Nhọc nhằn tìm nhà trọ

Cập nhật: 09-11-2010 | 00:00:00

 

Nhiều nhà trọ liên tục tăng giá nhưng vẫn còn nhếch nhác

Khi lượng lao động nhập cư ngày một tăng và thêm vào đó là một số lượng lớn sinh viên, học sinh đến Bình Dương để nhập học đã khiến cho nhà trọ (NT) ngày càng trở nên hiếm hoi và được thể tăng giá.Sốt ruột vì NT tăng giá

Nếu như cách đây hơn một năm, trung bình giá cho thuê một phòng trọ có diện tích 16m2 tại các khu dân cư thuộc Dĩ An, Thuận An khoảng 400 - 500 ngàn đồng/phòng thì hiện nay hầu hết các khu vực cho thuê NT đều đồng loạt tăng giá lên 600 - 700 ngàn đồng/phòng. Đó là chưa kể tiền điện nước hàng tháng và số lượng người ở  mỗi phòng, ở càng đông thì giá càng cao...

Người lao động thì lo lắng, sốt ruột trước sự tăng giá đến chóng mặt của các chủ NT, còn người cho thuê thì đổ lỗi cho giá cả leo thang.

Chị Nguyễn Ngọc Thơ, công nhân Công ty Yazaki, hiện đang ở nhà thuê tại khu vực 550, huyện Dĩ An than thở: “Trước đây, hai cô cháu tôi ở một phòng khoảng 400 ngàn đồng/tháng, thêm điện nước nữa là 500 ngàn đồng/tháng. Với giá như vậy thì chúng tôi cũng cố gắng tiết kiệm để hai cô cháu ở cho thoải mái. Nhưng khoảng 3 tháng trở lại đây, chủ NT thông báo tăng thêm 200 ngàn đồng/phòng nữa. Với giá cao như vậy nên chúng tôi phải rủ thêm một người nữa về ở chung để chia tiền phòng ra trả, mặc dù ở như vậy vừa chật chội vừa bất tiện”.

Tương tự chị Thơ, anh Lê Thanh Hùng, công nhân Công ty Asama, cũng phải rủ thêm 2 người em họ về ở cùng phòng trọ với vợ chồng anh tại Khu dân cư 434, huyện Thuận An. Anh Hùng tâm sự: “Bất tiện lắm, nhưng phải chấp nhận thôi. Hai vợ chồng làm quần quật, tăng ca liên tục để mong dư chút ít gửi về quê cho ông bà nuôi hai đứa nhỏ vậy mà mỗi tháng phải trả gần 700 ngàn đồng tiền NT cũng tiếc đứt ruột. Để bớt phần nào khoản tiền thuê nhà, chúng tôi rủ thêm hai đứa em bà con về ở chung. Nhiều khi má tôi dẫn cháu lên thăm, thêm người nên chật chội phải co lại mới đủ chỗ nằm”.

Khi được hỏi sao giá NT cứ liên tục tăng, hầu hết các chủ NT đều viện lý do giá cả leo thang, người khác tăng nên mình cũng phải tăng, rồi điện tăng, nước tăng... Ông Lý Hồng Phúc, một chủ NT tại Khu dân cư 434 cho biết: “Mọi thứ đều tăng giá nên giá cho thuê phòng tăng là tất yếu. Hơn nữa, chúng tôi không phải thích tăng là tăng đâu. Ở đây, mặt bằng chung là giá như vậy nên không ai dám thu cao hơn mà cũng chẳng ai dại gì thu thấp hơn người khác. Như phòng nhà tôi vẫn còn mới  hơn nhiều nhà khác, với lại mỗi tháng tôi có cho mỗi phòng 5kw điện vì nhà tôi chỉ có 4 phòng cho thuê. Hàng chục phòng như mấy nhà kia thì không có chuyện cho đâu”.

Giá tăng vẫn không thuê được

Giá NT, phòng trọ cứ liên tục tăng cao như thế nhưng theo ghi nhận của chúng tôi nhu cầu thuê vẫn là rất lớn. Thậm chí nhiều công nhân, học sinh, sinh viên tìm mãi vẫn không có phòng để thuê. Em Trần Thị Thanh Thảo, quê ở Kiên Giang. Dù đã nhập học tại trường ĐH Bình Dương được hơn 1 tháng rồi nhưng Thảo vẫn đang ở nhờ nhà người quen cách trường gần 20 cây số vì chưa tìm được NT. Thảo cho biết: “Em và các bạn đã cố gắng đi tìm nhà trọ để thuê dù hơi xa trường một chút nhưng vẫn tìm chưa được. Cũng có người cho thuê nhưng giá cao quá, 1 triệu đồng/phòng/tháng. Hai đứa em ở thì chịu không nổi nên tìm thêm 2 bạn nữa về ở cùng, đến khi quay lại thì đã có người khác thuê mất rồi”.

Tại các khu NT gần các khu công nghiệp cũng đang sốt phòng trọ cho thuê. Chị Nguyễn Kim Ngọc, vừa là người thuê phòng mặt tiền của một chủ NT tại xã An Phú, huyện Thuận An để cắt tóc, vừa là người trông coi mấy chục căn phòng trọ giúp chủ nhà ở đây cho biết: “Không khi nào ở đây có phòng trống cả. Người này vừa đi người khác đã tới liền. Có nhiều khi có người dọn đi, em vừa treo cái bảng “cho thuê phòng trọ” lên, chưa đầy 5 phút đã có người đến hỏi liền. Nhiều người chưa chắc có ở hay không nhưng để giữ chỗ nên sẵn sàng bỏ tiền ra đặt cọc trước đã dù có khi họ không quay lại sau hai ngày vì đã tìm được chỗ ưng ý hơn”.

Với những người lao động nhập cư, người thu nhập thấp, học sinh, sinh viên, công nhân... thì tìm được một căn NT vừa rẻ, vừa thuận tiện trong sinh hoạt vẫn đang là vấn đề khá nan giải nhất là ở một địa bàn có quá nhiều dân nhập cư như Bình Dương hiện nay. Chính vì nhu cầu ngày càng tăng về chỗ ở như hiện nay mà giá cho thuê NT cũng được đẩy lên nhanh chóng. Nhiều khu NT xây dựng không phép cũng đua nhau mọc lên kéo theo một thực trạng chung tại các khu vực này đó là ô nhiễm môi trường và tình hình an ninh trật tự không được bảo đảm. Rất mong chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm và có những giải pháp để cải thiện môi trường sống ở các khu nhà trọ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên