Nhớ ơn chị Lê Thị Thiên

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00
Khi cuốn nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của nữ nhà giáo, liệt sĩ Lê Thị Thiên được nhà báo Mai Thanh Phong (Báo Bình Dương) tiếp cận sau gần 50 năm nằm dưới lòng đất mẹ để thực hiện loạt ký sự đoạt giải B báo chí quốc gia năm 2012, tuổi trẻ Bình Dương và cả nước đã rất cảm động, kính phục, nghiêng mình trước tấm gương chiến đấu, anh dũng hy khi tuổi đời chưa quá 20 của chị. Từ đó, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều hoạt động tri ân trước những hành động cách mạng, chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc của nữ nhà giáo, liệt sĩ Lê Thị Thiên.

 Từ cảm nhận về những trang nhật ký

Trong năm 2013, Tỉnh đoàn Bình Dương đã phối hợp với Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương tổ chức phát động cuộc thi viết cảm nhận về quyển nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của nhà giáo - liệt sĩ Lê Thị Thiên. Sau một thời gian ngắn, cuộc thi đã thu về gần 20.000 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước. Cuộc thi đã thu hút rất nhiều đối tượng gồm học sinh, đoàn viên, công chức trẻ, giáo viên, công nhân, cựu chiến binh… Tất cả đều có những cảm nhận riêng về nữ liệt sĩ Lê Thị Thiên.

   Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn thăm và tặng quà cho gia đình liệt sĩ Lê Thị Thiên.Ảnh: N.NHƯ

Cuộc thi đã góp phần giáo dục lý tưởng sống cho các bạn trẻ hiện nay, được thể hiện rõ trong những dòng cảm nhận sâu sắc về chị Thiên, về quê hương đất nước. Chị Đàm Thị Xuân Uyên (giáo viên trường THCS Lê Ngọc Hân, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang), giải nhì cuộc thi đã viết: “Có thể xem quyển nhật ký như là một quyển sổ tu dưỡng không chỉ cho chị mà cho cả chúng ta hôm nay… Tinh thần học tập của chị thật đáng trân trọng. Cho đến những dòng cuối cùng của nhật ký, chị vẫn muốn đọc sách để học thêm. Là giáo viên tôi thấy mình quá bé nhỏ trước chị. Điều kiện hiện nay tốt hơn nhưng đôi lúc tôi còn tự mãn với kiến thức của mình. Tôi tự hào về chị và nguyện noi gương chị”.

Anh Mai Phúc Hậu (Công ty Zenith Label, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, TX.Thuận An), đồng giải nhì đã viết: “Mình vô cùng khâm phục, ngưỡng mộ tinh thần bất khuất, ý chí kiên định vững vàng và lòng trung thành với Đảng, với cách mạng của chị trong những ngày chiến tranh ác liệt, ngay cả những lúc khó khăn, gian khổ nhất của cuộc chiến đấu. Trong cuộc sống, chúng ta phải biết dũng cảm đối đầu những khó khăn để vượt qua tất cả… Chúng ta hãy nhìn lại quá khứ để hướng tới tương lai, rút ra bài học hữu ích cho hôm nay và mai sau. Thời nào cũng vậy, con người đều cần có ước mơ, hoài bão, lý tưởng để định hướng và và thắp lên ngọn lửa trong tim thôi thúc hành động…”.

Đến những chuyến về nguồn

Ngoài cuộc thi viết cảm nhận về nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”, hình ảnh về nữ liệt sĩ - nhà giáo Lê Thị Thiên đã được tuổi trẻ Bình Dương khắc họa lại trong những cuộc thi tuyên truyền ca khúc cách mạng qua những bài múa được dàn dựng công phu tóm tắt về cuộc đời chị. Và gần gũi hơn, sâu sát hơn, các cơ sở Đoàn đã tổ chức những chuyến về nguồn, thăm gia đình chị Thiên tại TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, gần đây nhất là chuyến về nguồn của Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sị (27-7). Đến nhà chị, các thành viên trong đoàn đã được tận mắt chứng kiến vùng quê nơi chị được sinh ra và lớn lên, được trò chuyện với người nhà của chị và tận tay thắp cho chị nén nhang. Bạn Nguyễn Thanh Thảo, đoàn viên chi đoàn cho biết: “Chuyến thăm gia đình chị Thiên tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại chúng tôi rất nhiều cảm xúc. Thật tự hào khi Bình Dương là mảnh đất nơi chị đã chiến đấu hết mình và anh dũng hy sinh…”.

Chị Trần Thị Ngọc Vân, Phó Bí thư Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn cho biết, chuyến về nguồn thăm gia đình chị Thiên nhằm giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) học tập tấm gương chiến đấu anh dũng hy sinh của chị; đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, hướng về nguồn cội. Qua đó, khơi gợi lòng tự hào về truyền thống đấu tranh hào hùng của dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐVTN trong công cuộc xây dựng và bảo về Tổ quốc. Ngoài việc đến thăm hỏi gia đình chị Thiên, chi đoàn đã đến Đồng Tháp, viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Bác Hồ; thăm và tặng quà cho 3 mẹ Việt Nam anh hùng và 1 gia đình chính sách.

Trước đó, Thị đoàn Bến Cát cũng đã tổ chức chuyến du khảo về nguồn tại huyện Cai Lậy cho hơn 90 cán bộ ĐVTN thuộc 23 Chi đoàn khối Cơ quan Thị đoàn. Trong chuyến đi, đoàn đã viếng Khu di tích Ấp Bắc; thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ Lê Thị Thiên và anh hùng lực lượng vũ trang - liệt sĩ Trừ Văn Thố. Tại đây, đoàn cũng đã thực hiện công trình thanh niên “Vườn cây nghĩa tình”; sinh hoạt giao lưu văn hóa văn nghệ với chủ đề “Nối vòng tay lớn, tiếp lửa truyền thống “Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh” và tặng 1.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2 dàn máy vi tính cho Xã đoàn Mỹ Phước Tây và Thị đoàn Cai Lậy.

 NGỌC NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên