Nhốn nháo tìm chỗ học hè!

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Kỳ thi cuối kỳ vừa kết thúc được vài ngày cũng là lúc quý phụ huynh (PH) “chạy đôn chạy đáo”, dáo dác tìm chỗ học hè cho con em. Đối với học sinh (HS) lớp 1, dù tuổi đời còn rất nhỏ nhưng sớm được cha mẹ lên “giây cót” về vấn đề thành tích, thi cử. Để có được kết quả mong đợi, ngay từ những ngày đầu tháng 6, nhiều PH “lập trình” cho con em mình thời gian biểu học tập dày đặc, trong đó không thiếu những “show” học hè...

Học nữa, học mãi... học luôn hè!

Vừa trao đổi với phóng viên, vừa nghe điện thoại chỉ đạo công việc cho “lính”, ông N.V.T vừa đút cơm cho đứa con gái 6 tuổi. Làm “sếp” tại một đơn vị hành chính sự nghiệp ở Bình Phước nhưng ông T. sinh sống ở Bình Dương. Vợ buôn bán gần như cả ngày nên thời gian ông T. được nghỉ phép ở nhà là những ngày ông kiêm luôn công việc “tề gia nội trợ”. Bé Thảo Ly, HS trường tiểu học Trần Phú (TX.TDM) mới 6 tuổi đầu nhưng lịch học kín mít, nào là học văn hóa, học các môn năng khiếu. Trước học nội trú cả ngày, vừa đón con về đến nhà ông T. lại vội vàng nấu cơm để con ăn kịp giờ... học thêm. Nay mùa hè đến, vợ chồng ông lại “chạy” cùng với “thời gian biểu” của con. Hỏi vì sao phải tạo áp lực HS và gia đình như vậy, ông T. chia sẻ: “Thứ nhất vì vợ chồng tôi đều bận rộn, không có nhiều thời gian kèm cặp con học. Thứ hai, bây giờ chuyện học hè đã là bình thường, PH nào cũng “gửi” con cho cô giáo dạy thêm hè...”.

 

Mùa hè, trẻ em cần được thư giãn, vui chơi sau một năm học hành căng thẳng (Ảnh minh họa)

Một trường hợp khác là chị Đỗ Mỹ, nhà ở phường Phú Thọ (TX.TDM) có một cháu trai học trường tiểu học Phú Thọ. Ngay khi con vừa dự lễ tổng kết xong, chị M. đã tranh thủ chở con tìm chỗ... học hè. Tưởng hè đến sẽ có nhiều thời gian để vui chơi, nào ngờ bé Hoàng Thái phải chạy “show” nhiều hơn. Học thêm văn hóa, bé được mẹ chở về nhà ăn cơm chiều để tiếp tục đến Trung tâm Thể thao thị xã học võ. Kết thúc buổi học võ cũng đã hơn 8 giờ tối, bé Hoàng Thái được mẹ chở về ăn uống, nghỉ ngơi một chút rồi lại lo... ôn bài! Theo chị Mỹ thì bé Hoàng Thái có thể trạng gầy yếu, võ thuật là môn thể thao cháu yêu thích nên không nhiều áp lực. Riêng học thêm văn hóa là bắt buộc vì hầu hết HS nào cũng học như vậy, nếu không học mới là “khác thường”! Lịch nặng là vậy nhưng bé Hoàng Thái đã quen từ hồi 5 tuổi, tức “từ mùa hè năm ngoái” nên gia đình cũng yên tâm. Ngoài ra, đi học thêm không chỉ giúp con chị học tốt hơn mà còn giúp cháu “cai” game! Nhà nối mạng nên từ lúc 3 tuổi Hoàng Thái đã có thể chơi game online, tắt mở máy một cách thành thạo mặc dù... chưa biết chữ. Mùa hè này nếu không cho con đi học chị sợ cháu sẽ... tái nghiện game online!

“Thắt lưng buộc bụng” vì... học hè

Vợ chồng anh N.V.Q, làm công nhân trú tại một cơ sở trọ ở phường Chánh Nghĩa đã phải chắt bóp chi tiêu từ khi đưa cháu Nam vào Bình Dương sinh sống. Nam từ nhỏ sống với ông bà nội ở Thanh Hóa nên khi vào đây với cha mẹ gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Chủ cơ sở trọ ngoài việc xin cho Nam nhập học tại một trường tiểu học địa phương còn kiêm luôn việc “trông trẻ” bất đắc dĩ, bởi cha mẹ Nam đều phải đi làm cả ngày! Thấy năm học vừa rồi thành tích con cũng chưa tốt và cũng quá “ngại” với chủ nhà nên vợ chồng anh Q. quyết tìm chỗ “gửi” con học hè. Cũng từ đây, chi phí sinh hoạt của gia đình tăng vọt và không kể hết những khó khăn gặp phải từ khi đưa con vào. Cứ mỗi sáng, trước khi đi làm vợ chồng anh Q. thay phiên nhau chở con đến nhà cô giáo, trưa lại tranh thủ chạy từ công ty về đón con. Thấy không tiện, vợ chồng anh “khoán” luôn cho cô giáo, tức Nam sẽ ở nhà cô giáo học hè, ăn ngủ cho đến chiều tối chờ cha mẹ đón về. Điều này đồng nghĩa mỗi tháng, vợ chồng anh chị phải lao động cật lực để kiếm tiền trang trải cuộc sống và chuyện học hè của con. Nhắc đến chuyện này, chị Thảo, vợ anh Q. lắc đầu ngao ngán: “Để cháu ngoài quê thì không ai quan tâm chuyện học hành, còn đưa vào thì tốn kém quá. Đưa vào đây mà hè không cho đi học lại càng khổ hơn”!

Quả thật, không ai phủ nhận lợi ích của việc học hè dù ở cấp nào. Những kiến thức căn bản HS chưa kịp nắm vững trong năm học trước, điểm yếu kém của mỗi HS đều được giáo viên (GV) giảng giải, uốn nắn trong những ngày hè. Với đồng lương ít ỏi từ công tác giáo dục, mỗi GV đều có thể cải thiện cuộc sống bằng công việc dạy thêm hè. Trong đời sống tất bật ngày nay, GV dạy thêm tiểu học đôi khi kiêm nhiệm luôn vai trò trông trẻ; vì vậy thu nhập họ nhận được từ công việc này là chính đáng. Tuy nhiên, để tránh việc học hè không trở thành trào lưu gây ảnh hưởng đến tâm lý, thể chất của HS, thiết nghĩ PH cần cân đối lại chế độ “học và chơi” sao cho hài hòa, hợp lý vì dù sao mùa hè cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X