bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Sau 6 tháng, thức ăn đặc, như trái cây và rau nghiền, nên được sử dụng làm thức ăn bổ sung bên cạnh sữa mẹ cho đến khi trẻ 2 tuổi hoặc hơn. Thêm vào đó, nên cho trẻ bú trong vòng một giờ đầu sau khi sinh; nên cho trẻ bú theo “nhu cầu”, bất cứ khi nào trẻ muốn kể cả ngày và đêm; không cho trẻ bú bình và núm vú giả.

 CẨM LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên