Nhiều hoạt động chăm lo tết cho công nhân lao động

Cập nhật: 06-01-2011 | 00:00:00

Làm việc cật lực vất vả cả năm, ai cũng muốn đến tết để được nghỉ ngơi thư giãn. Với công nhân lao động (CNLĐ) xa quê, tết với họ còn là niềm vui được sum họp ấm cúng với gia đình. Bởi thế, tết là dịp để các doanh nghiệp (DN) thể hiện sự quan tâm đối với người lao động (NLĐ), nhằm tạo điều kiện cho NLĐ đón một cái tết đầy đủ, từ đó gắn bó lâu dài hơn với DN...

Theo đánh giá của ngành chức năng, năm nay mức thưởng tết đối với CNLĐ tại các công ty (CT) có tăng so với các năm trước do tình hình sản xuất - kinh doanh của các công ty có phần khả quan hơn. Bà Võ Thị Thanh Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thuận An, cho biết: “Theo kế hoạch, tết năm nay các cơ quan, DN đều có sự quan tâm hơn đối với NLĐ. Đến nay, hầu hết các CT đều đã công khai chế độ thưởng tết, tăng lương theo quy định mới...”. Bên cạnh đó, một số CT trên địa bàn huyện Thuận An còn tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết, như các CT Hữu Toàn, Trần Đức, Toàn Cầu, Hoàn Mỹ... Ngoài ra, nhiều CT còn có kế hoạch tổ chức tất niên nhằm tạo không khí vui tươi, thoải mái cho CNLĐ trước khi nghỉ tết.

 

Chăm lo tết cho CNLĐ là việc làm rất được tỉnh quan tâm.

Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang tặng quà tết cho CNLĐ

Những ngày này, mức thưởng tết là điều mà CNLĐ ở các DN đều rất quan tâm. Đi đến đâu cũng nghe họ bàn tán sôi nổi về điều này. Thanh Diệu, công nhân một CT ở KCN Việt Nam - Singapore, cho biết: “Theo thông báo từ CT, tết năm nay mỗi CNLĐ sẽ được thưởng 2 tháng lương nhưng chia thành 2 đợt. Đợt một sẽ nhận trước khi nghỉ tết, đợt còn lại nếu ai đi làm đúng ngày CT ra quân mới được thưởng. Em sẽ tranh thủ về quê rồi vào làm đúng ngày để được nhận khoản tiền thưởng này...”. Thanh Diệu cũng cho biết thêm, cũng như mọi năm, năm nay công đoàn CT sẽ tặng thêm quà tết, rồi tổ chức tất niên, tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn tết... Bạn Trần Đức, công nhân một CT gỗ ở Tân Uyên cũng cho biết: “Dù chưa chính xác, nhưng thông tin chúng tôi nhận được là năm nay CT sẽ thưởng tết cao hơn năm trước. Ai đạt lao động xuất sắc sẽ được thưởng 2 tháng lương, lao động tốt được thưởng 1,5 tháng lương và lao động khá là 1 tháng lương...”.

Hiện nay, rất nhiều DN đã công bố mức thưởng tết cho CNLĐ. Đa số mức thưởng tết của các DN là một tháng lương, nhưng cũng có nhiều DN thưởng cao hơn, 2 - 3 tháng lương, cộng thêm tiền thâm niên, tặng quà... Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc CT TNHH Gốm sứ Cường Phát, cho biết: “Cũng như mọi năm, mức thưởng tết chung năm nay của CT là một tháng lương. Những CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi cũng sẽ xem xét hỗ trợ thêm để họ có điều kiện mua sắm tết. Bên cạnh đó, nhằm tạo tinh thần thoải mái cho CNLĐ trước khi bước vào một năm lao động sản xuất mới, sau khi nghỉ tết xong chúng tôi sẽ tổ chức cho toàn thể CNLĐ đi tham quan du lịch...”. Ông Bùi Văn Phụng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty MaiCo (Thuận An), cũng cho biết: “Ngoài mức thưởng tết chung là một tháng lương, tùy theo mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, CT còn xét thưởng thêm về hiệu suất công việc trong năm. Trước khi nghỉ tết, công đoàn sẽ phối hợp với CT tổ chức đêm liên hoan mừng tất niên, với các hoạt động văn nghệ, hái hoa dân chủ vui tươi sôi nổi... cho toàn thể NLĐ trong CT tham gia. Với những hoạt động trên, mong rằng, tất cả mọi người sẽ đón một năm mới thật nhiều niềm vui...”.

Theo số liệu từ LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 692.773 CNLĐ đang làm việc trong các DN, trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm 83,67%. Vì thế, việc chăm lo đời sống NLĐ, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm là điều rất được các cấp, các ngành trong tỉnh và DN quan tâm. Ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, ngay từ đầu tháng 11, LĐLĐ tỉnh đã có công văn chỉ đạo các cấp công đoàn về việc triển khai các chương trình chăm lo lợi ích cho CNLĐ trong dịp xuân Tân Mão 2011. Ngoài việc đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ tiền quà tặng cho các đối tượng nghèo, đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, không có điều kiện về quê ăn tết, năm nay LĐLĐ tỉnh còn tổ chức xe đưa khoảng 200 CNLĐ về quê ăn tết. Đây là những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, quê từ tỉnh Nghệ An đến Phú Yên, có gia đình bị ảnh hưởng trong đợt thiên tai lũ lụt vừa qua. Bên cạnh đó, một số công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS cũng phối hợp tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê ăn tết, với số lượng xe dự kiến khoảng 20 chiếc.

Ông Khương cho biết thêm, ngoài việc tạo điều kiện cho CNLĐ về quê ăn tết, LĐLĐ tỉnh cũng đề nghị các DN thực hiện tốt và bảo đảm chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách để CNLĐ có điều kiện đón một cái tết đầy đủ. LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành xây dựng chương trình phục vụ tết cho công nhân; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng nắm tình hình các DN khó khăn không thực hiện chế độ chính sách hoặc không có khả năng giải quyết các chế độ cho CNLĐ trong dịp tết để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc mà CNLĐ đang kiến nghị. Mục đích cuối cùng là tất cả CNLĐ đều được hưởng đầy đủ các quyền lợi trong dịp tết và những CNLĐ ở lại Bình Dương ăn tết cũng được vui tết như người Bình Dương...

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên