Nhiều tiện ích từ Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 04-03-2021 | 08:16:05

Việc gửi thông báo, xử lý hồ sơ qua ứng dụng Zalo đã được nhiều địa phương trong tỉnh áp dụng thời gian qua và phát huy hiệu quả. Qua ứng dụng này, người dân có thể nhận những thông tin hữu ích từ chính quyền. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) qua Zalo.

Cán bộ “một cửa” phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An xử lý hồ sơ qua tin nhắn trên Zalo

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết tiện ích là qua Zalo người dân được cung cấp các thông tin cần thiết như tình hình bão lũ, dịch bệnh, các thông báo cần thiết của tỉnh; ngoài ra còn có thông báo của chính quyền đến người dân trong các tình huống khẩn như bị kẻ xấu kích động tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội… Qua Zalo, đường dây “nóng” 1022 của tỉnh đã giải đáp nhiều kiến nghị của người dân về giải quyết TTHC.

Quả thật, việc triển khai ứng dụng Zalo vào cải cách TTHC thời gian qua đã phục vụ tốt hơn cho người dân, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền địa phương trên môi trường mạng. Cụ thể tại UBND phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đã ban hành Thông báo số 379/ TB-UBND về việc trích lục hộ tịch thông qua ứng dụng Zalo.

Với sáng kiến này, người dân trên địa bàn phường Vĩnh Phú muốn cấp bản sao như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử không cần đến tại bộ phận “một cửa”, chỉ cần chụp hình bản chính hoặc bản sao giấy đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử do UBND phường Vĩnh Phú cấp, gửi cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua Zalo. Sau đó, công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tự xem sổ lưu hộ tịch, trích lục bản sao, người dân chỉ cần đến một lần duy nhất để nhận bản sao.

Tại UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, bộ phận “một cửa” đã ứng dụng Zalo thông qua các số điện thoại của cán bộ phụ trách hồ sơ để xử lý hồ sơ cho người dân, tổ chức. Trong khi đó, UBND phường An Thạnh, TP.Thuận An đã ứng dụng Zalo để xử lý hồ sơ nhằm hạn chế đông người tại bộ phận “một cửa” và tiết kiệm thời gian và chi phí, trong khi vẫn bảo đảm nhận được kết quả chính xác, kịp thời cho người dân. Đây là cách làm hay của các xã, phường trong thời gian cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và từng bước tiến tới chính quyền số trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh.

Đối với cấp tỉnh, người dân và doanh nghiệp có thể thông qua Zalo tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR code để theo dõi, nhận thông báo về trạng thái xử lý hồ sơ, TTHC. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp, nhận hồ sơ hành chính, thanh toán phí qua bưu điện và ngân hàng mà không cần đến các đơn vị hành chính.

Ông Trần Long Phi, ngụ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết ông đã nhận được tin nhắn xử lý hồ sơ qua Zalo từ chính quyền địa phương và điều này thật hữu ích, cần phát huy. “Để tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 một cách đơn giản, thuận tiện, người dân có thể sử dụng thiết bị di động có cài đặt ứng dụng Zalo để nộp hồ sơ trực tuyến”, ông Phi chia sẻ.

Chính quyền điện tử, chính quyền số và ứng dụng Zalo là một bước tiến nhằm thực hiện hóa mục tiêu hoàn thiện nền tảng xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là phát triển chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; bảo đảm xây dựng một nền hành chính điện tử, hiện đại, đồng bộ và liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã, tạo môi trường làm việc minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

ĐỐI VỚI CẤP TỈNH, NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ THÔNG QUA ZALO TRA CỨU HỒ SƠ BẰNG MÃ BIÊN NHẬN HOẶC MÃ QR CODE ĐỂ THEO DÕI, NHẬN THÔNG BÁO VỀ TRẠNG THÁI XỬ LÝ HỒ SƠ, TTHC. NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ NỘP, NHẬN HỒ SƠ HÀNH CHÍNH, THANH TOÁN PHÍ QUA BƯU ĐIỆN VÀ NGÂN HÀNG.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
Zalo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên