Nhiều chỉ tiêu quan trọng trong năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011-2015

Cập nhật: 10-12-2010 | 00:00:00

Kỳ họp thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII đã thống nhất thông qua phương hướng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu của năm 2011. Theo đó, nhiều mục tiêu quan trọng trong năm tới có ý nghĩa rất lớn, tạo tiền đề cho việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong những năm của kỳ kế hoạch 5 năm 2011-2015. 

GDP tăng 14,5%

Mục tiêu chung của năm 2011 là tập trung mọi nguồn lực nhằm ổn định kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2010 gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, tăng cường ổn định chính trị xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

 

Toàn cảnh kỳ họp thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII

Cụ thể, một số chỉ tiêu về kinh tế cũng được đưa ra là tổng sản phẩm trong tỉnh (GGP) tăng 14,5% so với năm 2010; GDP bình quân đầu người dự kiến khoảng 36,1 triệu đồng ; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20 - 21%, nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,5 - 5% và GDP dịch vụ tăng 25 - 26% so với năm 2010. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 30% so với năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu tăng 21% so với năm 2010. Tổng thu ngân sách đạt 21.000 tỷ đồng, tổng chi ngân sách đạt 7.500 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển 3.500 tỷ đồng. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 1 tỷ USD.

Về các chỉ tiêu xã hội phấn đấu tỷ lệ trường trung - tiểu học phổ thông đạt chuẩn quốc gia đạt 48%. Tiếp tục duy trì mức sinh thay thế một cách vững chắc, tạo việc làm cho trên 44.000 lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5 - 2% so với đầu năm. Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống 13,8%. Các chỉ tiêu về môi trường, như: Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95,6%, tỷ lệ dân số thành thị sử dụng nước sạch trên 96%, tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý 100%, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom xử lý đạt 86%, tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom xử lý 94%, tỷ lệ khu công nghiệp hoạt động có hệ thống xử lý nước thải đạt 100%...

Một số giải pháp quan trọng

HĐND tỉnh cũng thống nhất định hướng và giải pháp phát triển ngành và lĩnh vực năm 2011, trong đó nhấn mạnh một số giải pháp cơ bản, mang tính đột phá. Đó là tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phục vụ xuất khẩu nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, mở rộng sản xuất - kinh doanh, làm tiền đề cho những năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm. Có chế độ ưu đãi, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng nhà ở sinh viên, công nhân và người thu nhập thấp. Các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai trước mắt 3 dự án nhà ở xã hội, bảo đảm về quy mô và kiến trúc đô thị; quy hoạch gắn khu nhà ở với phát triển khu đô thị và khu công nghiệp.

Về bảo vệ môi trường sẽ xây dựng cơ chế xã hội hóa đầu tư xử lý chất thải rắn các khu đô thị. Tiếp tục xử lý triệt để các cơ sở nằm trong danh sách gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; đồng thời kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không hoàn thành đúng tiến độ và vẫn đang tiếp tục gây ô nhiễm.

Thực hiện tốt các chương trình, dự án và các chính sách đã ban hành về an sinh xã hội; hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, các hộ nghèo. Huy động nhiều nguồn lực tiếp tục chăm lo cho các đối tượng chính sách. Thực hiện có hiệu quả và đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, xóa nghèo bền vững; quan tâm, giúp đỡ các hộ cận nghèo nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ hộ tái nghèo. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao hiểu biết pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động; kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động ở các doanh nghiệp. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài...

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên