Nhộn nhịp chợ đêm Hòa Lân

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã hình thành chợ đêm Hòa Lân (CĐHL). Đêm xuống, kẻ mua người bán tấp nập, đáp ứng một phần nhu cầu mua sắm và giải trí của người dân nơi đây, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ). Khách hàng đi mua sắm ở chợ đêm Hòa Lân

Đa dạng các mặt hàng

Đêm đến, cùng với những chùm đèn được trang trí bắt mắt dọc theo lối đi khiến cho quang cảnh CĐHL thêm rực rỡ, thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan và mua sắm. Khoảng 19 giờ, CĐHL hoạt động nhộn nhịp, đông vui;  từng tốp nam nữ công nhân kéo nhau đi chợ đêm. Mặc dù đi vào hoạt động hơn 3 tháng, CĐHL đã đáp ứng một phần thiết yếu, thích hợp cả về không gian, thời gian để người lao động mua sắm. CĐHL có nét đặc trưng trong đời sống của người dân ở TX.Thuận An nói riêng và Bình Dương nói chung. Với đủ loại kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, hàng hóa ở chợ Hòa Lân đa số là thời trang dành cho các bạn trẻ. Áo sơmi, áo thun, quần jeans, đồ bộ, thắt lưng, giỏ xách, trang sức, kẹp tóc... dường như không thiếu món gì. Các mặt hàng cũng đủ dạng và đủ loại từ cao cấp cho đến bình dân của các nhãn hiệu: Adidas, Nicci; tương đối phù hợp với công nhân lao động. Theo ghi nhận của chúng tôi, CĐHL thu hút được người mua là giá cả phù hợp với người thu nhập thấp. Một chiếc áo thun hay áo sơmi nữ thời trang có giá chỉ từ 20.000 - 35.000 đồng, quần jeans trung bình 60.000 -90.000 đồng, vòng đeo tay xinh xắn 20.000 đồng... Cũng với mặt hàng như vậy, nếu mua ở các shop bình thường sẽ có giá cao hơn.

Văn hóa chợ đêm

CĐHL mang một nét riêng, chợ chỉ hoạt động từ 17 giờ đến 23 giờ thu hút khá đông lượng khách tham quan, mua sắm. Chợ được quy hoạch trật tự, thoáng đãng, từng gian hàng nối nhau thành một dãy dài. Tất cả hàng hóa nơi đây được niêm yết giá, bán đúng chủng loại với tiêu chí: “Hàng tốt, giá rẻ”. Bây giờ, đi chợ đêm là một thú vui không chỉ của công nhân, các bạn thanh niên mà là của nhiều người. Đó không chỉ là điểm đến để mua sắm, mà là nơi để thư giãn xem ca nhạc, xả stress sau ngày làm việc vất vả. Đi chợ đêm có nhiều cái thú: không khí mát mẻ, thời gian thư thả, về “đêm” con người trở nên dễ tính, cởi mở, người bán dễ chịu không “ép” người mua, đều “thuận mua vừa bán”. Những lời lẽ  được tiểu thương sử dụng cũng rất văn hóa: “Em mua loại gì, giá ở đây đều niêm yết, mua giúp cho chị. Nếu em còn nghi ngờ cứ đi tham khảo giá ở những nơi khác rồi trở lại đây mua giúp cho chị nha”! Người mua được hàng, người bán vui vẻ: “Chị cảm ơn em, lần sau nhớ ghé lại mua giúp chị nha!”. Tại gian hàng ăn, những món thuộc loại “khoái khẩu” của 3 miền từ nem chua, bún riêu, bún bò Huế, hủ tiếu, nước mía, chè thập cẩm... đều đủ cả. Món ngon, vừa túi tiền, không khí ăn uống lại thân mật vui vẻ. Đúng với tên gọi, CĐHL thực sự là không gian dành riêng cho các bạn trẻ. Không chỉ là địa điểm lý tưởng để các bạn thanh niên, người dân mua sắm giải trí sau một ngày làm việc. Chính điều này tạo nên bầu không khí mua bán vô cùng cởi mở và thân thiện. Những mặt hàng bày bán đa dạng, phần lớn đều là những vật phẩm thiết yếu cho sinh hoạt: từ quần áo, giày dép, đến chăn gối, bát đũa và cả mỹ phẩm, đồ trang sức...

Chị tiểu thương Lê Thị Tám vui mừng: “Từ khi chợ hình thành, bà con tiểu thương được xếp vào chợ ngồi bán đúng vị trí thứ tự, không lấn chiếm tranh chấp hay chen lấn. Do công nhân làm việc ban ngày nên họ không có thời gian để mua sắm. CĐHL đã đáp ứng được một phần nhu cầu mua sắm của công nhân lao động”. Chị Nguyễn Thị Tâm, công nhân KCN VSIP, phấn khởi nói: “Với nhu cầu vui chơi, giải trí hiện nay thì việc hình thành CĐHL là rất cần thiết. Đây là nơi để công nhân mua sắm và cũng là nơi đến để thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc trong nhà máy, công ty. Cũng theo chị: Các mặt hàng ở đây cũng khá đa dạng, phong phú; giá tương đối phù hợp với túi tiền công nhân”. Tiếng lành đồn xa, CĐHL hiện nay đã được nhiều người biết đến đi vào hoạt động nề nếp, bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự  tạo vẻ văn minh của một khu chợ.

 

CĐHL (ở 1/162, đường Thủ Khoa Huân, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) được xây dựng trên diện tích 6.000m2, được chia làm các khu mua sắm, khu đi bộ, khu ẩm thực và khu giải trí với 250 dù sạp (gian hàng), mỗi gian hàng có diện tích 6,25m2 và hiện có 110 tiểu thương đăng ký buôn bán các mặt hàng từ cao cấp đến bình dân như: Quần áo, vải, giày dép, kẹp tóc, dây thắt lưng, mỹ phẩm... Chợ đi vào hoạt động từ 17 giờ đến 23 giờ (nghỉ ngày thứ hai), giá cả phù hợp với từng đối tượng. Hàng tuần vào 2 đêm tối thứ ba và thứ sáu có chương trình ca nhạc do các ca sĩ đến từ TP.HCM biểu diễn phục vụ miễn phí cho khách tham quan mua sắm.

 

Trưởng ban Quản lý chợ đêm Hòa Lân NGUYỄN THỊ THẾ:

Bình Dương nói chung và TX.Thuận An nói riêng đã thu hút khá động dân nhập cư là công nhân lao động (CNLĐ) nên việc hình thành CĐHL là một việc làm thiết thực và phù hợp với yêu cầu mua sắm của CNLĐ như hiện nay. Do đặc thù công việc của công nhân không có thời gian rảnh vào ban ngày, một số con đường trong những năm trước đây đã bị một số người lấn chiếm để mua bán thường xuyên gây ách tắc giao thông và mất vẻ mỹ quan. Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Kim Nam Anh quyết định đầu tư hơn 30 tỷ đồng để thành lập CĐHL phục vụ cho công nhân. Hiện nay bà con tiểu thương đã đăng ký vào bán đúng theo thứ tự và chấp hành tốt các nội quy của Ban Quản lý chợ. Mỗi ngày, CĐHL đã thu hút từ 2.000 - 3.000 khách (chủ yếu là CNLĐ) đến đây mua sắm, giải trí lành mạnh. Để cho bà con tiểu thương cũng như khách hàng đến chợ yên tâm mua sắm, Ban Quản lý chợ luôn kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương và khách hàng thường xuyên cảnh giác kẻ xấu trà trộn vào móc túi, trộm cắp, tình hình an ninh trật tự ở đây rất tốt, chưa có vụ việc gì đáng tiếc xảy ra.

VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên