Nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo vươn lên

Cập nhật: 28-12-2010 | 00:00:00

Nhằm giúp người nghèo (NN) có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình giảm nghèo (CTGN) huyện Bến Cát đã tập trung chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực... Bằng nhiều biện pháp hỗ trợ NN vươn lên trong cuộc sống, đến hết năm 2010, toàn huyện Bến Cát đã giảm thêm khoảng 450 hộ nghèo.

Trong những năm gần đây, Bến Cát là một trong những huyện có tốc độ phát triển công nghiệp mạnh của tỉnh. Đời sống người dân địa phương nhờ đó đã được cải thiện và ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hộ nghèo có cuộc sống hết sức khó khăn, cần được sự giúp đỡ của xã hội để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Theo số liệu báo cáo, đầu năm 2010, toàn huyện Bến Cát có 893 hộ nghèo (chiếm 2,5%). Trước thực trạng đó, BCĐ CTGN huyện Bến Cát đã vào cuộc bằng những hoạt động hỗ trợ NN trên địa bàn. Ngoài việc mua cấp 5.522 thẻ BHYT cho 100% NN. Nhờ có sự hỗ trợ này, NN đã bớt được một phần gánh nặng về kinh phí mỗi khi đi khám chữa bệnh. Nhân dịp Tết Nguyên đán, tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn đều được các tổ chức, ban ngành đoàn thể đến thăm, tặng quà tết để họ có điều kiện đón tết ấm áp hơn.

 

Đại diện CLB Nữ doanh nhân tỉnh tặng quà cho người nghèo huyện Bến Cát

BCĐ CTGN huyện còn phối hợp với Trung tâm Viễn thông triển khai thực hiện chuyển cấp 883 máy điện thoại cố định, miễn phí cho hộ nghèo theo Chương trình “G.Phone - chia sẻ giảm nghèo”. Con em các hộ nghèo còn được tạo điều kiện học nghề để tìm cho mình một công việc phù hợp, có thu nhập ổn định hơn. Trong thời gian qua, BCĐ CTGN huyện đã phối hợp Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh mở 2 lớp học nghề cạo mủ cao su tại xã Cây Trường, thu hút 97 học viên tham gia, trong đó có 4 học viên là con em hộ nghèo; mở 2 lớp sinh vật cảnh, thu hút 57 học viên tham gia, trong đó có 6 học viên là con của hộ nghèo...

Cùng với những hoạt động trên, BCĐ CTGN huyện còn triển khai, tổ chức hỗ trợ vốn cho NN để họ có điều kiện làm ăn, tăng thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống. Nhằm giúp NN được vay vốn biết sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, BCĐ CTGN huyện đã phối hợp các đơn vị có liên quan tiến hành giám sát việc sử dụng vốn giải quyết việc làm trên địa bàn 5 xã: An Tây, Trừ Văn Thố, Cây Trường, Lai Hưng và Tân Hưng. Qua giám sát 48 hộ ở các địa phương trên cho thấy, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả...

Bên cạnh việc triển khai kế hoạch giám sát việc sử dụng nguồn vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm năm 2010, BCĐ đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính huyện triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ vốn thay thế và hỗ trợ vốn vay ưu đãi để thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba - bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ giao thông trên địa bàn tỉnh theo quy định. Tính đến ngày 30-4-2010, đã giải quyết hỗ trợ 64 trường hợp với tổng số tiền 320 triệu đồng; giải quyết cho 50 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi, với tổng số tiền đã giải ngân cho vay  1 tỷ 480 triệu đồng. BCĐ cũng đã tham mưu cho UBND huyện tiếp tục phê duyệt kinh phí nhằm hỗ trợ thay thế 1.878 phương tiện, để những người này có điều kiện chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Về nhà ở, tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã xây tặng 20 căn nhà đại đoàn kết (đạt 100% kế hoạch năm 2010), tổng kinh phí xây dựng gần 552 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà, với số tiền gần 5,2 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Chiến, Phó ban Thường trực BCĐ CTGN huyện Bến Cát cho biết, để đạt được mục tiêu giảm nghèo năm 2010, BCĐ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội và UBND các xã, thị trấn thực hiện hoàn thành kế hoạch hỗ trợ vốn thay thế và hỗ trợ vốn vay ưu đãi để thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba - bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ giao thông theo quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác giám sát việc sử dụng nguồn vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm năm 2010; phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tổ chức điều tra xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2011 - 2015... Bằng nhiều biện pháp hỗ trợ NN vươn lên trong cuộc sống, đến hết năm 2010, toàn huyện giảm 450 hộ nghèo, còn 443 hộ nghèo (chiếm 1,27%).

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên