Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 27-11-2020 | 09:16:04

Sự nghiệp giáo dục có vị trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều năm qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Tân Uyên tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng; phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trọng tâm là phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, phong trào “Dạy tốt - Học tốt” trong toàn ngành.


Ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Những kết quả nổi bật

Trong năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên đạt được những kết quả nổi bật. Tỷ lệ học sinh (HS) tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn là 100%; 93,8% HS tốt nghiệp THCS, tăng 4,2% so với năm học trước; tỷ lệ điểm bài thi trên trung bình môn ngữ văn ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 đạt 84,96%; môn tiếng Anh đạt 47,65%, tăng 37,64% so với năm học trước; môn toán là 58,54%, tăng 45,2% so với năm học trước. Kết quả thống kê của ngành GD-ĐT tỉnh, TX.Tân Uyên xếp hạng 4/9 so với các huyện, thị, thành phố khác trên địa bàn tỉnh. Đối với kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, TX.Tân Uyên đạt 13 giải, tăng 6 giải so với năm học trước.

Những con số trên cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận trong sự nghiệp “trồng người” của đội ngũ nhà giáo TX.Tân Uyên. Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên nhìn nhận, trong những năm qua, chất lượng giáo dục các cấp học của thị xã đã có tiến bộ quan trọng, có những tăng trưởng rõ rệt về quy mô và chất lượng. Chất lượng giáo dục tiểu học được duy trì, đặc biệt là môn tiếng Việt, toán, tiếng Anh có chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục THCS được duy trì ổn định. Đối với cấp THPT, tỷ lệ HS được xét công nhận tốt nghiệp THPT hàng năm trên 97%, số HS đỗ vào các trường cao đẳng - đại học hàng năm trên 65%.

Thành quả của sự nghiệp trồng người được nâng cao đó là do chất lượng giáo viên bảo đảm. 100% thầy, cô giáo của thị xã có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó có 67,43% trình độ trên chuẩn. Yêu nghề đã chọn, dù được đào tạo bài bản nhưng đội ngũ nhà giáo địa phương tiếp tục tự học, tự rèn, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả dạy học tại các nhà trường.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của sự nghiệp GD-ĐT. Trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và địa phương, ngành GD-ĐT đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo dục TX.Tân Uyên giai đoạn 2020-2025, làm cơ sở phục vụ thiết thực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đề án, ngành có kế hoạch xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quán lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Ông Trần Văn Đông cho hay, ngành tạo điều kiện cho cán bộ quản lý hàng năm được tham gia hoặc liên kết bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý giáo dục. “Chúng tôi cũng khuyến khích các thầy cô phát huy tinh thần tự học thông qua các hình thức bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, trong đó chú trọng nội dung đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng, tạo sự hứng thú học tập cho HS; sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và kiểm tra đánh giá. Toàn ngành cũng đẩy mạnh thực hiện chương trình phổ cập tin học trong các trường phổ thông, tiến đến 100% HS được học tin học tự chọn; nâng cao chất lượng giải môn tin học trong các kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia”.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, từng trường học các cấp của thị xã đã và đang tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục các giá trị sống và kỹ năng sống cho HS. Đẩy mạnh các hoạt động tập thể thu hút đông đảo các em tham gia, thông qua đó giúp HS rèn luyện, hoàn thiện nhân cách, góp phần đẩy lùi tiêu cực, tệ nạn xã hội trong và ngoài nhà trường. Các trường học cũng phát huy tốt các tổ chức, đoàn thể trong trường xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa HS với nhau, thầy cô giáo với HS, giữa đồng nghiệp với nhau, giữa nhà trường và phụ huynh HS để tạo ra môi trường xã hội và môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho TX. Tân Uyên trong thời gian tới.

“Ngành tiếp tục thực hiện bồi dưỡng cho cán bộ quản lý trường học và giáo viên các cấp học theo quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thực hiện tốt công tác tham mưu đầu tư xây dựng phòng học, duy tu, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trường học để giải quyết nhu cầu học tập của HS; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các bậc học”.

(Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên)

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên