Nhớ lửa hồng nấu bánh chưng xanh

Cập nhật: 02-02-2013 | 00:00:00
Những ngày này không khí xuân căng tràn khắp nơi làm cho con người ta có mong muốn đoàn tụ, nhất là những người ở xa quê. Ở quê, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, nhà nào cũng rậm rịch chuẩn bị nguyên liệu để “đầu tư” cho nồi bánh chưng xanh. Ngày thường, ai cũng mải mê làm ăn, nhưng khi những cành mai đã bắt đầu nở rộ, những cành đào đang vào độ khoe sắc thì tất cả đều tạm gác công việc thường ngày để chuẩn bị cho một năm mới đủ đầy, đoàn viên.

Tết, vui nhất vẫn là khâu chuẩn bị cho nồi bánh chưng khi đại gia đình cùng tập trung và phân công công việc cụ thể: mẹ, dì, chị... sẽ chia nhau lau lá dong, đãi, ngâm gạo nếp, đậu xanh, cắt thịt mỡ và ướp theo sự chỉ đạo của ngoại. Còn bác, ba và chú thì đảm nhiệm việc chẻ củi, bắc bếp và cùng phụ gói bánh. Giờ gói bánh luôn là lúc xôm tụ nhất khi cả nhà cùng quây quần, vừa gói bánh, vừa kể cho nhau nghe chuyện xưa, chuyện nay.

Chiếc bánh ngon là tổng hòa của hương thơm gạo nếp, vị bùi của đậu xanh, vị béo của nhân thịt mỡ, vị thơm cay của hạt tiêu và mùi thơm rất đặc trưng của lá dong lẫn với lá riềng... Khi ánh lửa bập bùng trên bếp, cả nhà sẽ cùng nhau thức để canh nồi bánh không bị cháy. Năm nào cũng vậy, mẹ thường ưu tiên đặc biệt cho chị em chúng tôi những chiếc bánh nhỏ xíu, xinh xinh, khi luộc chín là vớt ra đầu tiên cho chúng tôi mang khoe với tụi nhỏ hàng xóm...

Nhiều năm sau lớn lên, anh em tôi đi học, đi làm xa nhà, tết vẫn mong về cùng với gia đình. Không khí se se lạnh mà được ngồi sưởi ấm bên bếp lửa hồng của nồi bánh chưng xanh, rôm rả kể cho nhau nghe những gì đã trải qua trong năm cũ thì còn gì ấm áp và hạnh phúc hơn!

THANH THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên