Nhiều cách làm hay trong công tác lập lại trật tự đô thị

Cập nhật: 17-07-2020 | 09:25:25

Nhằm góp phần xây dựng bộ mặt của một thành phố trẻ năng động, văn minh và hiện đại, thời gian qua, chính quyền TP.Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh công tác lập lại trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn. Nhờ sự hưởng ứng của nhân dân, nhiều mô hình mới về lập lại TTĐT trên địa bàn TP.Dĩ An phát huy hiệu quả.


Để người dân không tái chiếm vỉa hè, 2 lần/ngày, lực lượng chức năng phường Tân Bình thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đối với những trường hợp vi phạm

Những mô hình mới

Với sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội trong những năm gần đây, TTĐT trên địa bàn phường Tân Bình diễn biến rất phức tạp. Để TTĐT được bảo đảm, chính quyền phường Tân Bình đã đồng loạt triển khai nhiều cách làm, trong đó có việc kẻ vạch định giới trên vỉa hè để người dân, không lấn chiếm vỉa hè.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Song song với việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành, thời gian qua, chúng tôi đã triển khai việc kẻ vạch sơn định giới vỉa hè trên các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu, Lê Hồng Phong… Sau khi kẻ vạch sơn, người dân chỉ được phép để vật dụng, hàng hóa và xe phía bên trong vạch sơn. Để người dân nghiêm túc chấp hành, Công an phường phối hợp với lực lượng nòng cốt ở địa phương kiểm tra 2 lần/ngày trên địa bàn. Nếu phát hiện được trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản xử lý theo quy định.

Qua công tác kiểm tra, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý 232 trường hợp vi phạm TTĐT, tạm giữ 7 xe ba gác, 112 xe máy, 113 giấy chứng nhận đăng ký. Qua đó, chúng tôi đã xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTĐT với số tiền gần 90 triệu đồng”.

Trong khi đó, bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi chịu nhiều áp lực trong việc lập lại TTĐT trên địa bàn. Để người dân chấp hành, trong 2 năm nay, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, chúng tôi đã chọn những tuyến đường điểm để lập lại TTĐT. Cụ thể là các đường Lê Hồng Phong, Đoàn Thị Kia, đoạn đường ĐT743 qua ngã tư 550 được chọn để kẻ vạch sơn định giới vỉa hè. Qua công tác tuần tra kết hợp với vận động tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao nhận thức và nghiêm chỉnh chấp hành”.

Hiệu quả trong việc lập lại TTĐT

Để công tác lập lại TTĐT trên địa bàn được bảo đảm, thời gian qua, chính quyền phường Dĩ An cũng đã tập trung tăng cường trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình hưởng ứng chủ trương của địa phương. Sau thời gian quyết liệt vào cuộc chấn chỉnh lại TTĐT, hiện nay phường Dĩ An có nhiều kết quả khả quan.

Ông Võ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Nếu như trước đây tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước cổng nhà ga Dĩ An; nhiều tuyến đường đi vào chợ Dĩ An; nhiều tuyến đường trong Trung tâm Hành chính Dĩ An xuất hiện những trường hợp người dân bày hàng hóa buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vỉa hè thì nay tình trạng này đã được chấn chỉnh. Ngoài ra, trên các tuyến đường chính, các nơi công cộng đều được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, chỉnh trang hợp lý. Sau thời gian quyết liệt vào cuộc, người dân sinh sống trên địa bàn phường cũng đã nâng cao được nhận thức, góp phần xây dựng diện mạo phường Dĩ An văn minh, hiện đại, thân thiện đã hiện rõ. Đó là kết quả đáng mừng”.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Thông qua hình ảnh camera trên nhiều trục đường cũng như hình ảnh video của cán bộ chức năng phường ghi lại hành vi của tổ chức, cá nhân vi phạm trên lĩnh vực trật tự đô thị, chúng tôi gửi giấy mời người vi phạm lên nhắc nhở lần thứ nhất. Sau đó, nếu tái phạm sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm thông qua hình ảnh được cán bộ ghi lại. Nhờ làm mạnh công tác này nên nhiều điểm nóng về TTĐT trên địa bàn đã được giải quyết”.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay trên lĩnh vực trật tự đô thị của TP.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với trước. Diện mạo đô thị TP.Dĩ An đã có nhiều đổi thay sau thời gian chỉnh trang đô thị. Nhiều trục đường chính trên địa bàn thành phố đã quang đãng, sạch, đẹp; tình trạng mái che, bảng quảng cáo của người dân và doanh nghiệp trên vỉa hè cơ bản đã được xử lý, an toàn giao thông được bảo đảm, vệ sinh môi trường trên các tuyến phố đã được nâng cao, qua đó góp phần củng cố, xây dựng hình ảnh TP.Dĩ An văn minh, hiện đại và thân thiện. Tuy nhiên, trên lĩnh vực lập lại trật tự đô thị của thành phố, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý nghiêm đối với những trường hợp thi công xây dựng ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đô thị, tập kết vật liệu xây dựng và chất thải rắn trên vỉa hè, lòng lề đường”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên