Nhiều hoạt động ý nghĩa cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 01-07-2011 | 00:00:00

  Từ hoạt động cấp tỉnh...

 

Sau buổi lễ phát động “Tuần lễ thanh niên công nhân (TNCN) lần thứ IV” đã có hàng trăm hoạt động dành cho TNCN được diễn ra trên khắp địa bàn.

Phiên chợ vui và Ngày hội TNCN là những hoạt động đầy ý nghĩa đối với các bạn TNCN xa quê. Tại các sự kiện này, 45 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh không chỉ tham gia bán hàng giảm giá ở huyện Dầu Tiếng, TX.Dĩ An mà còn tổ chức các trò chơi sân khấu, ca múa nhạc phục vụ cho hơn 6.000 lượt TNCN, nhân dân lao động đến tham quan và mua sắm. Ngày hội TNCN với những hoạt động cắt tóc, hướng dẫn trang điểm miễn phí, tư vấn pháp luật, tặng nón bảo hiểm, sổ tay cẩm nang thanh niên... thực sự là những sân chơi thiết thực, bổ ích cho TNCN. Nhân dịp này, 360 phần quà tặng đã được trao cho TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm chia sẻ yêu thương làm ấm lòng họ.

 

Đông đảo TNCN đến tìm hiểu thông tin tại hội chợ việc làm

Chương trình Ngày hội việc làm với 43 doanh nghiệp trực tiếp tham gia tuyển dụng đã thu hút trên 2.300 lao động đến tham gia phiên giao dịch; trong đó có 1.895 lao động được các nhà tuyển dụng phỏng vấn. Ngày hội việc làm đã mở ra kênh thông tin thiết thực giúp đông đảo công nhân tìm hiểu việc làm, lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Kế đến, chương trình Thắp sáng ước mơ TNCN và tuyên dương những điển hình tiên tiến trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN đã thắp lên những ước mơ hoài bão của các bạn TNCN xa quê trên con đường lập thân lập nghiệp, tạo dựng tương lai.

Thông qua Quỹ TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những tấm lòng vàng của các tổ chức, doanh nghiệp và Mạnh Thường Quân đã góp hơn 330 triệu đồng. Bạn Tăng Kim Chương, công nhân Công ty TNHH Quảng Hưng thuộc phường Lái Thiêu, TX.Thuận An là một trong số nhiều TNCN được nhận hỗ trợ từ quỹ. Là lao động chính của gia đình, bản thân lại bị bệnh tim, trong một lần đang lao động, anh bị tai nạn chấn thương vùng đầu phải nhập viện. Do vết thương nặng, phải điều trị dài ngày nhưng gia đình không có tiền chi phí thuốc. Anh xin được xuất viện về nằm tại phòng trọ. Anh được nhận suất của quỹ hỗ trợ giúp anh mau chóng bình phục. Anh cho biết: “Đây là món quà tinh thần to lớn, giúp tôi vượt qua hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Tôi không biết lấy gì đền đáp, tự hứa với bản thân sẽ cố gắng dựng xây cuộc sống mới”.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho TNCN cũng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN được đưa ra trong Hội thảo “Phát huy vai trò của TNCN Bình Dương trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã phát huy tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội, phối hợp với các doanh nghiệp đào tạo nghề, thực hiện các chính sách nhà ở xã hội, giúp họ gắn bó lâu dài với Bình Dương. Bên cạnh đó, chương trình lưu diễn văn nghệ, chiếu phim phục vụ TNCN tại các khu công nghiệp, khu dân cư, tập trung đông TNCN cũng thường xuyên tổ chức.

 

...Đến các cấp cơ sở

 

Với ý nghĩa tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên, công nhân lao động trẻ, Ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức hơn 100 hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao với nhiều nội dung phong phú như hội thao TNCN, giao lưu bóng đá, tiếng hát karaoke TNCN, nhất là hội thi nấu ăn mang chủ đề “Ấm áp bữa cơm TNCN” của Thị đoàn Dĩ An đã tạo nên không khí ấm áp, thắm tình đoàn kết, chia sẻ yêu thương giữa những thanh niên địa phương với TNCN xa quê. Nhiều món ăn với hương vị đậm đà bản sắc của các vùng miền Tổ quốc tạo nên ấn tượng khó phai với mỗi bạn tham dự chương trình. Bạn Dương Thanh Minh, chi hội nhà trọ phường Bình An nói: “Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích cho TNCN vào cuối tuần mà còn tạo điều kiện cho chúng em giao lưu gặp gỡ với những bạn cùng trang lứa, làm vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương”.

 

Hơn thế nữa, công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về Luật Lao động được các đơn vị như Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát, Dầu Tiếng... tập trung thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo TNCN tham gia. Trong Tuần lễ TNCN, các cấp hội cũng đã phát triển thêm 26 chi hội với tổng số 1.121 hội viên và 5 chi đoàn thanh niên xa quê trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Những cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo địa phương và công nhân đã giải đáp những thắc mắc cũng là yếu tố khuyến khích công nhân gắn bó lâu dài với địa phương.

 

Đánh giá về hoạt động Tuần lễ TNCN, anh Trương Thanh Hậu, Trưởng ban TNCN và đô thị Tỉnh đoàn, cho biết sức lan tỏa của Tuần lễ TNCN ngày càng vui tươi, đầm ấm làm cho sự thành công nhân lên gấp bội.

 

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên