Nhìn lại một chặng đường

Cập nhật: 06-11-2010 | 00:00:00

Không chỉ là người da màu đầu tiên nắm giữ ngôi vị Tổng thống tại nước Mỹ, ông Obama còn là người giành được số phiếu bầu cao nhất trong lịch sử bầu cử cường quốc này.

Từng giành được số phiếu bầu cao nhất trong lịch sử nước Mỹ

Không chỉ là người da màu đầu tiên được nắm giữ ngôi vị Tổng thống tại nước Mỹ, ông Obama còn là người giành được số phiếu bầu cao nhất trong lịch sử bầu cử của cường quốc này. Ông Obama đắc cử vào Thượng viện Hoa Kỳ với 70% phiếu bầu, trở thành thượng nghị sĩ gốc Phi thứ năm trong lịch sử Mỹ và là người Mỹ gốc Phi duy nhất phục vụ trong Thượng viện. Ông đã thắng cử với 53% số phiếu phổ thông và 365 phiếu đại cử tri, đánh bại đối thủ chính là ứng cử viên Đảng Cộng hòa, ông John McCain, người chỉ nhận được 46% số phiếu phổ thông và 163 phiếu đại cử tri. Vào ngày 20 tháng 1 năm 2009, ông nhậm chức trong tiếng reo hò ủng hộ của hàng trăm ngàn người có mặt tại National Mall – nơi ông tuyên thệ.

 Được dân chúng tung hô, ăn mừng, ủng hộ

Có khoảng hơn 1 triệu người trực tiếp chứng kiến lễ diễu hành tại Washington D.C (Mỹ) trong ngày ông Obama tuyên thệ dù nhiệt độ có lúc xuống mức -7 độ C. Không chỉ thế, nhiều người dân thuộc các quốc gia khác trên thế giới cũng tỏ ra rất vui mừng, nô nức mở tiệc trong thời khắc nước Mỹ có tổng thống da đen đầu tiên. Chẳng hạn, tiệc mừng Barack Obama nhậm chức ồ ạt khắp Kenya; tại ngôi làng Ireland, cờ Mỹ bay phấp phới; chợ trời ở Matxcơva (Nga) còn bán búp bê Obama; thậm chí, thành phố Birmingham (Anh) còn sản xuất một loại đồng xu bằng vàng, có hình ông Obama, giá 20 USD…

Không chỉ dừng lại ở đó, nguyên thủ nhiều quốc gia trên thế giới cũng nóng lòng, mong được trở thành người đầu tiên được gặp mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay sau khi ông nhậm chức. Họ cũng gửi lời chúc mừng tới vị Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, ông Obama. Thủ tướng Anh, ông Gordon Brown cam kết sẵn sàng cộng tác với chính quyền Mỹ mà người đứng đầu là ông Obama, Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy háo hức chờ ông Obama nhậm chức và chờ xem các hoạt động giúp thay đổi thế giới của tân Tổng thống Mỹ, nữ thủ tướng Đức, bà Angela Merkel thì chúc ông Obama may mắn….Giáo hoàng Benedict XVI kêu gọi Obama "thúc đẩy hợp tác và hòa bình" giữa các quốc gia. Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hy vọng tân tổng thống Mỹ giúp giải quyết căng thẳng ở Trung Đông….

Có thể thấy rõ, ông Obama rất được lòng dân trong những ngày đầu mới nhậm chức.

Thành tựu lớn nhất là … viết nhiều sách hay

Hai cuốn sách: Hy vọng táo bạo - cuốn hồi ký về con đường chính trị của Obama và cuốn Dreams from my Father - Những giấc mơ từ cha tôi của ông đã được bán ra hàng triệu bản tại Mỹ. Hai cuốn sách này cũng dẫn đầu danh sách đề cử giải thưởng văn học Anh British Book Awards năm nay, ở hai hạng mục tác giả và tiểu sử của năm. Với hai đầu sách đắt khách như tôm tươi trên, các nhà văn Mỹ chờ đợi ở ông Obama không chỉ là một chính trị gia tài năng mà còn là một cây bút uyên thâm, cống hiến cho nhân loại nhiều hơn thế nữa.

Không chỉ thế, ông cũng là nhân vật được nhiều nhà văn, nhà báo “săn bắn” và viết thành sách, truyện. Vào năm 2008, những cuốn sách viết về Obama bán chạy gồm có: Change We Can Believe In (Chúng ta có thể tin vào sự thay đổi), một tuyển tập những bài diễn văn và các kế sách chính trị của ông; Barack Obama: Son of Promise, Child of Hope (Barack Obama: Đứa con của lời ước hẹn và hy vọng), cuốn sách dành cho thiếu nhi của tác giả Nikki Grimes; và cuốn Obama's Challenge (Thử thách của Obama) của tác giả Robert Kuttner, tập trung vào các vấn đề kinh tế.

Tại Việt Nam, vào ngày 11-11-2008, NXB Trẻ TP.HCM chính thức phát hành trên toàn quốc cuốn sách Hy vọng táo bạo của tác giả Obama, dịch giả Nguyễn Hằng. Cuốn sách này dày 380 trang thể hiện sự đột phá của Obama trong cách nhìn nhận những vấn đề của nước Mỹ như căng thẳng sắc tộc và tôn giáo, mâu thuẫn các đảng phái chính trị, mối đe dọa khủng bố và giải pháp có thể giúp nước Mỹ vượt qua thử thách… 5.000 cuốn vừa đưa ra thị trường đã bán hết sạch khiến nhà xuất bản Trẻ quyết định in nối bản.

Thời kì hoàng kim sắp khép lại?

Hàng trăm nghìn người tại Washington như chìm trong bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Barack Obama ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, rồi vỡ òa trong tiếng vỗ tay khi ông tuyên bố: "Chúng ta bắt đầu làm lại nước Mỹ". Có thể nói trong ngày nhậm chức, ông Obama đã có một bài phát biểu mang đầy tính hùng biện và được hàng tỷ người trên khắp hành tinh lắng nghe.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, ông Obama chưa làm được nhiều như đã tuyên bố.

Mới đây, đã có tới hàng ngàn người biểu tình trên các tuyến phố tại thủ đô Washington nhằm phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống y tế, các chính sách thuế và chính sách chi tiêu ngân sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Đồng thời, ông Obama cũng đã mất đi quyền kiểm soát hạ viện tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kì vừa qua.

Không chỉ thế, các lãnh đạo của Đảng Cộng hòa vẫn đang “tuyên chiến” với ông trong khi người dân Mỹ tỏ ra không hài lòng về thực trạng hiện tại của đất nước cũng như có chút thất vọng về khả năng lãnh đạo ông.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên