Nhiều ý kiến đóng góp cho Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Cập nhật: 16-01-2014 | 00:00:00

Bộ TN&MT đang khẩn trương xây dựng Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) (sửa đổi). Luật BVMT (sửa đổi) kế thừa thành tựu đạt được của Luật BVMT năm 1993 và Luật BVMT năm 2005.

Góp ý cho dự án Luật BVMT (sửa đổi) đa số ý kiến cho rằng luật đã cụ thể hóa một số điều và bổ sung một số nội dung mới phù hợp với tình hình thực tế về BVMT. Nhiều vấn đề mới được cập nhật và nhiều nội dung mới được đưa vào luật. Bên cạnh đó, dự án luật còn kèm theo Dự thảo 04 Nghị định của Chính phủ về các nội dung quan trọng, vì vậy nếu luật được thông qua thì sẽ nhanh chóng được thực thi.

Theo đó, dự án luật còn tập trung sửa đổi theo hướng làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước về BVMT theo nguyên tắc Nhà nước quản lý thống nhất về BVMT; quyền và nghĩa vụ của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng về BVMT; xác định rõ hơn nguồn lực tài chính cho BVMT và nhiệm vụ được chi từ kinh phí sự nghiệp môi trường; bổ sung thêm nội dung mới về biến đổi khí hậu và BVMT; gắn kết bảo vệ tài nguyên và BVMT với biến đổi khí hậu; nhấn mạnh tăng trưởng xanh, khuyến khích phát triển công nghiệp và đô thị sinh thái; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ thân thiện với môi trường. Một quan điểm xuyên suốt trong quá trình sửa đổi Luật BVMT lần này, đó là phải cân bằng giữa trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp; giúp các doanh nghiệp dễ thực hiện, phù hợp điều kiện kinh tế và bảo đảm công tác BVMT.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên