Nhiều cách làm chăm lo cho người nghèo

Cập nhật: 07-10-2019 | 08:38:42

 Lo cho cuộc sống người nghèo, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện khá tốt các chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo đã được nâng lên, góp phần giúp địa phương phát triển ổn định về mọi mặt.

 Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Dương giải ngân vốn vay ưu đãi cho bà con hộ nghèo, hộ vay vốn ở TP.Thủ Dầu Một .Ảnh: T.VY

 Đối thoại tiếp xúc hộ nghèo

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người nghèo để có hướng hỗ trợ phù hợp, vừa qua TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi đối thoại, tiếp xúc với hộ nghèo tại 4 cụm trên địa bàn thành phố. Tại đây, các ngành có liên quan đã phổ biến những chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho người nghèo, người cận nghèo. Các hộ cũng phản hồi về việc thực hiện các chính sách tại địa phương, nêu lên những tâm tư, kiến nghị đối với lãnh đạo các cấp và ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo - việc làm các cấp. Qua đối thoại, người nghèo hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của xã hội đối với người nghèo, từ đó định hướng cho người nghèo phấn đấu vươn lên, góp phần giảm nghèo bền vững. Qua đây, lãnh đạo thánh phố và các địa phương cũng kịp thời có giải pháp hỗ trợ, nâng cao mức sống và thu nhập cho người nghèo, từng bước thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

TP.Thủ Dầu Một hiện có 620 hộ nghèo và 829 hộ cận nghèo. Theo bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Thành ủy đã tạo điều kiện thuận lợi cho TP.Thủ Dầu Một thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Ở các địa phương cũng tổ chức rà soát hộ nghèo, không để sót hộ khó khăn cần được giúp đỡ. Trong từng phường, từ chính quyền đến các ngành, đoàn thể triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ, giúp cho người nghèo an tâm phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người nghèo nói chung.

Hỗ trợ người nghèo

Giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm được MTTQ, các đoàn thể trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện. Thời gian qua, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo - việc làm TP.Thủ Dầu Một phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện các chính sách tín dụng đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, thực hiện tốt các chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Từ sự quan tâm kịp thời của các ngành, các cấp, người nghèo được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm. Trong 9 tháng qua, TP.Thủ Dầu Một đã giải quyết cho 399 lượt hộ nghèo vay trên 6,5 tỷ đồng; vốn 120 giải quyết việc làm giải quyết cho 4.473 lượt hộ vay để sản xuất tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ; kinh doanh; chăn nuôi và trồng trọt. Bên cạnh các nguồn vốn trên còn

 có các nguồn vốn hỗ trợ của các đoàn thể cho người nghèo vay không tính lãi, hoặc bằng các hình thức như: Hỗ trợ con giống; vật tư cho hộ nghèo có điều kiện sản xuất, chăn nuôi nhằm tăng thêm thu nhập chính đáng cho hộ nghèo. Cùng với các hình thức hỗ trợ trên, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyên truyền cho người lao động chưa có việc làm trên địa bàn thành phố tham gia phiên giao dịch việc làm; phối hợp các ngành, các doanh nghiệp giới thiệu việc làm vàtạo việc làm mới. Ngoài ra, thành phố còn mở các lớp dạy nghề may, nấu ăn, làm tóc... miễn phí cho người nghèo có nhu cầu học nghề.

Bất cứ lĩnh vực nào liên quan đến cuộc sống người nghèo đều được quan tâm chăm lo. Con em của hộ nghèo, cận nghèo đang đi học được hỗtrợmiễn giảm học phí, trao tặng học bổng. Công tác chăm sóc sức khỏe đối với hộ nghèo cũng được các ban ngành, đoàn thể và các cấp thường xuyên quan tâm. Hiện nay 100% nhân khẩu hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe hộ nghèo khi ốm đau. Thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho những hộ nghèo, các hộ còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây, sửa nhà, hỗ trợ tiền điện, chỉ tính trong 6 tháng của năm 2019 đã có 829 hộ nghèo được xét hỗ trợ tiền điện.

Từ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các ngành, các cấp, đời sống của người nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được cải thiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời giúp thành phố phát triển ổn định kinh tế - xã hội.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên