Nhiều chủ nhà trọ hạ giá thuê phòng, giúp người thuê trọ vượt khó

Cập nhật: 28-03-2020 | 06:45:36

Trao đổi với phóng viên vào chiều 26-3, lãnh đạo nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh, cho biết sẽ chỉ đạo Hội phụ nữ, các ban, ngành trong phường vận động các Câu lạc bộ chủ nhà trọ trên địa bàn giảm giá thuê phòng trọ cho công nhân lao động, sinh viên đang làm việc, học tập trên địa bàn.


Nhiều người thuê trọ tại cơ sở trọ Kim Anh đã rất vui khi được giảm giá phòng trọ

Chia sẻ với người lao động

Trên toàn tỉnh hiện có khoảng 1,2 triệu lao động. Trong 3 tháng đầu năm 2020, có gần 10.000 người lao động thực hiện thủ tục đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Số lao động mất việc làm có chiều hướng gia tăng trong tháng 4 tới.

Trước đó, sau phiên họp trực tuyến của UBND tỉnh vào sáng 25-3 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trong bối cảnh tác động xấu của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Sở Công thương cho biết trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các địa phương tiến hành vận động chủ nhà trọ chia sẻ khó khăn với công nhân lao động; vận động chủ trọ giảm tiền thuê phòng hoặc cho những lao động khó khăn giãn thời gian đóng tiền thuê trọ.

Chỉ đúng một ngày sau phiên họp, không ít chủ nhà trọ đã thông báo giảm và miễn tiền thuê trọ cho công nhân, sinh viên. Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú (TP. Thuận An), cho biết trong quý I-2020, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Thuận An cũng như cả tỉnh ít nhiều chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra. Nếu dịch bệnh còn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các DN, do thiếu nguyên liệu sản xuất. Và khi DN gặp khó, sẽ cắt giảm sản xuất hay tạm ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến nhu nhập của người lao động. Để người dân yên tâm lao động, gắn bó lâu dài với địa phương, UBND phường An Phú cũng như nhiều địa phương khác sẽ bắt tay ngay vào việc vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ, đặc biệt là công nhân. Hiện UBND phường đã chỉ đạo Hội phụ nữ phường kết hợp với các ban, ngành vận động các CLB chủ nhà trọ. Việc này không bắt buộc, nhưng tôi tin chắc các chủ nhà trọ sẽ thông cảm cho người ở trọ. “Phường An Phú hiện có gần 500 hộ kinh doanh nhà trọ, với số lượng lên đến hàng ngàn phòng trọ. Chỉ cần 50% số chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng, đã giúp được rất nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một việc làm rất thiết thực trong mùa dịch”, ông Bình nói.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một), cho biết: “UBND phường Hòa Phú đã chỉ đạo cán bộ phường rà soát lại tất cả hộ kinh doanh nhà trọ để tiến hành vận động giảm giá cho công nhân thuê trọ. Tôi tin rằng trong thời buổi khó khăn của dịch bệnh, rất nhiều chủ nhà trọ sẽ đồng lòng với chủ trương của các ban, ngành trong tỉnh đề ra”.

Miễn tiền thuê phòng trọ 2 tháng

Sau khi được chính quyền địa phương vận động, bà Đoàn Thùy Dương (ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã quyết định miễn 100% tiền thuê phòng trong tháng 4 và tháng 5 cho gần 400 người lao động đang ở 80 phòng trong 2 dãy trọ của gia đình mình. Trưa 26-3, khi bà Dương đi gõ cửa từng phòng trọ thông báo về việc này, không ít công nhân lao động, người đang ở trọ mừng đến rơi nước mắt. Chị Đặng Thị Mai Xuân (quê Ninh Thuận) là người hành nghề bán hàng ăn đã rơi nước mắt khi Tâm sự: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, hơn một tháng qua cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mình cũng đi bán nhưng không có khách nên phải ở nhà. Vợ chồng tôi tính đường về quê, nhưng mùa này về quê cũng không có việc gì làm, mong dịch bệnh sớm trôi qua để mưu sinh. Được miễn tiền phòng tôi mừng lắm”.

Trong buổi chiều cùng ngày, cơ sở trọ Kim Anh ở khu phố 8, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cũng đã thông báo miễn tiền thuê phòng trọ cho sinh viên trong tháng 4 tới đây. Riêng công nhân lao động, được giảm liền giá thuê phòng trong tháng 4 và 5 với số tiền 150.000 đồng/tháng. Hiện giá thuê phòng trọ tại cơ sở trọ Kim Anh khoảng 800.000 đồng/tháng. Bà Thái Thị Kim Anh, chủ khu nhà trọ tâm sự: “Cơ sở trọ Kim Anh đã hoạt động nhiều năm, ở đây chúng tôi có hơn 50 phòng. Trước đây, vào ngày lễ, tết gia đình cũng tổ chức phát quà cho người ở trọ, miễm hoặc giảm tiền thuê phòng cho các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bây giờ đang là mùa dịch bệnh, sinh viên chưa theo học, mà mình lấy đủ tiền coi sao được. Vì thế, khi nghe có chủ trương của tỉnh, tôi liền thực hiện ngay. Kinh doanh thì ai cũng muốn kiếm tiền, nhưng trong cuộc sống còn rất nhiều gia đình khó khăn, nên tôi nghĩ các chủ phòng trọ khác trên địa bàn tỉnh sớm hay muộn cũng thông cảm với người ở trọ mà thôi”.

Nói về việc đưa ra quyết định miễn 100% tiền thuê trọ trong 2 tháng tới, bà Đoàn Thùy Dương, cho biết: “Tôi biết gần 1 tháng qua, nhiều người lao động ở đây không có việc làm, thu nhập sụt giảm. Người đi bán hàng rong cũng ế ẩm, công nhân thì làm không đủ ngày, không được tăng ca như trước nên đồng lương rất thấp. Được miễn tiền thuê trọ, người dân sẽ bớt đi một phần gánh nặng trong cuộc sống và an tâm hơn trong việc phòng chống dịch bệnh. Khi qua mùa dịch thì cuộc sống của họ ổn định hơn, công việc kinh doanh của mình cũng không bị ảnh hưởng nhiều”.

Giúp người thuê trọ vượt qua khó khăn, cũng đồng nghĩa các chủ nhà trọ đang giúp chính mình trong mùa dịch bệnh Covid-19.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên