Nhiều ý kiến còn khác nhau về tăng giờ làm thêm và tuổi nghỉ hưu

Cập nhật: 13-09-2019 | 08:33:34

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh các vấn đề, đặc biệt là giờ làm thêm, tuổi nghỉ hưu.

 Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

 Tăng tuổi hưu theo từng ngành, nghề

Nội dung nổi bật được nhiều đại biểu quan tâm tại hội nghị là phương án tăng tuổi nghỉ hưu. Kể từ ngày 1-1-2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ) trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Nhiều ý kiến đại biểu tán thành với quy định về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, tức là đến năm 2028 sẽ có lao động nam đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 62 và năm 2035 sẽ có lao động nữ đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 60. Việc tăng tuổi hưu theo từng năm giúp NLĐ làm quen dần với việc sẽ tiếp tục đi làm sau tuổi 55 như đã quy định.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, việc tăng tuổi hưu không nên áp đặt một độ tuổi “cứng” đối với nam và nữ mà áp dụng theo từng ngành, nghề, công việc. Bà Hồ Thị Mộng Thu, giảng viên khoa luật trường Đại học Bình Dương, cho rằng: “Tăng tuổi nghỉ hưu nhưng chúng ta tăng phải có lộ trình như Chính phủ đưa ra; đồng thời đề nghị không nên tăng cào bằng trong tất cả các công việc và trong tất cả các ngành nghề, bởi vì mỗi công việc và ngành nghề có mỗi đặc điểm khác nhau…”.

Một số ý kiến khác lại muốn giữ lại tuổi nghỉ hưu cũ, nếu doanh nghiệp muốn giữ lại những cán bộ đang có đóng góp tích cực cho sự phát triển thì sẽ thỏa thuận riêng. Một số ngành nghề, vị trí công việc cần những người lớn tuổi, có kinh nghiệm nhưng nhiều nơi người lớn tuổi lại khó tiếp cận với cái mới để góp phần thay đổi, đưa đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện tử Foster (TP. Thủ Dầu Một), thẳng thắn nói, ông đề xuất giữ độ tuổi nghỉ hưu cũ. Nếu như doanh nghiệp hoặc NLĐ muốn tiếp tục làm việc sau khi đến tuổi nghỉ hưu thì giữa NLĐ và doanh nghiệp có thể thỏa thuận trong một hợp đồng ngắn hạn. Khi đó, NLĐ cũng có thể cống hiến cho doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng có thể sử dụng năng lực của NLĐ.

Làm thêm giờ cần có khung thỏa thuận

Sau nhiều lần Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp tổ chức họp lấy ý kiến về quy định mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm của Bộ luật Lao động (sửa đổi), đến nay vẫn còn nhiều ý kiến chưa đồng tình. Các đại biểu tham dự cho rằng, trước đây khi nghe được tăng giờ làm thêm NLĐ háo hức vì sắp tới sẽ có thêm một khoản thu nhập từ số giờ tăng thêm do công ty bố trí. Tuy nhiên, hiện nay NLĐ đã có nhiều thay đổi trong suy nghĩ. NLĐ cũng có nhu cầu nghỉ ngơi, nhu cầu hưởng thụ, giải trí, chăm lo cho con cái chứ không chỉ đi làm suốt ngày, một ngày làm mười mấy tiếng đồng hồ. Anh Lê Thanh Lâm, đại diện Công ty TNHH Diamond Việt Nam, nói công nhân hiện nay họ đã biết nghĩ cho sức khỏe của bản thân nên không quá ép bản thân làm việc đến kiệt sức để lấy tiền dưỡng già. Bởi theo họ, “chiếc giường đắt nhất thế giới chính là giường bệnh”.

Một số đại biểu khác thống nhất với việc tăng giờ làm thêm lên 400 giờ để NLĐ có thêm thu thập cho gia đình và xây dựng xã hội tốt hơn. Tuy nhiên, luật cần đưa ra quy định, NLĐ được tự nguyện tham gia và không bắt buộc phải làm thêm giờ. Quốc hội nên có chính sách để công nhân làm ít giờ nhưng lương, thu nhập tăng lên. Mặt khác, về phía người sử dụng lao động, nếu cần thiết NLĐ phải làm thêm giờ để bảo đảm đơn hàng thì họ phải thỏa thuận với công nhân và mỗi giờ làm thêm phải có lũy tiến tính tiền lương để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. Đối với vấn đề tính lũy tiến tiền lương tăng ca phải thường xuyên có sự giám sát, kiểm tra của các ngành liên quan để doanh nghiệp thực hiện đúng như cam kết.

Ngoài hai vấn đề nêu trên, các đại biểu đã góp ý cụ thể nội dung dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) về tiền lương; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của NLĐ; chính sách đối với lao động nữ… Ý kiến của các đại biểu sẽ được tổng hợp và đề xuất, kiến nghị với Quốc hội xem xét, bổ sung vào Bộ luật Lao động nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của NLĐ theo đúng nguyên tắc, yêu cầu đề ra trong thời kỳ mới.

 “Những ý kiến của đại biểu đã “chạm” đến đáy cảm xúc của tôi. Với những ý kiến tâm huyết, tôi tin rằng Quốc hội sẽ xem xét để lắng nghe một cách toàn diện, sâu sắc dựa trên đánh giá khách quan. Cũng từ những ý kiến sâu sắc đó, Quốc hội sẽ xem xét thông qua những quy định, điều khoản bảo đảm quyền lợi cho NLĐ và cả người sử dụng lao động trong thời buổi cạnh tranh, tăng trưởng kinh tế như hiện nay”.

(Ông Phạm Trọng Nhân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)

 THIÊN LÝ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên