Nhiều điểm mới với ngành giáo dục mầm non

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Cùng thời gian này, Bộ GD-ĐT cũng  triển khai việc thực hiện chương trình GDMN mới cho các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiệu trưởng trường MN do Phòng GD-ĐT bổ nhiệm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Điều lệ trường MN. Theo đó, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng do Trưởng phòng GD-ĐT bổ nhiệm đối với nhà trường, nhà trẻ công lập, công nhận đối với nhà trường, nhà trẻ dân lập, tư thục. Nhiệm kỳ của hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ là 5 năm. Sau 5 năm, hiệu trưởng được đánh giá và có thể bổ nhiệm lại hoặc công nhận lại. Đối với nhà trường, nhà trẻ công lập, mỗi hiệu trưởng chỉ được giao quản lý một nhà trường hoặc một nhà trẻ không quá 2 nhiệm kỳ. Sau mỗi năm học, mỗi nhiệm kỳ công tác, hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ được cán bộ, giáo viên trong trường và cấp có thẩm quyền đánh giá về công tác quản lý các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường theo quy định.

 

Bộ GD-ĐT bảo đảm đến năm học 2013-2014,tất cả các cơ sở GDMN sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Năm học 2013-2014, sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn gửi Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố và Ban phụ nữ Quân đội triển khai thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Theo đó, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện bộ chuẩn theo từng năm học; thực hiện điểm trước khi triển khai diện rộng, bảo đảm đến năm học 2013-2014, tất cả các cơ sở GDMN sử dụng bộ chuẩn để hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN và theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ.  

Cũng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các tỉnh đã được tập huấn bộ chuẩn này phải chủ động tổ chức bồi dưỡng nội dung tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy mẫu giáo 5 tuổi. Trên cơ sở này, các Sở GD-ĐT lựa chọn các chỉ số để xây dựng bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ phù hợp với thực tế địa phương. Trước khi triển khai diện rộng thì thực hiện điểm tại 2 - 3 trường đang thực hiện chương trình GDMN.

Không quá 7 điểm trường MN được đặt tại trung tâm khu dân cư 

 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường MN cũng vừa được Bộ GD-ĐT ban hành. Theo đó, tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng trường MN là: Có không quá 7 điểm trường và được đặt tại trung tâm khu dân cư; Trẻ được tổ chức bán trú và học 2 buổi/ngày; Mỗi năm học tổ chức ít nhất một lần cho trẻ từ 4 - 5 tuổi tham quan địa danh, di tích lịch sử, văn hóa địa phương hoặc mời nghệ nhân ở địa phương hướng dẫn trẻ làm đồ chơi dân gian; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó ít nhất 30% giáo viên trên chuẩn, có hiểu biết về văn hóa và ngôn ngữ dân tộc phù hợp với địa bàn công tác và có kiến thức cơ bản về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; Nhà trường có phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật, nhà vệ sinh, bếp ăn theo quy định; Trẻ suy dinh dưỡng, béo phì và trẻ khuyết tật được chú trọng chăm sóc và có kết quả tiến bộ rõ rệt...

Siết chặt quản lý trường MN tư thục

Ngoài những quy định mới được ban hành, Bộ GD-ĐT cũng dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung hàng loạt quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động trường MN tư thục. Theo đó sẽ siết chặt quản lý và xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở tư thục vi phạm trong việc nuôi dạy trẻ. Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT thì nhà trường, nhà trẻ tư thục bị đình chỉ hoạt động giáo dục khi để xảy ra một trong các trường hợp như không bảo đảm an toàn về tính mạng cho trẻ em và giáo viên, nhân viên, cán bộ; Vi phạm các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục ở mức độ phải đình chỉ theo quy định hiện hành; Không bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; Có hành vi gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục; Người cho phép hoạt động giáo dục không đúng thẩm quyền...

Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, tổ chức, hoạt động của nhà trường, nhà trẻ; không bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; Hết thời gian đình chỉ mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ... sẽ bị giải thể.

NGỌC THANH (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X