Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11-2014)

Cập nhật: 18-10-2014 | 09:33:18

Nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9-11-2014), ngày 1-10, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức “Ngày Pháp luật”, theo đó, nhiều hoạt động thiết thực sẽ được thực hiện từ nay cho đến hết tháng 11.

Chủ đề Ngày Pháp luật năm nay là “Toàn dân tích cực tìm hiểu và nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo vệ môi trường và an toàn giao thông”. Điểm chú ý của kế hoạch cho Ngày Pháp luật là hướng đến đối tượng công nhân ở các khu công nghiệp, chú trọng việc tuyên truyền pháp luật đến các công ty, KCN, các nhà trọ để người dân, công nhân nâng cao kiến thức pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm hiện nay.

Theo kế hoạch, thông qua các hoạt động như: Tổ chức các hội thi, các đợt tư vấn pháp luật, nói chuyện chuyên đề… nhiều luật, pháp lệnh sẽ được tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân. Cụ thể, các cơ quan ban ngành tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh mới được ban hành như: Luật Bảo vệ môi trường, Luật Công chứng, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Ngoài ra, các cơ quan đoàn thể cũng tăng cường phổ biến pháp luật về chủ quyền biển đảo, Luật Phòng chống tham nhũng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đất đai, bình đẳng giới, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những lĩnh vực khác phù hợp với từng địa phương.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật, ngành tòa án sẽ tăng cường xét xử lưu động các vụ án tại địa bàn nhiều công nhân sinh sống, vùng nông thôn. Việc xét xử này có tác dụng rất lớn đối với công tác tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa tội phạm. Trong ảnh: TAND TX.Tân Uyên xét xử lưu động vụ cướp giật tài sản tại xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên

Trong kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật tại Bình Dương, việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân cũng được chú trọng. Có thể nói trong 9 tháng qua, tình hình giao thông ở Bình Dương đã có những chuyển biến tích cực, để tiếp tục duy trì và kéo giảm tai nạn giao thông, việc các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến cơ quan, trường học, đặc biệt là công nhân ở các KCN cần phải được chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa. Song song với việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ bằng các tờrơi được đưa đến tận các khu nhà trọ, công ty thì những buổi nói chuyện trực tiếp với công nhân là hết sức cần thiết và mang lại hiệu quả cao.

Trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật như: Mít- tinh, tuần hành, thi viết tìm hiểu Hiến pháp, triển lãm tranh ảnh… thì điểm nhấn của các hoạt động nhân Ngày Pháp luật là hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí do Đoàn Luật sư và Hội Luật gia tỉnh phối hợp tổ chức. Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng chủ trì chương trình trợ giúp pháp lý lưu động từ ngày 1-10 đến ngày 30-11-2014.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên