Nhiều cơ hội tiếp cận khoa học công nghệ cho thanh niên nông thôn

Cập nhật: 01-07-2014 | 17:16:05

Năm 2012, tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các huyện, thị sẽ có 12 điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet cho thanh niên (TN) được triển khai do Tỉnh đoàn Bình Dương thực hiện theo đề án của Trung ương Đoàn đã được UBND tỉnh phê duyệt với Quyết định số 3316/QĐ-UBND ngày 28-10-2010. Đây sẽ là địa chỉ tin cậy trong việc cung cấp những kiến thức về khoa học công nghệ, nông nghiệp nông thôn, thông tin hoạt động Đoàn - Hội - Đội cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người dân nơi đây.

 Khai trương điểm truy cập internet thanh niên tại xã Lạc An (Tân Uyên)

Thực hiện dự án, Tỉnh đoàn Bình Dương đã phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức triển khai trang bị cơ sở vật chất, máy móc và tiến hành khai trương, đưa vào hoạt động 5 điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet cho TN trong tháng 1-2012. Đó là các xã Lạc An, Khánh Bình (huyện Tân Uyên), Tân Long (huyện Phú Giáo), Tân Hưng (huyện Bến Cát), Thanh An (huyện Dầu Tiếng); 7 điểm còn lại sẽ được triển khai thực hiện tiếp theo trong năm nay.

Anh Trương Thanh Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Tỉnh đoàn cho biết: “Khác với các điểm truy cập internet TN tại 7 huyện, thị (đã được Đoàn TN tỉnh triển khai đưa vào hoạt động từ năm 2005), điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet cho TN được triển khai thực hiện giúp đông đảo TN và nhân dân vùng sâu, vùng xa biết sử dụng máy vi tính và khai thác hiệu quả internet; đưa tri thức, thông tin khoa học kỹ thuật, công nghệ về nông thôn nhằm nâng cao dân trí, góp phần nâng cao năng suất lao động, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn; thông qua dự án, tăng cường hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật cho khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thu hẹp khoảng cách về văn hóa - xã hội, thu nhập giữa nông thôn và thành thị. Đồng thời, từ hiệu quả của dự án, góp phần đổi mới và đa dạng nội dung, hình thức hoạt động, xây dựng Đoàn - Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN tại các địa phương được đầu tư xây dựng dự án.

Trong năm 2012, dự án sẽ tập trung tổ chức thực hiện tốt dự án tại 5 điểm tuyên truyển phổ biến khoa học công nghệ và truy cập internet, hợp tác cùng 2 điểm truy cập internet tư nhân thực hiện dự án, bước đầu giúp TN và người dân nhận thấy lợi ích của công nghệ thông tin và có thói quen sử dụng công nghệ để tăng hiệu quả trong công việc; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng thư viện điện tử - cơ sở dữ liệu về khoa học công nghệ, nông - lâm - ngư nghiệp. Song song đó, tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giao dịch việc làm trực tuyến cho TN, trong đó đặc biệt tập trung vào chương trình Tuần lễ TNCN Bình Dương; tổ chức ít nhất 2 hoạt động/điểm về khoa học công nghệ, internet TN, tuyên truyền pháp luật, Luật Giao thông đường bộ...

Tại các điểm, Đoàn TN tổ chức thành lập đội hình “Tình nguyện viên hướng dẫn phổ cập internet” cho TN và bà con nhân dân. Đây sẽ là đội ngũ nòng cốt thực hiện mục tiêu của dự án, góp phần nâng cao trình độ, chăm lo cho TN địa bàn nông thôn, thu hẹp khoảng cách tri thức giữa nông thôn và thành thị. Đồng thời, các điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet cho TN được đặt tại Bưu điện Văn hóa xã là một điều kiện thuận lợi để bà con nhân dân đến tìm hiểu thông tin, khai thác hiệu quả dự án và gắn kết bà con nhân dân, TN nông thôn trong các hoạt động văn hóa địa phương.

Với những ý nghĩa tốt đẹp và tính nhân văn sâu sắc, hy vọng rằng đề án xây dựng các điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet cho TN tỉnh Bình Dương sẽ mang lại làn gió mới cho hoạt động Đoàn - Hội vùng nông thôn; gắn với quyền lợi thiết thân của bà con. 

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên