Nhiều cách làm hay trong công tác chuyển hóa địa bàn

Cập nhật: 07-10-2019 | 11:22:22

Tại buổi tổng kết công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trong khu dân cư (KDC) Việt Sing, TX.Thuận An, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh, cho biết qua 3 tháng triển khai, số vụ phạm pháp hình sự tại địa bàn này đã giảm nhiều hơn so với trước. Các đơn vị và địa phương đã có nhiều cách làm linh động nhằm từng bước đẩy lùi tội phạm ra khỏi cộng đồng dân cư.


Nhiều tập thể, cá nhân được Giám đốc CA tỉnh và UBND TX.Thuận An trao tặng giấy khen trong công tác chuyển hóa địa bàn trong KDC Việt Sing

Một số đại biểu tham dự buổi tổng kết cho rằng để duy trì kết quả đạt được, các đơn vị chức năng liên quan cần tiếp tục tăng cường số lượt tuần tra, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật; tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm; triển khai công tác xã hội hóa trên lĩnh vực giữ gìn ANTT trong KDC Việt Sing. Theo Đại tá Trần Văn Chính, lực lượng CA TX.Thuận An và CA các phường An Phú, Thuận Giao và Bình Hòa cần phải tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; phải làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch đấu tranh trấn áp tội phạm cho phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, lực lượng CA phường phải tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, gắn bó với quần chúng nhân dân, dựa vào quần chúng nhân dân để đấu tranh với tội phạm; tăng cường công tác xây dựng, nuôi dưỡng và sàng lọc để cơ sở bí mật cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho lực lượng CA.

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An cho biết: “Sau 3 tháng chuyển hóa địa bàn trong KDC Việt Sing, lực lượng CA đã tiến hành lập biên bản xử phạt hàng ngàn trường hợp với số tiền phạt trên 2 tỷ đồng. Công tác này cũng sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới”.

Trong khi đó, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, cho rằng: “Sau 3 tháng triển khai công tác chuyển hóa địa bàn trong KDC Việt Sing đã đem lại kết quả khả quan, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả bước đầu cần được giữ vững, tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Phải nhìn thẳng, nói thật, qua công tác chuyển hóa địa bàn KDC Việt Sing lần này cho thấy công tác củng cố kiện toàn lực lượng nòng cốt của 3 phường giáp ranh chưa thật sự phát huy đúng mức. Công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân cần phải được đổi mới, đa dạng để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả cao nhất. Để công tác này đem lại hiệu quả thiết thực trong thời gian tới, chính quyền và CA các phường An Phú, Bình Hòa và Thuận Giao cần phải tăng cường sự phối hợp đồng bộ trong việc thực hiện quy chế phối hợp giáp ranh”.

“Các ban, ngành đoàn thể ở 3 địa phương phải tích cực vận động người dân tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm. Nếu mỗi người dân trong KDC Việt Sing là một “chiến sĩ” trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm thì những đối tượng bất hảo sẽ không có đất để sống”, ông Tâm nhấn mạnh.

Theo Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An, thời gian qua, CA TX.Thuận An chịu nhiều áp lực về gia tăng dân số cơ học trong KDC Việt Sing. Người tạm trú trong KDC Việt Sing chiếm trên 83% dân số, tình trạng này gây khó khăn trong công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình. “Trước sự phát triển mạnh nhiều dịch vụ, cơ sở kinh doanh karaoke, massage, nhà nghỉ, khách sạn… kéo theo việc xuất hiện tội phạm băng nhóm bảo kê, tín dụng đen, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo kiểu mới... Trong 3 tháng chuyển hóa địa bàn trong KDC Việt Sing, riêng CA phường An Phú cũng lập biên bản vi phạm nhiều trường hợp để kiến nghị rút 10 giấy phép bảo đảm ANTT của 10 cơ sở kinh doanh vi phạm. Đây cũng chỉ là kết quả bước đầu mà thôi. Tới đây, trong công tác này chúng tôi sẽ chỉ đạo làm mạnh đối với 2 địa phương còn lại. Ngoài ra, công tác nắm tình hình địa bàn, tìm ra nguyên nhân phát sinh tội phạm sẽ được chú trọng, Thượng tá Hải cho biết.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh cho biết: “Hiện nay trong KDC Việt Sing còn 5 băng nhóm tội phạm. Bị lực lượng CA truy quét ráo riết nên các đối tượng tạm thời co cụm lại, hoặc sang địa bàn khác để hoạt động. Hiện các phòng nghiệp vụ CA tỉnh nắm rất chắc về hành vi thủ đoạn hoạt động của 5 băng nhóm này. Khi đủ chứng cứ về hành vi vi phạm thì chúng tôi sẽ triệt xóa hoàn toàn. Đối với 5 khu nhà ở xã hội đang tọa lạc trong KDC Việt Sing, CA tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cho các phòng nghiệp vụ phối hợp với CA TX.Thuận An tăng cường tổ chức kiểm tra hành chính. Song song với công tác này, CA tỉnh tiếp tục chỉ đạo cho CA TX.Thuận An đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật, tuần tra công khai mật phục trong KDC Việt Sing để đấu tranh với tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ giữa chính quyền địa phương và lực lượng CA sẽ duy trì những kết quả đã đạt được sau 3 tháng chuyển hóa địa bàn trong KDC Việt Sing”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên