Sơ kết công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2015-2016:

Nhiều địa phương có sự chuyển biến tích cực

Cập nhật: 24-02-2017 | 08:43:04

Ngày 23-2, Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2016; đồng thời triển khai công tác năm 2017 và sơ kết 2 năm công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2015-2016. Theo đánh của BCĐ 138, thời gian qua tình hình trật tự an toàn xã hội trong tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, huy động được sức mạnh tổng hợp trong công tác PCTP.

Chuyển biến từ  công tác chuyển hóa địa bàn

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an (CA) tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 138 tỉnh, cho biết công tác chuyển hóa địa bàn ở Bình Dương là một trong những công tác  được  đánh  giá cao. Tính đến nay Bình Dương đã thực hiện công tác này được 6 năm. Địa phương đầu tiên thực hiện chuyển hóa địa bàn là TX.Dĩ An, đến nay tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở TX.Dĩ An đã có những tiến bộ đáng mừng.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, việc sơ kết 2 năm công tác  chuyển  hóa  địa  bàn  giai đoạn  2015-2016  là  thiết  thực nhằm đánh giá và tiếp tục phát huy những mặt được, khắc phục những hạn chế.

Theo báo cáo của CA tỉnh, năm 2015 toàn tỉnh đã tiến hành chuyển hóa 14/91 địa bàn cấp xã, phường. Đến năm 2016, trên cơ sở những kinh nghiệm, phát huy hiệu quả đạt được, các địa phương đã tiến hành chuyển hóa 21/91 xã, phường. Ngoài việc thực hiện chuyển hóa các địa bàn đã chọn, một số địa phương như phường An Bình (TX.Dĩ An), một số địa bàn trọng điểm của TP.Thủ Dầu Một, Bến Cát, TX.Tân Uyên... cũng có những đợt chuyển hóa địa bàn phù hợp với tình hình của mỗi nơi.

Qua 2 năm chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, lực lượng CA đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; triển khai hơn 20 kế hoạch chuyên đề PCTP, tệ nạn xã hội và truy nã tội phạm. Tội phạm về trật tự xã hội (TTXH): Xảy ra 2.178 vụ, giảm 382 vụ (tương đương 14,9%). Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ hơn 2.000 vụ, đạt tỷ lệ hơn 92%; bắt 2.894 đối tượng. Triệt xóa 11 băng nhóm, 935 đối tượng; bắt, vận động đầu thú 432 đối tượng truy nã.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện tập thể có thành tích trong phong trào phòng chống tội phạm, chuyển hóa địa bàn. Dịp này có 25 tập thể và 23 cá nhân được khen thưởng

Về tội phạm ma túy: Đã phát hiện 756 vụ, tăng 64 vụ so với cùng kỳ; bắt 1.224 đối tượng. Qua đó khởi tố 493 vụ, 668 đối tượng. Tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế: Phát hiện 1.311 vụ, tăng 190 vụ so với 2 năm liền kề. Tổng số tiền phạt, truy thu thuế, tịch thu hàng hóa gần 24 tỷ đồng. Đáng chú ý tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường có sự gia tăng đáng kể, cơ quan chức năng phát hiện 591 vụ, tăng 63 vụ, tương đương 11,9%. Qua đó đã xử lý hành chính 336 vụ, với tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng. Chuyển cơ quan có thẩm quyền 61 vụ, nhắc nhở 6 vụ, còn lại đang xác minh làm rõ.

Quyết liệt, đồng bộ

Phát  biểu  tại  hội  nghị, Thượng  tá  Trần  Nhựt  Hiếu, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An, địa bàn có sự chuyển biến thấy rõ sau thời gian chuyển hóa địa bàn cho biết thời gian qua địa phương không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, lĩnh vực tội phạm TTXH đã giảm đáng kể, trong 2 năm 2015-2016 giảm gần 22% so với 2 năm liền kề. CA đã triệt phá 42 băng nhóm, 198 đối tượng, trong đó có nhiều băng nhóm hoạt động liên vùng và có tính chất phức tạp, manh động.

Theo Thượng tá Hiếu, để đạt hiệu quả trong công tác chuyển hóa địa bàn thì lực lượng CA phải phát huy vai trò nòng cốt, nâng cao chất lượng các biện pháp  nghiệp  vụ  kết  hợp  các biện pháp phòng ngừa xã hội; cần phát huy sức mạnh từ nhân dân  trong  công  tác  tấn  công tội phạm; tăng cường công tác kiểm tra hành chính vì thực tế thời gian qua nhờ đẩy mạnh kiểm  tra  hành  chính  mà  CA TX.Dĩ An đã triệt phá nhiều vụ án nghiêm trọng. Thượng tá Hiếu cho biết trong năm 2017 CA TX.Dĩ An sẽ tập trung đánh mạnh tội phạm băng nhóm, kinh tế, môi trường, đồng thời mạnh dạn xây dựng, củng cố các mô hình PCTP hiệu quả cũng như giải tán các mô hình hoạt động kém hiệu quả.

Theo đánh giá của cơ quan chức  năng,  công  tác  chuyển hóa địa bàn thời gian qua đã có sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp nên đã đồng loạt ra quân ở các lĩnh vực, các điểm, các tụ điểm phức tạp về ANTT được rà soát, triệt phá. Phương hướng trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai sâu rộng các nghị quyết của Đảng, chương trình, kế hoạch của Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT từ cấp tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm thì các cơ quan ban ngành tăng cường công tác quản lý hành chính về ANTT, nhất là quản lý, kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu từ cấp cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang khép kín, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công  tác  tuyên  truyền  nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm của người dân trong PCTP. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, phong trào quần chúng tham gia PCTP theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải. 

Báo cáo của BCĐ 138 tỉnh về công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh cho thấy năm 2016 toàn tỉnh xảy ra 985/1.193 vụ vi phạm về trật tự xã hội (giảm 208 vụ, tương đương 17,4% so với cùng kỳ). Trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 123 vụ/139; án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng là 862/1.054. Cơ quan CA đã điều tra làm rõ 894 vụ/985, bắt 1.242 đối tượng (đạt 90,7%). Về lĩnh vực kinh tế và môi trường, lực lượng cảnh sát kinh tế đã phát hiện 766/545 vụ tăng 221 vụ (tương đương 40,5%). Lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện 313 vụ/278 vụ, tăng 35 vụ (tương đương 12,5%). Trong năm 2016 CA tỉnh cũng đã triển khai 2 đợt cao điểm tấn công tội phạm, qua đó triệt xóa 54 băng nhóm, xử lý 662 đối tượng. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh, cho rằng để công tác chuyển hóa địa bàn thực sự hiệu quả, một trong những biện pháp cần đặc biệt quan tâm là xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy được vai trò của các ban ngành, đoàn thể ở các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia PCTP, nâng  cao  tinh  thần  cảnh  giác trước các thủ đoạn của tội phạm.

Ông Đặng Minh Hưng cũng cho rằng thời gian tới các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa tới việc duy trì, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, duy trì các mô hình theo hướng xã hội hóa, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải. Đặc biệt quan tâm đến việc quản lý đối tượng, trong đó tạo điều kiện cho người nghiện, đối tượng hình sự tìm việc làm, hòa nhập vào cuộc sống sẽ là tiền đề tốt để giúp tình hình ANTT ở địa phương ổn định bền vững.

V.CHÂU - H.BÌNH

Chia sẻ bài viết
Tags
ANTT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên