Nhớ bánh xèo ngày mưa

Cập nhật: 08-05-2011 | 00:00:00

Những ngày mưa lụt, mỗi đứa trẻ con trên tay cầm chén đựng mắm, ngồi bên cạnh khuôn đúc bánh do cô hay dì đúc, nhận từng chiếc bánh ăn ngon lành.

Những ngày ấy, ở Nam Bộ, người ta thường đúc bánh xèo cho cả nhà ăn. Những chiếc bánh xèo không, tức bánh xèo không thịt, không tôm, không mực, không giá sống, chỉ có mỡ thoa lên khuôn, đổ bột lên, chín, vớt ra bỏ vào chén mắm, cứ thế mà ăn, mà ngon, mà no và cũng thật ấm cúng của sự sum họp gia đình quây quần bên lò đúc đầy than hồng, trong lúc ngoài trời mưa gió lạnh lẽo.

Tại sao gọi là bánh xèo thì đến nay không ai nói rõ được. Có người bảo chắc mỗi lần đổ bột vào khuôn, nghe “xèo” một tiếng, nên gọi là bánh xèo chăng!?

Gạo đúc bánh xèo phải được ngâm qua đêm rồi đem xay thành bột. Hoặc cũng có thể dùng gạo xay thành bột khô. Người ta thường bỏ vào bột đúc bánh một ít cà ri hoặc bột nghệ “làm màu”, bột đậu xanh cho bánh thơm và béo.

Làm bánh xèo có thể cho thêm nhiều nguyên liệu như tôm hay mực, thịt ba chỉ. Tôm lột vỏ bỏ đầu đuôi, thịt heo ba chỉ xắt mỏng từng miếng, mực tươi xắt từng miếng nhỏ.

Những chiếc bánh xèo hình bán nguyệt vàng tươi hớp hồn biết bao người. Những chiếc bánh xèo hình bán nguyệt vàng tươi hớp hồn biết bao người.

Chuẩn bị giá sống hay củ sắn lột vỏ xắt nhỏ và các loại rau, như xà lách, lá cải, húng đứng, húng dũi, lá hành, lá tía tô, đặc biệt có rau đắng ăn với bánh mới ngon. Chuẩn bị nước chấm, hoặc mắm nêm hay nước mắm đường tỏi ớt, vài miếng thơm thái nhỏ, pha thế nào để không mặn lắm thì ăn bánh mới ngon.

Khi chảo nóng, đổ dầu ăn vào chiên nóng, gắp vài miếng thịt heo vào chảo xào tái. Sau đó cho tôm hay mực vào xào tiếp, rồi đổ bột lên, xoay chảo cho bột lan đều và tròn xung quanh chảo, sẽ có tiếng kêu xèo thật vui tai.

Lấy một nhúm giá hay sắn xắt nhỏ bỏ lên rồi đậy nắp lại, đợi bánh chín. Có người thích ăn bánh rán bột lỏng, bánh mềm. Có người thích ăn bánh bột đặc chút ít, rán cho hơi cháy vàng mặt dưới bánh. Để bánh cháy vàng thì sau khi cho giá vào, rưới mỡ xung quanh chảo bánh rồi xoay chảo đều quanh ngọn lửa, và đặc biệt là dùng chảo gang bén dầu, bánh sẽ cháy vàng và giòn hơn.

Khi bánh chín, dùng thanh dao mỏng gấp đôi bánh lại rồi vớt ra, đặt bánh lên lá chuối ở trên mâm. Người ta vẫn thường nói: “Tròn như mặt trăng, đó là bánh xèo”. Bánh xèo sẽ ngon hơn nếu được đặt trên mẹt lót lá chuối xanh. Bởi màu xanh mướt của lá chuối kết hợp với màu vàng ươm của bánh sẽ tạo nên món bánh hấp dẫn.

Có người dùng tay bốc bánh xèo, lấy rau cuốn vào chấm mắm ăn. Có người thích dùng bánh tráng mỏng cuốn bánh xèo với rau ...

Bánh xèo có hương vị đặc biệt, có mùi thơm béo của bột đậu xanh, vị ngọt của giá, tôm, mùi thơm và vị béo của nước cốt dừa. Bánh xèo là món ăn giản dị, dễ làm, hợp khẩu vị nhiều người, là món ăn no bụng, khoái khẩu.

Trên những con phố của Hà Nội vẫn có những hàng bánh xèo, nhưng nó không giống với hương vị bánh xèo của Nam Bộ mà mang một nét riêng của Hà Nội – một thứ quà đặc biệt, đặc biệt ngay từ cái tên.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên