Nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất

Cập nhật: 08-10-2014 | 08:31:09

Lực lượng công nhân lao động ở Bình Dương không ngừng phát huy vai trò, nỗ lực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thu nhập, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương.

Những điển hình

Những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi luôn được các cấp, các ngành, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Qua phong trào đã phát hiện, khai thác tiềm năng sáng tạo của người lao động. Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa đã được áp dụng góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm…

Làm việc lâu năm tại Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III (TX.Thuận An), anh Nguyễn Minh Châu, nhân viên kỹ thuật chuyền sản xuất 3A đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu tìm ra những sáng kiến kỹ thuật mang tính khả thi cao. Điển hình như nghiên cứu ứng dụng thành công phương pháp tách chuyền may label ra chuyền may chuyên dụng, góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động băng chuyền. Sáng kiến này đã tiết kiệm cho công ty trên 61.920 USD/năm. Anh Châu chia sẻ: “Với trách nhiệm của mình, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tìm ra phương pháp cải tiến được lãnh đạo công ty công nhận. Đó là niềm tự hào, động lực để tôi tiếp tục làm việc, đóng góp cho sự phát triển của công ty”.

Anh Nguyễn Minh Châu, nhân viên kỹ thuật chuyền 3A Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III có nhiều sáng kiến trong sản xuất. Ảnh: N.TRẦN

Anh Đỗ Quang Trung, Phó Trưởng phòng sản xuất Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam (TX.Thuận An) cũng đã có nhiều đóng góp cải tiến kỹ thuật cho công ty. Hiện anh là trưởng nhóm hoạt động cải tiến năng suất của công ty. Một trong những sáng kiến của anh mang lại hiệu quả cao cho công ty là đề án giảm thời gian gián tiếp công đoạn kiểm 1. Thực hiện đề án này đã tiết kiệm chi phí sản xuất cho công ty hơn 50 triệu đồng/năm; đề án tái sử dụng vật liệu đã tiết kiệm cho công ty hơn 100 triệu đồng/năm… Anh Trung cho biết: “Với suy nghĩ tự động hóa công việc, tận dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu… tôi luôn mong muốn cải tiến hiệu quả công việc để công nhân lao động đỡ vất vả hơn”.

Phát huy tốt khả năng

Có thể khẳng định, từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã giúp người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp xác định được ý chí, trách nhiệm của mình. Đó là tích cực tiếp cận tri thức, công nghệ mới để hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng hiệu quả cao; tạo điều kiện để người lao động dám nghĩ dám làm, tích cực sáng tạo, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và phát triển.

Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa đã được áp dụng; qua đó đã nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, được doanh nghiệp đánh giá cao, các ngành chức năng ghi nhận, biểu dương. Bên cạnh đó, việc phát huy sáng kiến kỹ thuật còn góp phần tăng thêm thu nhập cho người lao động, tạo điều kiện để họ phát huy, khẳng định trong lao động, sản xuất.

Bên cạnh nỗ lực vươn lên của người lao động, vai trò công đoàn đã được thể hiện tốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động phát huy khả năng của mình. Riêng đối với khối doanh nghiệp, công đoàn các công ty đã thường xuyên tuyên truyền cho người lao động tích cực hơn để phát huy sáng kiến, đưa ra những ý tưởng trong quá trình sản xuất giúp tăng năng suất lao động. Công đoàn các công ty cũng đã xác định vai trò của người sản xuất rất quan trọng, họ hiểu được công việc nên có điều kiện tìm ra được phương pháp cải tiến kỹ thuật, cách làm hiệu quả.

Anh Lê Văn Toại, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn III là một điển hình trong việc động viên công nhân tìm tòi, sáng tạo, tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để giảm thời gian lao động, nâng cao năng suất. Nhờ đó, anh Toại luôn được lãnh đạo công ty, đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao trong các hoạt động đoàn thể tại công ty. Ngoài ra, với trách nhiệm quản lý nhân sự cũng như công đoàn ở công ty, anh Toại còn không ngừng tuyên truyền, vận động công nhân lao động trong công ty chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đồng hành cùng doanh nghiệp đầu tranh chống các biểu hiện tiêu cực...

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian qua phong trào thi đua lao động sáng tạo luôn phát huy hiệu quả. Kết quả có được trước hết là nhờ vào sự nỗ lực tìm tòi, sáng tạo của công nhân lao động; qua đó đóng góp đáng kể vào việc nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế của địa phương.

NHIÊN TRẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên