Nhớ tết quê...

Cập nhật: 11-01-2012 | 00:00:00

Tôi tính vốn cẩn thận, làm việc gì đã quyết là chuẩn bị thật sớm từ vài tháng trước. Cả năm nay háo hức về thăm quê, ăn tết cổ truyền. Vậy mà phút chót, lúc chuẩn bị đặt vé máy bay cho cả nhà thì trục trặc. Lịch nghỉ phép của vợ bị tréo ngoe. Bên này người ta cho nghỉ phép đến cả tháng hơn nhưng phải sắp xếp công việc sao cho ổn thỏa, không ảnh hưởng đến tình hình chung của công ty. Con gái thì “bận học và nghỉ lâu quá trường không cho phép bố yêu ạ”. Hay anh cứ đi một mình? Vợ tôi nói thế nhưng như vậy còn gì là vui nữa.   Viết thư pháp ngày tết

Vậy là một cái tết nữa không về quê. Nơi này tết vẫn có, vẫn đẹp. Bà con Việt kiều cũng ăn tết cùng nhau. Ăn tết cũng sung túc lắm nhưng vẫn nhơ nhớ, thiêu thiếu một chút gì đó. Chút tình quê, tết quê đã thành kỷ niệm yêu thương của mỗi người...

Ở quê tôi mọi người chuẩn bị tết từ tháng cuối năm. Và sau ngày 23 tháng chạp, sau khi mua cá chép thả sông cúng ông táo, mọi người hân hoan đón tết. Những cô gái dọn nhà cửa thật đẹp, thật sạch sẽ. Các chàng trai cắt giấy, dán hoa. Phiên chợ cuối năm con gái thường theo mẹ đi chợ tết. Vì đây là phiên chợ mua sắm thật nhiều thứ. Quanh năm quen sống tằn tiện. Ngày tết ai cũng muốn cho nhà mình thật đủ đầy, có nhiều món ngon.

Hồi nhỏ, tôi còn nhớ mẹ chặt từng tàu lá chuối dựng trước hiên nhà. Năm nào bão lụt nhiều, lá rách te tua. Mẹ không vui lắm vì “năm nay gói bánh xấu rồi đây”. Thể nào mẹ cũng đi tìm vài tàu lá non, ra lá sau bão để “lá lành đùm lá rách!”. Ba và mấy anh thì chọn mấy ống tre giang không quá non, không quá già để chẻ lạt gói bánh chưng, bánh tét.

Nhớ và nhớ lắm không khí quê vui tươi, ấm cúng. Ngày đầu năm mọi người mừng tuổi nhau. Đến nhà nhau chúc tết cắn hạt dưa đỏ thắm môi vừa ăn miếng mứt gừng cay xuýt xoa vừa trò chuyện. Mấy ngày đầu năm hồi xưa còn có hội bài chòi nhưng nay nghe đâu cũng hết rồi. Và tục lệ trồng cây nêu (bằng tre, trên có cột chùm vải nhỏ bay phất phơ) không biết có còn không?

Lại lỡ hẹn một năm. Xuân này không về được nhưng sẽ hẹn lại tết quê vào một mùa xuân khác...

M.LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên