Nhiều cách làm hay phòng ngừa trộm cắp tài sản

Cập nhật: 12-03-2018 | 10:07:25

Trước tình hình hoạt động các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là trộm cắp tài sản, Công an (CA) phường Dĩ An, TX.Dĩ An đã có nhiều sáng kiến và mô hình hay được người dân đón nhận, qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản trong nhân dân.

Người dân đón nhận

Trong thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Dĩ An được giữ vững, tội phạm hình sự được kiềm chế, góp phần giúp người dân yên tâm sinh sống và lao động sản xuất. Tuy nhiên, với đặc điểm là địa bàn trọng điểm về ANTT, nhất là tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến khá phức tạp, CA phường đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản. Kết quả, CA phường đã tổ chức được 130 cuộc với hơn 7.400 lượt người tham gia, từ đó giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác và khả năng tự phòng, tự bảo vệ tài sản. Song song đó, người dân còn mạnh dạn cung cấp cho CA phường 86 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng điều tra làm rõ nhiều vụ việc... Đồng thời, CA phường Dĩ An còn gắn các biển báo, chỉ dẫn phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT ở các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp, nơi thường xuyên xảy ra trộm cắp tài sản để nhân dân biết, nâng cao ý thức trách nhiệm.


Từ những móc khóa có in cảnh báo phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản và số điện thoại của CA phường Dĩ An sẽ giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản cũng như kịp thời báo tin khi phát hiện sự việc

Bên cạnh đó, CA phường đã phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ nhân dân tự quản về ANTT, góp phần giúp lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT ở khu dân cư. Mới đây, CA phường đã vận động kinh phí xã hội hóa lắp đặt 22 camera giám sát ANTT trên tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Hình ảnh từ các camera được kết nối với điện thoại di động của lãnh đạo CA phường, cán bộ trực ban, cảnh sát khu vực và màn hình tivi tại các ban điều hành khu phố để thường xuyên theo dõi nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, CA phường còn vận động các cơ sở kinh doanh có điều kiện lắp đặt camera giám sát để thuận lợi cho công tác quản lý tài sản và cung cấp hình ảnh cho CA địa phương khi có tình huống xảy ra. Kết quả, nhiều cơ sở kinh doanh đã tự trang bị camera.

Cùng với các công tác trên, CA phường Dĩ An vận động các ngân hàng tham gia vào mô hình “Công an phường liên kết với ngân hàng phòng chống tội phạm”. Sau gần một năm ra mắt, mô hình trên đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa CA phường với ngân hàng trong công tác bảo đảm ANTT. Đồng thời thông qua việc gắn các bảng “Chú ý” tại các trụ sở ngân hàng và trụ ATM đã giúp người nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, phòng ngừa tội phạm trộm cướp tài sản khi giao dịch tại ngân hàng.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra

Thời gian qua, công tác phối hợp tuần tra vũ trang và kiểm tra hành chính giữa các lực lượng cũng được CA phường Dĩ An đặc biệt quan tâm. Nói về công tác này, trung tá Nguyễn Thị Lý, Phó trưởng CA phường Dĩ An cho biết: “Phường Dĩ An là địa phương giáp ranh nhiều khu công nghiệp, với hàng chục ngàn công nhân làm việc và sinh sống trong các khu nhà trọ, kéo theo đó một số đối tượng bất lương đến đây để ẩn nấp và chờ cơ hội gây án. Nhằm phòng ngừa tội phạm trên, CA phường cùng các lực lượng chức năng khác thường xuyên tổ chức tuần tra kết hợp kiểm tra hành chính trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm có nhiều cơ sở lưu trú. Qua đó, CA phường kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Mới đây, qua công tác kiểm hành chính, CA phường đã phát hiện và triệt xóa băng nhóm chuyên đột nhập phòng trọ để trộm cắp tài sản”.

Trước đó, CA phường kết hợp với bảo vệ dân phố và dân phòng kiểm tra phòng trọ của Phạm Nhật Huy (tự Đỏ, SN 1998, ngụ Bình Phước) và Nguyễn Quốc Khánh (SN 2000, quê Kiên Giang) phát hiện cả hai đang sử dụng trái phép chất ma túy. Tại đây, lực lượng chức năng còn thu giữ một bộ dụng cụ sử dụng ma túy, một số “đồ nghề” dùng để phá khóa và một xe máy có dấu hiệu bị bẻ ổ khóa. Khai thác nhanh, Khánh và Duy khai cùng đồng bọn đã dùng những “đồ nghề” trên để trộm cắp tài sản. Từ lời khai trên, CA phường Dĩ An mời thêm Nguyễn Văn Thương (SN 2000, quê Hậu Giang), Huỳnh Hữu Luân (SN 2001) và Nguyễn Văn Lộc (SN 1998, cùng quê An Giang) để làm rõ. Qua đấu tranh, các đối tượng khai đã nhiều lần phá khóa đột nhập vào phòng trọ để lấy trộm tài sản. Từ trước tết đến khi bị phát hiện, chúng đã thực hiện trót lọt 18 vụ với tổng giá trị tài sản trên 25 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên