Nhớ một mùa trăng

Cập nhật: 07-09-2011 | 00:00:00

(BDO) Vậy là chỉ còn vài ngày nữa là tới rằm trung thu. Cho đến thời điểm hiện nay, trên các tuyến đường phố lớn đã mọc lên các quầy bánh trung thu với đủ thương hiệu bánh từ bình dân đến cao cấp cùng các loại lồng đèn rực rỡ. Lòng bất chợt bâng khuâng nhớ quá mái ấm gia đình ở làng quê êm ấm. Nơi đó, đàn em nhỏ thơ ngây của tôi chắc giờ này đang sốt ruột mong ngóng người anh xa quê mau chóng trở về cùng cả nhà quây quần bên ấm trà, bên những chiếc bánh trung thu thơm phức và cùng ngắm ánh trăng rằm.

 

Không biết đã mấy mùa trăng rằm tháng tám trôi qua, tôi xa quê đi làm và sống ở thành phố, những lo toan trong công việc, những vất vả trong cuộc sống thường ngày đã làm tôi chẳng còn thời gian háo hức chờ đợi ánh trăng rằm như ngày còn bé. Dù trăng khuyết rồi tàn, thế nhưng mỗi tháng trăng lại về nguyên vẹn và đúng hẹn như người bạn trung thành. Đặc biệt, vào mùa trăng rằm tháng tám, dường như trăng có vẻ to hơn, tròn vành vạnh như một chiếc đĩa vàng, tỏa ánh sáng lung linh, huyền ảo khắp làng quê để lũ trẻ thỏa sức nô đùa, ca hát bên những chiếc lồng đèn bằng lon sữa bò, bằng nan tre bọc giấy kiếng thành hình ngôi sao và những cây đuốc tre bập bùng ánh lửa.

Nhắc đến quê nhà, bỗng dưng nhớ da diết từng chái bếp hiên sau với mùi rơm quen thuộc. Cuộc sống quê mình giờ đây tuy có nhiều đổi thay nhưng cũng còn nhiều vất vả nên cọng cỏ bụi cây cũng gần gũi thân thương. Con người quê mình bây giờ tiếp cận với thế giới nhiều hơn qua các phương tiện thông tin nhưng vẫn luôn giữ nếp nhà, không tham lam tranh giành thiệt hơn nên tâm hồn mỗi người cũng thanh bạch như ánh trăng thu.

Ngày xưa, trăng với tôi như hai người bạn tâm giao vậy mà từ lúc xa quê tôi đã không còn gặp lại vầng trăng. Đôi khi muốn ngắm vầng trăng cổ độ cũng đâu có được vì ánh đèn đỏ xanh nơi phố thị đã làm mờ nhạt ánh trăng ngà.

Dòng đời xuôi ngược, dẫu cho cuộc sống có bộn bề thế nào đi nữa, mùa trăng này tôi sẽ thu xếp công việc trở về bên mái ấm gia đình, về với ba mẹ và đàn em nhỏ để trao nhau những lời yêu thương cùng với vầng trăng thu- người bạn tri kỷ mà vì cuộc mưu sinh tôi đã bao lần lỗi hẹn.

 MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên