Nhiều hoạt động đa dạng được tổ chức dịp Giỗ Tổ

Cập nhật: 02-03-2011 | 00:00:00

Ông Nguyễn Tiến Khôi, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phó trưởng Ban Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Mão 2011, cho biết Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng do tỉnh chủ trì với sự tham gia của 5 tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Nam Định, Quảng Ngãi và Đồng Tháp, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2010. 

Lễ hội năm nay diễn ra sáu ngày, từ ngày 7-12/4 (tức ngày 5-10/3 âm lịch) với các hoạt động trải dài từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì đến các xã, phường vùng ven khu di tích.

 

Theo kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ, phần lễ được tổ chức trong ba ngày là mùng 5, 6 và 10-3 âm lịch, gồm các hoạt động: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; Lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ . Vào 7 giờ ngày 10-3 âm lịch Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghi lễ quan trọng nhất sẽ do tỉnh Phú Thọ tổ chức.

 

Phần hội diễn ra trong năm ngày, từ ngày 8/4-12/4 (tức từ ngày 6-10/3 âm lịch) với các hoạt động: Tổ chức rước kiệu của các xã vùng ven khu di tích về Đền Hùng; đánh trống đồng, múa sư tử và hát Xoan do các phường Xoan cổ tỉnh Phú Thọ thực hiện; triển lãm các hiện vật cung tiến Đền Hùng với chủ đề “Tình cảm của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế với Đền Hùng."

 

Ngoài ra, trong phần hội còn có hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dầy và các hoạt động thể thao, văn hóa, trình diễn xướng dân gian...; tổ chức Lễ nhập linh và trao tặng trống đồng của hội Di sản văn hóa Việt Nam và Ban Quản lý Dự án “Trống đồng - âm vang Đất Tổ” cho Khu di tích lịch sử Đền Hùng; giải bơi chải trên sông Lô; tổ chức giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh Cúp Hùng Vương; Lễ phát động trồng cây “Doanh nhân trồng cây tri ân Quốc Tổ Hùng Vương;” hội chợ Hùng Vương năm 2011 và bắn pháo hoa tầm thấp vào 21 giờ, ngày 11-4.

 

Cũng trong thời gian này, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức Hội thảo Quốc tế “Tín ngưỡng thờ Hùng Vương” để đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Hội thảo khoa học “Lễ hội Tịch điền”; khánh thành miếu Lãi Lèn và Liên hoan tiếng hát làng Xoan.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên