Sau bài viết “Giá nhà xe, “Bẫy” khách đi đường”:

Nhiều nạn nhân tố cáo bị lừa

Cập nhật: 30-09-2014 | 09:28:31

Ngày 26-9, báo Bình Dương đăng tải thông tin về chiến tích của Công an TX.Thuận An bắt gọn băng nhóm giả nhà xe, dựng “kịch” để chiếm đoạt tài sản của hành khách. Qua thông tin và hình ảnh trên báo Bình Dương, những ngày qua, rất nhiều nạn nhân đã đến Công an TX.Thuận An cung cấp thông tin bị nhóm này lừa. Phóng viên Báo Bình Dương đã tiếp xúc những nạn nhân này để ghi nhận thêm thông tin, làm rõ thủ đoạn dựng “kịch” nhằm “bẫy” khách của nhóm bất lương này.

 Bà Trần Thị Hằng (bìa trái) trình báo cơ quan công an về việc mình là nạn nhân của băng nhóm giả nhà xe, chiếm đoạt tài sản Ảnh: H.VĂN

Thêm nhiều nạn nhân tố cáo

Chiều 26-9, bà Trần Thị Hằng, tổ trưởng tổ 3, P.Phú Lợi, TP.TDM đã đến Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An báo tin chính bà và chồng, ông Phạm Quang Bá là nạn nhận của băng nhóm giả nhà xe chiếm đoạt tài sản do tên Nguyễn Văn Hùng (SN 1965, ngụ Bình Thuận) cầm đầu. Khi mới bị bắt Hùng khai tên là Trần Văn Yên. Sau khi được thiếu tá Bùi Ngô Hữu Phúc, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TX.Thuận An cho xem hình ảnh các đối tượng trong băng nhóm dàn cảnh chuyên nghiệp chiếm đoạt tài sản, bà Hằng khẳng định chính tên Hùng và đối tượng Trần Thị Ngọc Hằng (SN 1988, quê Vĩnh Long) đóng vai hành khách, còn tên Phạm Hoàng Đức (SN 1980, quê Hậu Giang) là tài xế; tên Trần Văn On (SN 1978, quê Hậu Giang) là lơ xe.

Bà Hằng nhớ lại khoảng 4 giờ sáng 28-8 do gia đình có chuyện buồn, hai vợ chồng bà phải về Nam Định gấp nên ra đứng ở đại lộ Bình Dương (đoạn trước UBND TP.TDM cũ) đợi xe trung chuyển đã đặt vé sẵn đến đón. Bỗng dưng có chiếc xe hiệu Innova 7 chỗ dừng lại đón khách. Bà nói đã đặt vé về Nam Định, đang đợi xe trung chuyển, thì bọn chúng cho biết “Đây là xe trung chuyển”. Tưởng là xe trung chuyển thật, hai vợ chồng bà lên xe. Lúc đó trong xe có hai khách giả, một tài xế và lơ xe. Lơ xe xếp bà Hằng ngồi phía dưới cùng một hành khách giả. Chồng bà ngồi phía trước với tài xế. Lúc này tên lơ xe dựng tình huống giả, hắn yêu cầu ông Bá đẩy cái thùng từ vị trí này sang vị trí khác, nhân cơ hội đó một tên trong nhóm đã nhanh tay cắt rách túi của ông Bá lấy 13 triệu đồng và giấy tờ tùy thân. Sau khi thực hiện được hành vi chiếm đoạt tài sản, đến đoạn ngã tư Gò Đậu bọn chúng kiếm cớ đón nhầm khách rồi đẩy bà Hằng và ông Bá xuống xe, sau đó chạy mất hút.

 Đứng bên cạnh chiếc xe bọn chúng thuê để gây án, bà Hằng diễn tả lại hành vi của nhóm khi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà

Bà Hằng bức xúc nói hai vợ chồng bà từng là những người lính chiến trường vào sinh ra tử mà nay lại bị băng nhóm tội phạm này dựng “màn kịch hoàn hảo” để rạch túi trộm cắp tài sản nên với bà đây là kỷ niệm buồn, vợ chồng bà không thể nào quên. Bà Hằng còn đến chỗ chiếc Innova đang bị tạm giữ tại trụ sở Công an TX.Thuận An để diễn tả lại hành vi “dựng kịch” của băng nhóm này. Bà nói thêm: “Chúng tôi cảm ơn Báo Bình Dương đã kịp thời thông tin hình ảnh, thủ đoạn của băng nhóm chiếm đoạt tài sản. Từ thông tin đăng trên báo, tôi và nhiều người dân trong khu phố biết được băng nhóm nhẫn tâm này đã bị Công an TX.Thuận An bắt gọn nên đã mạnh dạn tố cáo và vạch trần thêm hành vi giả nhà xe chiếm đoạt tài sản tinh vi của bọn chúng”.

Thiếu tá Bùi Ngô Hữu Phúc, Đội phó Đội CSĐTTP về TTXH Công an TX.Thuận An khuyến cáo: Để tránh bị các đối tượng bất lương dùng thủ đoạn tương tự lừa chiếm đoạt tài sản, người dân cần cảnh giác và chọn các nhà xe có thương hiệu, đi đúng tuyến. Khi đón xe cần vào các bến xe, không nên đón xe “dù” dọc đường trong đêm khuya và rạng sáng để bảo vệ chính mình và phòng ngừa ngủi ro.

Từ thông tin của bà Hằng, chúng tôi đã đến nhà ông Đặng Đức Báo, ngụ KP.8, P.Hiệp Thành, TP.TDM để ghi nhận trường hợp của ông. Ông Báo nhớ lại: Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 11-7 ông có việc phải đi Phú Giáo nên ra đại lộ Bình Dương (đoạn trước Siêu thị Big C) đón xe. Trong lúc đợi xe buýt, bỗng dưng có chiếc xe 7 chỗ hiệu Innova dừng lại hỏi tôi đi đâu. Tôi nói không đi. Bọn chúng hỏi tiếp “Ông đi đâu chúng tôi cũng chở!”. Tôi nói là đi Phú Giáo bằng xe buýt có 25.000 đồng. Bọn chúng nói “Ông lên đi, tụi cháu chỉ lấy ông 25.000 đồng đổ xăng thôi”. Thấy bọn chúng nói vậy nên tôi lên. Sau đó, bọn chúng kêu tôi ngồi chung với một phụ nữ đang ôm một ba lô. Một tên trong nhóm đã dựng tình huống giả, hắn luôn miệng yêu cầu tôi ôm ba lô trên người để hắn lấy đồ phía dưới. Lúc đó, một tên khác đã móc bóp của tôi. Sau đó, bọn chúng kiếm cớ đón nhầm khách và bỏ tôi tại đoạn gần ngã tư Sở Sao. Khi xuống xe, sờ trong túi thì tôi “tá hỏa” khi chiếc bóp của mình có gần 2 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân đã bị bọn chúng chiếm đoạt.

Cảnh giác

Theo ghi nhận của phóng viên, bằng thủ đoạn giả nhà xe, băng nhóm tội phạm này đã chiếm đoạt tài sản của rất nhiều nạn nhân tại các tuyến đường quốc lộ 1A, 1K, quốc lộ 13, ĐT743, ĐT745 và các khu vực giáp ranh tại TP.HCM, Đồng Nai. Ngày 27-9, qua xác minh của chúng tôi, đã có thêm 5 trường hợp nữa cho biết họ là nạn nhân của băng nhóm giả nhà xe “bẫy” khách. Bà Nguyễn Thị Giếng (quê Đồng Tháp) kể: Sau khi xem thông tin và hình ảnh qua báo Bình Dương, bà xác định chính băng nhóm này đã móc túi của bà gần 1 triệu đồng vào rạng sáng 2-5 bằng hành vi tinh vi như trên. Ông Nguyễn Chí Phương (ngụ Định Quán, Đồng Nai, hiện là công nhân tại một công ty KCN Mỹ Phước 2) cũng cho biết đã bị băng nhóm giả nhà xe này móc túi mất cả chục triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân.

Thiếu tá Bùi Ngô Hữu Phúc cho biết hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục ghi nhận các trường hợp bị hại tương tự tại một số địa phương. Sau 5 ngày bắt gọn các đối tượng cầm đầu trong băng nhóm này và thông tin trên các phương tiện truyền thông, đã có 4 trường hợp đến công an trình báo là nạn nhân của chúng. Tại một số địa phương, công an đã ghi nhận nhiều vụ đến trình báo về việc bị băng nhóm này chiếm đoạt tài sản. Hiện Công an TX.Thuận An đang tập hợp hồ sơ nạn nhân, mở rộng điều tra để tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại. Qua đấu tranh với bọn tội phạm, bọn chúng khai nhận đã thực hiện 10 vụ giả nhà xe chiếm đoạt tài sản của hành khách. Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan điều tra, từ tháng 6 đến tháng 9-2014, nhóm này có thể thực hiện rất nhiều vụ khác nhau tại nhiều địa bàn khác nhau, kể cả khu vực Đồng Nai và TP.HCM.

Bằng thủ đoạn tinh vi như đã nêu, hàng ngày, nhóm này đã thuê nhiều loại xe khác nhau tại một doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai rồi qua địa bàn Bình Dương và TP.HCM để “săn mồi” vào buổi chiều tối và rạng sáng. Trước khi thực hiện hành vi chiếm đoạt, bọn chúng thường đảo xe 2 - 3 vòng để tìm hiểu “con mồi” và tiếp cận. Khi khách lên xe, bọn chúng tạo tình huống giả để hành khách sơ hở là thực hiện hành vi móc bóp, rạch túi xách để chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện được hành vi giả nhà xe chiếm đoạt tài sản của nhiều người, bọn chúng đã bàn bạc kỹ lưỡng từng tình huống. Tuy nhiên, từ lá đơn của một người dân tố cáo băng nhóm này chiếm đoạt 3,7 triệu đồng và 2 điện thoại di động, Công an TX.Thuận An đã lập chuyên án để làm rõ và bắt được các đối tượng..

Sau khi mở chuyên án, khuya 23-9, Công an TX.Thuận An đã bắt gọn các đối tượng Nguyễn Duy Khôi (SN 1988, quê Tiền Giang); Trần Văn On (SN 1978, quê Hậu Giang); Nguyễn Văn Hùng (SN 1965, quê Bình Thuận) vàTrần ThịNgọc Hằng (SN 1988, quê Vĩnh Long). Đến ngày 24-9 các trinh sát đãxuống tận Hậu Giang bắt giữ Phạm Hoàng Đức (SN 1987). Đây là nhóm chuyên dùng ô tô đời mới đón khách dọc đường sau đó dàn cảnh móc túi trộm sạch tài sản rồi đuổi khách xuống xe.

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên