Nhìn từ trận hòa 0-0 giữa Selangor và Becamex Bình Dương: Mừng và lo cho B.Bình Dương!

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

Becamex Bình Dương (B.BD) đã có khởi đầu tương đối thuận lợi trong ngày khai mạc AFC Cup 2010, khi giành được 1 điểm trên sân Shah Alam của Selangor FA trong trận hòa 0-0. Càng thuận lợi hơn, khi đối thủ chính cạnh tranh 2 vé của bảng F vào vòng knock-out là Sriwijaya (Indonesia) và chủ nhà Victory SC cũng hòa không bàn thắng. Tuy nhiên, đội bóng đất Thủ đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ khi phải trải sức chinh chiến cùng lúc trên 3 mặt trận...

Rõ ràng, so với trận thua 1-2 trước chủ nhà Home United (Singapore) ở ngày khai mạc AFC Cup 2009 thì tối 23-2 thầy trò HLV Mai Đức Chung có được kết quả khả quan hơn rất nhiều trong lần ra quân ở AFC Cup 2010, khi giành được 1 điểm trên sân khách và giữ sạch được mành lưới. Tuy nhiên, nếu so về mặt lối chơi từ tổ chức phòng ngự, hiệu quả tấn công và dứt điểm thì chưa hẳn là thành công với đội bóng từng đoạt danh hiệu đồng hạng 3 AFC Cup 2009. Chính danh tiếng lừng lẫy của B.BD ở đấu trường AFC Cup, nhất là từng đánh bại đội bóng đồng hương của Selangor là Kedah với tỉ số hủy diệt 8-2 đã khiến cho Selangor có phần tự ti, sợ thua trước đội khách vốn rất mỏi mệt, chủ động chơi chậm để giữ sức. Trong hiệp 1, đội Selangor chưa thể hiện được sức mạnh của đội bóng mạnh nhất Malaysia, không tự tin cầm bóng tấn công và mạnh dạn dứt điểm. Sang hiệp 2, mọi chuyện đã thay đổi khi HLV Devan cho các học trò chơi ăn miếng trả miếng với B.BD, bình tĩnh khoét sâu vào cánh trái của hậu vệ Hoàng Vương trấn giữ, vỗ mặt trung lộ nơi cặp trung vệ Osita - Chí Công đảm trách, chỉ thiên về dùng sức và cả khai thác khoảng trống để lại ở cánh phải của đội trưởng Quang Thanh sau những lần dâng lên tấn công, bọc lót cho đồng đội.

Theo thống kê kỹ thuật, Selangor dù không có ngoại binh nào trong đội hình (theo lệnh cấm của LĐBĐ Malaysia), đã tạo ra được không dưới 5 cơ hội rất nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng và đều tập trung trong hiệp 2. Nếu không có cột dọc, xà ngang cứu nguy và thủ môn Thế Anh 3 lần xuất sắc cản phá những bàn thua trông thấy thì lưới của B.BD đã ít nhất 3 lần phải rung lên. Có thời điểm, sau khi thoát khỏi bàn thua từ pha dứt điểm của tiền đạo Malaysia (Safi và Amri), một số cầu thủ B.BD đánh mất tự tin cho dù đang cầm bóng, triển khai tấn công trong tư thế thuận lợi. Ở cuối trận, B.BD dù tạo ra được khoảng 3 cơ hội ghi bàn (không rõ nét) nhưng khi thì De Jesus vội vàng sút xa, lúc thì Kesley, Vũ Phong, Philani chậm hơn đối phương 1 nhịp hoặc ra chân không chính xác. Trao đổi với chúng tôi, HLV Mai Đức Chung cho rằng: “B.BD không thể chơi tốt trên sân Shah Alam là bởi không có được nền tảng thể lực sung mãn”. Đấy cũng là lý do vì sao, B.BD chơi bóng có phần cầu toàn trong hiệp 1, không chủ động đẩy cao tốc độ tấn công để ghi bàn trước vì sợ sẽ “hết pin” trong hiệp 2. Mặt khác, việc hàng phòng ngự B.BD nhiều lần bị xuyên thủng trong hiệp 2, một phần do đội bóng đất Thủ thiếu chốt chặn Minh Chuyên - tiền vệ phòng ngự, phải rời sân từ phút 15 do chấn thương; cầu thủ vào sân thay thế là Châu Phong Hòa chơi chưa đạt yêu cầu.

Từ điểm cốt lõi trên cho thấy, trong thời điểm này, B.BD hiện đang bộc lộ vấn đề khá nghiêm trọng trong việc phân phối sức và lực lượng cùng lúc tại 3 đấu trường Cúp Quốc gia, AFC Cup và V-League có mật độ thi đấu quá dày đặc. Thứ hai, đội ngũ dự bị của B.BD ở những vị trí then chốt vẫn còn khoảng cách không nhỏ so với các cầu thủ thi đấu chính thức. Điều đáng ngại là cả 2 yếu tố cực kỳ bất lợi trên sẽ còn tiếp tục đe dọa B.BD trong chuyến làm khách trên sân Pleiku của kình địch HAGL ở vòng 3 V-League 2010 vào chủ nhật tuần này. Mừng cho B.BD có được khởi đầu suôn sẻ. Nhưng, nỗi mừng trên vẫn chưa thể át được lo âu về chặng đường chông gai sắp tới của B.BD ở V-League.

LONG VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên