Nhóm bạn thân thiết Thư viện TX.Dĩ An: Góp phần phát triển văn hóa đọc

Cập nhật: 08-07-2014 | 00:00:00

Xuất phát với 5 thành viên gồm các bác hưu trí, đến nay nhóm bạn đọc thân thiết Thư viện (TV) TX.Dĩ An đã thu hút được hơn 90 thành viên, đa phần là học sinh của các trường trên địa bàn thị xã. Nhờ sự nỗ lực của các thành viên, nhóm đã giới thiệu nhiều cuốn sách hay đến với bạn đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc.

 

Họp sơ kết 6 tháng đầu năm nhóm bạn đọc thân thiết thư viện Ảnh: Đ.TUÂN

Ban đầu, các thành viên đến TV với mong muốn tìm những cuốn sách hay để đọc. Càng đọc sách, nhận ra giá trị của những cuốn sách, các cô chú mong muốn giới thiệu đến mọi người, nhất là lớp trẻ. Với mong muốn đó, những bài viết cảm nhận về sách ra đời. Bài viết hay được TV dán tại bản tin nội bộ. Bạn đọc có thể xem và tìm đọc những cuốn sách đã được giới thiệu. Song song với các bài nhận xét, những bạn đọc thân thiết còn thường xuyên gặp gỡ, bàn luận về sách tại TV. Từ đó, nhóm bạn đọc thân thiết dần dần hình thành. Ông Âu Thanh Trương, Nhóm trưởng Nhóm bạn đọc thân thiết, cho biết: “Lúc đầu, tôi cùng một số người bạn hưu trí thường đến TV đọc sách để giải trí. Nhận thấy có nhiều người yêu sách, tôi đã đề nghị TV cho thành lập nhóm bạn đọc”.

Từ khi thành lập (cuối năm 2013), nhóm đã giới thiệu được một lượng lớn sách mới, sách hay đến với bạn đọc. Qua đó, số lượng người đến tìm mượn đọc những cuốn sách được giới thiệu trên bảng tin nhiều hơn, thu hút được một số lượng thành viên đam mê đọc sách đến với TV. Trong số đó, có đông đảo các học sinh của các trường trên địa bàn tham gia nhóm. Em Võ Thị Thanh Trúc, trường THCS Dĩ An, tâm sự: “Em thường xuyên đến TV đọc sách vào thời gian rảnh. Em thấy trên bảng tin giới thiệu sách hay và mượn theo. Qua tìm hiểu, em được biết đó là do các bác trong nhóm bạn đọc giới thiệu. Muốn giới thiệu những cuốn sách hay đến mọi người, em đã xin tham gia. Tại đây, em được các bác cùng các bạn trong nhóm giới thiệu nhiều cuốn sách hay, tạo điều kiện cho em đọc nhiều hơn, giúp cho em hiểu và quý trọng sách”.

Trong quá trình hoạt động, nhóm vẫn còn gặp một số khó khăn. Do hoạt động trên tinh thần tự nguyện nên các thành viên trong nhóm đều phải tự túc để hoạt động. Việc khen thưởng các thành viên hoạt động tích cực chủ yếu động viên tinh thần. Nhiều khó khăn trong qua trình hoạt động nhưng các thành viên trong nhóm luôn động viên, phát huy tinh thần yêu sách để hoạt động. Hàng tháng, nhóm thường tổ chức họp mặt giao lưu chia sẻ những cuốn sách mới, hay vào thứ bảy. Song song đó, vận động mọi người tặng sách cho TV. Trong thời gian tới, nhóm lên kế hoạch đến từng trường học trên địa bàn phát triển phong trào đọc trong trường. Cuối năm 2014, nhóm phát triển trên 100 thành viên, thành lập Câu lạc bộ bạn đọc thân thiết.

Nhằm tạo điều kiện để nhóm bạn đọc có điều kiện phát triển, chị Bùi Thị Anh Thư, Giám đốc TV TX.Dĩ An, cho biết: Nhận thấy hiệu quả của việc giới thiệu sách của nhóm, Ban lãnh đạo TV đã tạo mọi điều kiện thuận lợi. TV sẽ tự gia hạn thẻ bạn đọc cho các thành viên trong nhóm; các thành viên được mượn số lượng sách về nhà nhiều hơn người đọc thông thường; tạo điều kiện về địa điểm cho nhóm sinh hoạt, họp mặt. Bên cạnh đó, TV cũng gắn nhóm với những hoạt động của TV, như: Giới thiệu sách mới, sách hay… Từ đó, nhằm góp phần thu hút lượng bạn đọc đến với TV; góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

 

 ĐỖ TUÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên