Nhiều nỗ lực trong phát triển nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên

Cập nhật: 12-06-2010 | 00:00:00

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2010 với 6 mục tiêu chính nhằm tập trung chăm lo một cách toàn diện cho sự phát triển của thanh niên (TN) đang làm việc và sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, các nội dung về nghề nghiệp, việc làm cho TN tiếp tục được đẩy mạnh.

 Trong năm qua, các tổ chức Đoàn, hội đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm lo đào tạo, hỗ trợ TN phát triển nghề nghiệp. Các huyện, thị đã tổ chức được 242 lớp phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho 5.656 TN, trong đó có 46 lớp dành cho TNCN giúp TN nâng cao kiến thức, tiếp cận với công nghệ thông tin. TN nông thôn được tham gia các lớp dạy nghề như điện gia dụng, may công nghiệp, cạo mủ cao su, sửa xe; các lớp hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăm sóc các loại hoa màu, điều, cao su; các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi heo, bò, ếch, dê... kết quả đã tổ chức được hơn 29 lớp cho 2.000 lượt TN nông thôn, 32 lớp tập huấn về phòng chống dịch cúm gia cầm cho hơn 1.000 ĐVTN. Quỹ Tài năng trẻ được duy trì với nguồn quỹ 600 triệu đồng, đã giúp cho 85 thanh thiếu nhi có thêm điều kiện học tập với tổng số tiền là 171 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức xét và cho 7.952 HS-SV vượt khó, học giỏi vay với số tiền  84 tỷ 725 triệu đồng. Các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu việc làm cho 9.447 TN, mở 71 lớp đào tạo nghề cho 4.220 ĐVTN, tư vấn việc làm cho 3.630 TN, dạy nghề cho 1.725 TN, giới thiệu và cung ứng lao động cho 3.120 TN... 

 

TN tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm trực tiếp tại Ngày hội việc làm TN năm 2010

Những con số nêu trên cho thấy đã có một bộ phận không nhỏ những TN được thực sự thụ hưởng những hoạt động chăm lo nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, năng lực khoa học - công nghệ, dạy nghề và tạo việc làm giúp họ ngày càng tiến bộ trong cuộc sống.

Tiếp tục đẩy mạnh chương trình phát triển TN, trong năm 2010, ngoài việc củng cố và phát huy những thành quả đã đạt được, tổ chức Đoàn, hội sẽ khởi công mới nhiều hoạt động như xây dựng Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tại Khu công nghiệp Mỹ Phước với tổng vốn đầu tư hơn 57 tỷ đồng, xây dựng đề án “Đào tạo trí thức trẻ” nhằm cung cấp nguồn nhân lực trẻ cho hệ thống chính trị và nhu cầu xã hội, xây dựng đề án thành lập Trung tâm Tin học, Trung tâm Ngoại ngữ chất lượng cao tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TN; xây dựng chương trình hỗ trợ TN thoát nghèo; triển khai thực hiện đề án 103 của Chính phủ về “hỗ trợ TN học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015”...

Dù đã đạt được những bước đệm khá nổi bật trong công tác chăm lo phát triển nghề nghiệp cho TN nhưng làm sao để tất cả các đối tượng TN đều có thể thụ hưởng các hoạt động này trong hiện trạng lực lượng TN, lao động trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng vẫn là điều trăn trở đối với cộng đồng xã hội. Thực hiện thành công các mục tiêu phát triển TN năm 2010 đòi hỏi sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác TN. “Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực thực hiện chương trình của ĐVTN, Chương trình phát triển TN tỉnh có khả năng đạt và vượt các mục tiêu của Chiến lược phát triển TN Việt Nam đến năm 2010” như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hiệp nhận định.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên