Nhiều lò gạch Hoffman đã ngưng hoạt động

Cập nhật: 03-07-2014 | 00:00:00

Qua khảo sát thực tế về tình hình thực hiện chấm dứt hoạt động của các lò gạch Hoffman trên địa bàn tỉnh vào ngày 30-6-2014 theo thông báo của UBND tỉnh, đến nay đã có một số cơ sở sản suất gạch Hoffman chấp hành nghiêm túc việc ngưng hoạt động. Hiện nay, các địa phương đang thống kê, kiểm tra tình hình thực hiện cũng như chuẩn bị các giải pháp xử lý kiên quyết đối với các cơ sở không chấp hành đúng quy định.

 

Một lò gạch Hoffman tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã ngưng hoạt động Ảnh: V.GIANG

Những ngày qua, Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các xã, phường của TX.Tân Uyên đã làm việc với các cơ sở sản xuất gạch để kiểm tra tình hình thực hiện việc chấp hành ngưng hoạt động các lò gạch Hoffman. TX.Tân Uyên là địa phương có số lượng lò gạch Hoffman nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, với 56 cơ sở sản xuất và 68 lò gạch; số lượng lao động tại các cơ sở này là 2.560 người. Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên, cho biết kiểm tra ban đầu cho thấy nhiều cơ sở sản xuất gạch Hoffman đã chấp hành ngưng hoạt động theo thông báo của UBND tỉnh.

Một số xã, phường ở TX.Tân Uyên có số lượng cơ sở chấp hành ngưng hoạt động cũng như chuyển đổi ngành nghề khá nhiều như Tân Phước Khánh, Khánh Bình… Cụ thể, tại phường Tân Phước Khánh hiện có 5 cơ sở và doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gạch thì tất cả đều đã ký cam kết ngưng hoạt động. Ông Võ Hoàng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, cho biết để thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh ngưng hoạt động lò Hoffman, phường đã phối hơp với các ngành chức năng của thị xã thông báo, vận động để các cơ sở hiểu đúng về chủ trương của tỉnh. Chuẩn bị cho việc ngừng hoạt động này, hiện nay một số cơ sở đã xây lò mới ở một số tỉnh còn cho phép hoạt động lò Hoffman đến năm 2020 để di dời sau khi ngưng hoạt động tại tỉnh.

Ông Lê Văn Thảo, đại diện DN tư nhân Minh Khánh 1 (phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), đơn vị chấp hành nghiêm túc chủ trương ngưng hoạt động lò gạch Hoffman của tỉnh, cho biết DN đã có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gạch, sau khi có thông báo của UBND tỉnh về việc ngưng hoạt động lò gạch Hoffman DN đã chấp hành nghiêm túc. Mấy ngày qua, DN đã cho dọn dẹp để chuẩn bị dừng hoạt động.

Ở các huyện, thị khác trong tỉnh có các lò gạch Hoffman như huyện Phú Giáo (có 34 cơ sở với 47 lò gạch), huyện Dầu Tiếng (có 5 cơ sở với 9 lò gạch), huyện Bắc Tân Uyên (có 5 cơ sở với 7 lò gạch), huyện Bàu Bàng (có 4 cơ sở với 8 lò), TX.Bến Cát (có 3 cơ sở với 3 lò gạch) việc chấm dứt hoạt động lò gạch Hoffman cũng được các các địa phương triển khai cương quyết; riêng huyện Bàu Bàng đã chấm dứt hoạt động tất cả các lò gạch Hoffman.

Theo Thông báo số 169/ TB-UBND ngày 2-7-2012 của UBND tỉnh trong lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công, ngày 30-6 tất cả các lò gạch Hoffman xây dựng không theo chủ trương của Chính phủ và của tỉnh, xây dựng không phép trên địa bàn tỉnh phải ngưng hoạt động. Thực hiện thông báo này, các huyện, thị có các lò gạch Hoffman trên địa bàn đều đã thông báo nhắc nhở các cơ sở sản xuất và xây dựng kế hoạch triển khai, kiểm tra thực hiện việc chấm dứt hoạt động các lò Hoffman. Qua đó, hầu hết các cơ sở, DN sản xuất gạch Hoffman đã ký cam kết chấm dứt hoạt động trước ngày 30-6-2014. Sau thời gian này, nếu các cơ sở và DN chưa thực hiện ngưng hoạt động, ngành chức năng sẽ sử dụng các biện pháp hành chính cần thiết để chấm dứt đồng loạt theo quy định như: niêm phong lò, ngưng cung cấp điện, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về nội dung sản xuất gạch, ngưng cung cấp hóa đơn…

 

 VỆ GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên