Nhìn từ trận B.Bình Dương - Thanh Hóa 4-3: “Không phải chuyện đùa”!

Cập nhật: 15-03-2011 | 00:00:00

Cuối cùng, Becamex Bình Dương (B.BD) đã tìm được chiến thắng đầu tiên trên sân nhà sau 6 vòng đấu kể từ đầu mùa giải. Mừng cho thầy trò HLV Ricardo đã giải được cái “hạn” không biết thắng trên sân nhà, nhưng sau đó ngập tràn cảm giác âu lo khi mà đội bóng đất Thủ phòng ngự quá tệ, còn các chân sút lại thỉnh thoảng làm “thót tim” người hâm mộ...

Tan trận đấu, người viết cố gắng tìm cách vọt nhanh về tòa soạn để nộp bài - ảnh nhưng đành kẹt lại giữa đám đông người và xe của các CĐV từ sân vận động Gò Đậu đang chờ đổ ra đại lộ Bình Dương. Trong lúc chờ hết kẹt xe, rất nhiều CĐV sôi nổi về trận cầu với bữa tiệc bàn thắng mà họ được 2 đội cống hiến. Một khán giả lớn tuổi cứ xuýt xoa với pha hỏng ăn của tiền vệ Vũ Phong ở phút 88 khi cầu thủ này lừa bóng qua cả hậu vệ và thủ môn Mạnh Dũng nhưng lại “đổi bộ” sút chệch cột ra ngoài, bỏ qua cơ hội tuyệt vời để dập tắt hy vọng gỡ hòa của đội Thanh Hóa. Khán giả này bình luận: “Nếu Vũ Phong mà ghi bàn ở tình huống đá ra ngoài còn khó hơn đá vô lưới thì B.BD đã có một chiến thắng đậm và thuyết phục, để cho ông HLV Hải “lơ” khỏi đổ thừa trọng tài... Vũ Phong kém may mắn thật, nếu không cậu ta đã có bàn thắng thứ 2 ở giải...”. Người này còn chưa dứt lời thì CĐV ngồi phía sau đã lên tiếng không đồng tình: “Sao anh biết là Vũ Phong kém may mắn? Theo tôi trái đó Vũ Phong cố tình đá ra ngoài vì không muốn Bình Dương thắng với tỉ số có cách biệt hơn một bàn thắng. Đi bóng qua thủ môn thì khó, chứ khi đứng trước khung thành trống, thì già cỡ anh cũng đá vào chứ đừng nói là Vũ Phong! Không phải chuyện đùa đây, tôi nghi quá...!”. Người viết cố đi chậm lại, lắng tai nghe xem CĐV ấy nghi điều gì nhưng đã bị át bởi tiếng còi xe ở phía sau thúc giục inh ỏi...

 

Đội B.BD cần tập trung chỉnh đốn hệ thống phòng ngự để bảo toàn thành quả của hàng tấn công

Chưa hết, khi ra đến đại lộ Bình Dương, tôi nghe một giọng CĐV miền ngoài, chắc là fan của đội Thanh Hóa thốt lên tiếc rẻ: “Giá mà thủ môn Bình Dương không hay và trọng tài không từ chối bàn thắng ở hiệp 2 của Thanh Hóa thì đội Bình Dương làm gì có được chiến thắng để mà “nổ” rân trời?” Một CĐV khác còn khá trẻ lên tiếng phụ họa: “Mà sao Bình Dương phòng ngự tệ thế nhỉ? Hàng thủ toàn là ngôi sao, cựu tuyển thủ quốc gia cả nhưng Thanh Hóa cứ lên bóng là gần như có cơ hội ghi bàn. Đá thế này, B.BD chết chắc khi ra sân Thanh Hóa!”.

Thuật lại những mẩu đối đáp giữa các CĐV đã phần nào khắc họa được những vấn đề mà đội bóng B.BD đang mắc phải để có hướng khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng phòng ngự của B.BD là điều không hề đơn giản với HLV Ricardo lúc này. Quan sát kỹ lối chơi của đội B.BD kể từ đầu mùa cho thấy, đội bóng đất Thủ thường xuyên bị thủng lưới mỗi khi đối phương khoét sâu vào cánh trái nơi Vũ Ân hoặc Lã Hoàng Giang trấn giữ. Trước đây, hành lang cánh phải nơi Quang Thanh đảm trách cũng là một tử huyệt mà các đội khách thường xuyên khai thác. Nhưng kể từ trận đấu với ĐTLA và Thanh Hóa thì Quang Thanh đã nỗ lực và chơi tốt rất nhiều, nên cũng hạn chế phần nào “tử huyệt” của B.BD. Tuy nhiên, qua trận đấu với Thanh Hóa cho thấy đối thủ của B.BD thường gây nên những tình huống sóng gió trước khung thành thủ môn Thế Anh nếu như khoét vào nách giữa hậu vệ biên và trung vệ hoặc đánh thẳng vào khoảng trống giữa cặp trung vệ Chí Công - Ngọc Hùng. Cũng cần phải nói thêm, trận này nhiệm vụ đánh chặn của cặp tiền vệ trung tâm là Hữu Thắng - Công Minh, hỗ trợ hàng phòng ngự đã không hoàn thành tốt khi HLV Hải “lơ” tập trung số đông quân ở khu trung tuyến, kiểm soát bóng và phát động nhiều đường chuyền theo tuyến nghiêng thì hàng phòng ngự của B.BD vốn đã yếu về bọc lót sẽ càng lộ rõ những khoảng trống mênh mông. Từ nay đến cuối tuần, nhiệm vụ của HLV Ricardo ngoài việc giúp các chân sút chỉnh thước ngắm chính xác, còn phải tìm cách bịt những lỗ rò ở hàng thủ và gia tăng sự cơ động, mức độ hỗ trợ của hàng tiền vệ B.BD. Đội chủ nhà HN ACB rất thuần thục lối chơi phản công nhanh và thất bại 0-2 của Đồng Tháp - đội bóng chưa từng biết bại trận kể từ đầu mùa giải - là một lời cảnh báo cho B.BD!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên