Nhiều vụ án nhanh chóng được làm rõ nhờ camera an ninh

Cập nhật: 02-12-2020 | 09:50:19

Qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình camera giám sát an ninh được triển khai rộng khắp 14/14 phường trên địa bàn thành phố.


Công an phường Phú Cường phối hợp khảo sát các tuyến đường có gắn
camera an ninh

Phá án từ hình ảnh camera

Qua 5 năm triển khai thực hiện mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) đã giúp lực lượng công an (CA) phát hiện, xử lý 167/739 vụ phạm pháp hình sự, 134 đối tượng; phát hiện, giải tán hơn 2.300 nhóm thanh niên tụ tập về khuya gây mất ANTT. Điển hình là vụ việc gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích xảy ra vào khoảng 1 giờ ngày 12- 2 ngay tại khu vực ngã sáu, thuộc phường Phú Cường.

Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong lúc đi xe, rồi lời qua tiếng lại dẫn đến đánh nhau, các đối tượng đã manh động sử dụng dao, mã tấu… đuổi đánh nhau gây náo loạn khu phố. Hậu quả làm 2 người bị chém trọng thương. Toàn bộ vụ việc xảy ra đã được camera an ninh ghi lại. Vào cuộc điều tra, lực lượng CA tiến hành trích xuất camera an ninh được gắn tại khu vực này. Qua hình ảnh thu thập được, CA đã nhanh chóng nhận dạng các đối tượng gây án, từ đó vận động đối tượng ra đầu thú.

Được triển khai thực hiện từ năm 2015 với phương châm “Đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả” đến nay đã có 14/14 phường của TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện và đưa vào quản lý, sử dụng có hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh. Qua khảo sát, lực lượng CA đã bố trí lắp đặt camera giám sát an ninh tại tất cả các tuyến đường, khu vực trọng yếu trên địa bàn thành phố.

Thiếu tá Đoàn Thanh Tâm, Phó Trưởng CA phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết tại trụ sở CA phường được trang bị màn hình, đầu thu. Tín hiệu hình ảnh ghi lại từ các camera an ninh sẽ được truyền về CA phường. CA phường phân công cảnh sát khu vực trực theo dõi hình ảnh camera 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý khi có tình huống mất ANTT xảy ra. Bên cạnh đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong bảo đảm ANTT, tại trụ sở các Ban Điều hành khu phố cũng được trang bị đầu thu, màn hình để quan sát hình ảnh từ camera, từ đó hỗ trợ lực lượng CA trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương.

Mô hình cần nhân rộng

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh đi vào hoạt động đã giúp cho lực lượng CA các địa phương chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và các yêu cầu công tác khác… từ đó từng bước kéo giảm tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Theo ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, mô hình camera an ninh đã giúp giải quyết được rất nhiều việc. Các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm hẳn. Đối với từng vụ việc cụ thể xảy ra thì lực lượng chức năng cũng có hình ảnh để điều tra, xử lý nhanh, ngăn chặn ngay từ đầu.

Với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng, phát triển mô hình camera giám sát an ninh, lực lượng CA TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia mô hình này; vận động người dân, cơ quan, doanh nghiệp tự trang bị, lắp đặt camera an ninh.

Hưởng ứng phong trào này, nhiều hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp đã chủ động lắp đặt camera an ninh tại nhà ở, khu phố, trong cơ quan, doanh nghiệp, các vị trí trọng yếu. Tiêu biểu như tại trường Tiểu học Chánh Nghĩa dù mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu nhưng cũng triển khai lắp đặt hơn 40 camera trong khuôn viên nhà trường; Tòa án Nhân dân TP.Thủ Dầu Một lắp đặt gần 20 camera; gần 40 mắt camera được lắp đặt trước cổng công ty, khuôn viên nhà ăn, nhà xưởng của Công ty Precious Garment Việt Nam (phường Định Hòa)...

Bà Trương Lê Ngọc Diễm Châu, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Chánh Nghĩa, chia sẻ trong giai đoạn 1 nhà trường đã triển khai lắp đặt camera tại các lối đi, cổng vào và hành lang của trường. Sau khi lắp đặt camera, nhà trường nhận thấy hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh rất tốt. Trong giai đoạn tiếp theo, trường sẽ tiếp tục gắn các camera an ninh phía bên ngoài cổng trường. Trong khi đó ông Trần Văn Hồng, Công ty Precious Garment Việt Nam, cho biết từ khi công ty triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh thì các vụ việc phức tạp về ANTT đều được phát hiện và xử lý kịp thời. Nếu phát sinh vấn đề về ANTT trong công ty thì qua hình ảnh camera an ninh, lãnh đạo công ty sẽ báo cho lực lượng bảo vệ đi kiểm tra, nếu xảy ra ngoài khu vực công ty thì sẽ báo ngay cho lực lượng CA để hỗ trợ giải quyết.

Đến nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã lắp đặt được hơn 4.400 camera an ninh. Trong đó, quản lý tại trụ sở cơ quan khoảng 500 “mắt”, ở các hộ dân khoảng 800 “mắt”, hơn 3.100 “mắt” được lắp đặt tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Qua 5 năm triển khai thực hiện, mô hình camera giám sát ANTT giúp lực lượng CA phát hiện, xử lý 167/739 vụ phạm pháp hình sự, 134 đối tượng; phát hiện, giải tán hơn 2.300 nhóm thanh niên tụ tập về khuya gây mất ANTT; trích xuất camera xử lý gần 100 vụ tai nạn giao thông, va chạm giao thông. Đây là kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận để TP.Thủ Dầu Một tiếp tục nhân rộng, phát triển mô hình camera giám sát an ninh thành Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025.

 NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên