Nhiều ấn tượng từ tuần lễ Thanh niên công nhân

Cập nhật: 06-09-2010 | 00:00:00

  Con em TNCN Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa nhận quà tặng và tham gia các hoạt động vui chơiTheo chỉ đạo của UBND tỉnh, bước vào tháng 8 hàng năm, khắp các địa bàn huyện, thị đều ra sức chuẩn bị cho các hoạt động chăm lo, vui chơi, giải trí cho thanh niên công nhân (TNCN). Tuần lễ TNCN năm nay để lại nhiều ấn tượng vui đối với lực lượng TNCN đang làm việc và sinh sống tại Bình Dương. Điều đáng nói là tất cả ban ngành các cấp đã biết thiết kế chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, từ đó làm cho các hoạt động ngày càng thiết thực và ý nghĩa.

Sôi nổi, phong phú

Theo tinh thần chỉ đạo chung, yêu cầu trong Tuần lễ TNCN, ngoài công tác tuyên truyền giáo dục, các cấp cơ sở còn tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Theo đó, khắp các địa bàn huyện, thị đều tập trung cho các hoạt động dành cho TNCN.

Tại huyện Dầu Tiếng, với đặc điểm là địa bàn nông thôn, số lượng nhà máy, xí nghiệp ít nhưng Tuần lễ TNCN đã diễn ra khá sôi động. TNCN đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo địa phương, tham gia phiên chợ vui tại xã Minh Hòa, 150 TNCN Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí, 100 TNCN khó khăn tại xã Minh Hòa được thăm và tặng quà của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh. Ngoài ra, TNCN còn hào hứng với chương trình thi hát karaoke “Tiếng hát TNCN”, được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Cũng như thế nhưng huyện Tân Uyên còn có thêm “Ngày hội TNCN” với các gian hàng trò chơi dân gian, sinh hoạt cộng đồng, khiêu vũ, hội thi “Tự hào Chi hội TNCN” nhằm giao lưu giữa các mô hình hoạt động của chi hội, thi thời trang nét đẹp TNCN, tiểu phẩm với chủ đề “chúng tôi nói với chúng tôi”.

Huyện Dĩ An còn tổ chức sinh hoạt hè dành cho con em của công nhân các chi hội nhà trọ, TNCN ra quân cùng với thanh niên địa phương với các hoạt động tình nguyện với cộng đồng như làm vệ sinh tại 7 điểm, ra quân xóa mẫu quảng cáo sai quy định, quá hạn, phun hóa chất khử trùng thanh khiết môi trường. Qua các hoạt động đó, giúp TNCN thêm hiểu biết và gắn bó với địa phương nơi mình sinh sống.

TNCN tại huyện Thuận An hăng hái tham gia trồng cây xanh, giải tỏa các ụ rác, khơi thông dòng chảy của các tuyến kênh rạch bị ô nhiễm, vận động mọi người không xả rác bừa bãi... TNCN được trang bị những kiến thức phòng chống HIV từ mẹ sang con, chống kỳ thị phân biệt đối với người nhiễm HIV, phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục, khám thai và xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí cho 450 nữ công nhân, khám sức khỏe tổng quát, cấp thuốc miễn phí cho 140 công nhân nhà trọ. Tại các cơ sở còn diễn ra hội thi TNCN với kiến thức về môi trường, viết bản tin TNCN, giao lưu văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền... Với phong phú và đa dạng các hoạt động phần nào đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, giao lưu giữa TNCN với nhau và giữa TNCN với thanh niên địa phương.

Đặc biệt, dịp này, tại nhiều đơn vị sản xuất - kinh doanh, chi hội nhà trọ đã cho ra mắt các chi hội, chi đoàn, công đoàn mới thu hút nhiều hội viên tham gia.

Nên chăng thay đổi thời điểm tổ chức?

Có thể nói, sự quan tâm, chăm lo và nỗ lực tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh để TNCN có thêm điều kiện nâng cao các kỹ năng xã hội, sinh hoạt cộng đồng và làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Kinh nghiệm cho thấy ở nơi nào, công tác chỉ đạo có sự chủ động phối hợp, nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị thì kết quả sẽ có nhiều sân chơi bổ ích, lý thú dành cho TNCN.

Tuy nhiên, do thời gian diễn ra Tuần lễ TNCN vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 thường có những cơn mưa bất chợt đã ảnh hưởng nhiều đến không ít các hoạt động, nhất là những chương trình thu hút đông TNCN tham gia. Chẳng hạn như các phiên chợ vui, các hội thi, hội diễn văn nghệ... Trong Tuần lễ TNCN có 2 phiên chợ vui được tổ chức tại 2 điểm là Khu công nghiệp Mỹ Phước và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng với quy mô tổ chức khá lớn với các gian hàng giá ưu đãi, các hoạt động vui chơi, tư vấn trang điểm, cắt tóc miễn phí... nhưng đều bị những cơn mưa làm cho gián đoạn. Hay ở các hội thi cần không gian rộng để TNCN xem và cổ vũ khi có mưa phải tổ chức ở hội trường, nhưng phần nhiều các hội trường đều nhỏ, hẹp không đủ sức chứa.

Vì những lý do đó, thiết nghĩ, Ban chỉ đạo Tuần lễ TNCN có nên rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục bằng cách chuyển thời gian tổ chức vào một thời điểm khác để bảo đảm cho Tuần lễ TNCN không bị ảnh hưởng của thời tiết làm hạn chế kết quả các sinh hoạt, vui chơi của TNCN. Thêm vào đó, cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa ý nghĩa của Tuần lễ TNCN đến với số đông TNCN giúp một số bạn rụt rè, nhút nhát cũng mạnh dạn tham gia các hoạt động vui chơi được tổ chức mỗi năm 1 lần, để tuần lễ TNCN thật sự là ngày hội chung.

 NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên