Nhiều hãng hàng không hủy, bỏ chuyến sang châu Âu

Cập nhật: 18-04-2010 | 00:00:00

Đại diện các hãng hàng không tại Việt Nam có đường bay gián tiếp sang châu Âu cho biết hôm nay (18-4), những hành khách còn kẹt ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ phải chờ từ 5-10 ngày mới có thể có chuyến bay sang châu Âu, vì lượng khách đang mắc kẹt ở các điểm trung chuyển đang rất đông.

Những đoàn khách mua vé máy bay của Vietnam Airlines (VNA) để bay thẳng sang Paris, Frankfurt và Moscow tuy không phải chờ trung chuyển ở một quốc gia thứ ba trước khi về nước nhưng vẫn rối bời vì lịch bay của VNA liên tục hoãn, hủy.

Hãng hàng không Thai Airways cho biết ít nhất đến ngày 26 hoặc 27-4 mới có thể có chuyến bay từ Bangkok về châu Âu, Cathay Pacific cũng thông báo ít nhất 5 ngày tới sẽ không có chuyến bay nào từ Hongkong đi châu Âu nên những khách đang còn kẹt ở sân bay mà không vào được Hongkong sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Các hãng hàng không tại VN đã thông báo bằng email, điện thoại cho hành khách còn đang kẹt ở VN, những hành khách không liên lạc được khi ra sân bay cũng được nhân viên thông báo tình hình, tư vấn cho hành khách. Chỉ những hành khách nào thật khẩn cấp cần đi châu Âu sẽ được các hãng tư vấn cho bay vòng sang các điểm không bị ảnh hưởng rồi từ đó tự túc phương tiện về.

Các hãng hàng không này đã chủ động cho hành khách hoàn vé, đổi chuyến ngay cả với các trường hợp vé không được hưởng các điều kiện này. Nhiều hành khách châu Âu ở VN đã quyết định sẽ vẫn sẽ bay sang các điểm trung chuyển và chờ mặc dù không biết khi nào mới về đến nhà do lượng khách bị nghẽn lại mấy ngày qua ở các sân bay này ngày càng đông.

Trưa 17-4, chúng tôi đã gặp được cô Petra Rijnsburger (Hà Lan) và hai vợ chồng Kessel Wolfgan (Đức), tại một khách sạn ở Q.1 trước khi họ ra sân bay Tân Sơn Nhất đi Hongkong để nằm chờ được xếp chuyến bay về Đức.

Họ cho biết đang rất lo lắng không biết mấy ngày tới sẽ như thế nào, tour du lịch VN đã từ hôm qua 17-4 nhưng hãng hàng không thông báo chuyến bay về Đức của họ không thực hiện được.

Chuyến bay sớm nhất mà hãng này có thể sắp xếp được là ngày 1-5 nhưng cũng không chắc chắn. “Chúng tôi không muốn ở VN thêm 2 tuần nữa vì phải chịu thêm tiền khách sạn mà không biết khi nào mới về đến nhà. Chẳng ai còn tâm trạng để ở lại trong khách sạn, xem tivi, internet mà lòng như lửa đốt” - cô Petra Rijnsburger than vãn.

Cô cho biết đã thông báo tình hình với người thân bên nhà để bớt lo lắng nhưng thực tình cô rất lo vì không ngờ tình hình lại căng thẳng đến vậy. “Đây có lẽ là chuyến du lịch ấn tượng nhất của tôi và nhiều người khác”. Cô cho biết mấy du khách châu Âu khác ở cùng khách sạn cũng đang rất lo lắng.

Đại diện hãng hàng không Thai Airways tại VN cho biết vẫn khuyến khích khách sang Bangkok chờ cho dù phải tốn kém vì chịu chi phí ăn ở, đi lại trong thời gian chờ nhưng sẽ có thể được ưu tiên để bay ngay khi có thể.

Nhóm du khách đến từ Hà Lan và Đức lo lắng trao đổi với nhau trước khi ra sân bay để sang Hong Kong (ảnh chụp lúc 12g30 trưa ngày 17-4 tại khách sạn Lê Duy, quận 1, TP.HCM)

Thai Airways cho biết ngày 16-4 những khách hàng may mắn đi sang Bangkok nằm chờ để được nối chuyến về Frankfurt (Đức) đã có chỗ trên chiếc máy bay Boeing 747 của hãng này sang được Frankfurt (Đức). Chiếc máy bay này đã phải hoãn thêm 90 phút so với kế hoạch bay và không còn một chỗ trống nào.

Các công ty du lịch đang có khách đã kết thúc tour du lịch tại VN hoặc sắp kết thúc tour trong vài ngày tới đang rất lo lắng vì không biết đến khi nào du khách mới có máy bay về nước. Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết đến chiều 17-4, đã nhận được tin hủy tour của 2 đoàn khách đến từ Pháp, các đoàn sắp về Pháp đang lo lắng vì không biết khả năng sắp xếp của các hãng hàng không như thế nào.

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Công ty du lịch Asian Trails cho biết đoàn 39 khách Anh của công ty chỉ đón được 32 người may mắn đến VN còn 7 người còn lại đã bị kẹt lại tại sân bay Heathrow (London) sau khi bay từ một vùng khác của nước Anh đến để nối chuyến sang VN. Các đoàn khách khác của công ty dự kiến đến trong hôm qua và hôm nay đã thông báo hủy tour.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên