Nhiều nỗ lực đáng ghi nhận

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

Thực hiện Chỉ thị 55-CT/TƯcủa Bộ Chính trị và Kế hoạch 21- H/TU của Tỉnh ủy Bình Dương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ở cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE)”, thời gian qua công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCS&GDTE) đã được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm, tăng cường sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để sự nghiệp BVCS&GDTE ngày càng được thực hiện tốt hơn ở các địa phương, đơn vị.

 Được chăm sóc, giáo dục và bảo vệ tốt trẻ em sẽ phát triển nhân cách đúng hướng

Đối với các ngành, các đoàn thể, trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội ở các cấp đã phối hợp tích cực với UBDS, GĐ&TE ở cấp mình trong việc tổ chức các hoạt động BVCS&GDTE như: phát động và lồng ghép phong trào “toàn dân BVCS&GDTE” với cuộc vận động “Ngày tiêm chủng mở rộng”; “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” ; cuộc vận động “Xây dựng khu dân cư, xã, phường phù hợp với TE”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; những cuộc thi “Kiến thức bà mẹ, sức khỏe TE”; chương trình “Phòng chống suy dinh dưỡng TE”; phòng, chống tai nạn thương tích cho TE... Đặc biệt là “Tháng hành động vì TE” hàng năm đã trở thành thời điểm hoạt động tập trung và huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện công tác BVCS&GDTE thiết thực và đạt hiệu quả. Đồng thời tạo cơ hội giao lưu tiếp xúc giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở với TE, lắng nghe các ý kiến và hiểu được nguyện vọng của TE, qua đó cũng giúp cho TE hiểu biết thêm trách nhiệm và bổn phận của mình.

Mục tiêu chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho TE đã được ngành y tế đặc biệt quan tâm: hiện nay đã có 89/91 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% Trạm y tế xã có bác sĩ phục vụ; 100% khu, ấp có cán bộ y tế, mạng lưới cơ sở y tế và công tác xã hội hóa y tế được triển khai khá tốt. Cộng tác khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi luôn được tỉnh quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả. Tính đến nay TE dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám, chữa bệnh miễn phí (thẻ BHYT) đạt tỷ lệ 100%. Nhiều TE trong gia đình nghèo, khó khăn bị mắc các bệnh hiểm nghèo như bị bệnh tim bẩm sinh đã được hỗ trợ chi phí phẫu thuật từ nguồn ngân sách địa phương. Đồng thời tỉnh cũng đã vận động thêm nguồn lực từ các ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân để triển khai thực hiện tốt Đề án hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ của tỉnh giai đọan 2005-2010. Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2009, toàn tỉnh đã có trên 300 em được hỗ trợ phẫu thuật, với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Tỷ lệ TE dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng so với tuổi ước tính đến cuối năm 2010 giảm còn 14% (năm 2009 còn 14,5%)...

Về thực hiện các mục tiêu giáo dục: năm 1997 tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học; tháng 4-2004 tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS. Đến nay, toàn tỉnh có 7/7 huyện thị đã thực hiện tốt việc duy trì mục tiêu đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS; đã thực hiện phổ cập bậc trung học được 47/91 xã, chiếm tỷ lệ 52%... Bên cạnh đó, việc thực hiện các mục tiêu về bảo vệ TE, các mục tiêu văn hóa, vui chơi cho TE, sự tham gia của TE... đều có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, trong các hoạt động BVCS&GDTE thời gian qua cũng còn một số hạn chế, khó khăn cần được khắc phục: một số nơi chưa nhận thức đầy đủ nhiệm vụ của công tác BVCS&GDTE, còn xem đây là công tác phong trào, từ đó có biểu hiện chưa lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, nhất là trong tổ chức thực hiện ở ngành, địa phương mình; cán bộ xã, ấp còn kiêm nhiệm nhiều việc, bên cạnh đó, nhiều cán bộ xã còn chưa quen, chưa tích cực với công tác tuyên truyền vận động cộng đồng trong việc thực hiện BVCS&GDTE ở địa bàn dân cư; tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác BVCS&GDTE (trước đây) nói chung cũng như công tác BVCS&GDTE (hiện nay) tuy đã được quan tâm, song vẫn thiếu về số lượng, yếu vế chất lượng và không ổn định. Mạng lưới cộng tác viên thường xuyên biến động do chính sách, chế độ của các chương trình mục tiêu chưa thu hút trong khi yêu cầu khối lượng công việc lại quá nhiều...

BÌNH MINH - ĐAN NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên