Nhộn nhịp phố “đồ chơi xe hơi” TX.TDM

Cập nhật: 16-03-2011 | 00:00:00

Song song sự phát triển về số lượng xe hơi trong nước, thị trường phụ tùng trang trí (dân chơi xe thường gọi là đồ chơi) dành cho xe hơi cũng đang rất phát triển với tốc độ chóng mặt. Với việc bỏ ra một số tiền lớn để tậu xe hơi, sẽ chẳng mấy ai tiếc ít tiền để nâng cấp cho chiếc xế cưng của mình. Và cũng chính vì lý do này mà thị trường “đồ chơi xe hơi” đang ngày càng ăn nên làm ra.

TX.TDM cũng có phố “đồ chơi xe hơi”

Dạo một vòng qua khu vực đường Hùng Vương, Nguyễn Trãi... khu vực có nhiều cửa hàng chuyên bán các loại phụ kiện, đồ chơi xe hơi nhộn nhịp nhất TX.TDM hiện nay, không khó để có thể nhận thấy được sự phong phú về chủng loại của mặt hàng này. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tất cả những thứ mình cần để nâng cấp cho chiếc xế cưng của mình. Từ những thứ đơn giản như tay nắm cửa, gương, đèn, lót sàn, tấm chống nắng cho đến những thứ đắt tiền như dàn âm thanh, DVD, màn hình tinh thể lỏng... tất cả đều có thể tìm thấy tại các cửa hàng với nhiều mức giá khác nhau tùy theo chủng loại và xuất xứ.

Gắn thêm “đồ chơi” cho chiếc ghế của xe Toyota Venza

Anh Bảo Quốc, chủ tiệm “đồ chơi xe hơi” Bảo Nghi trên đường Hùng Vương cho biết: “Phần lớn khách hàng đến đây đều là chủ nhân của các mẫu xe đa dụng phổ biến như Camry, Everest, Innova, Captiva, Matiz, Getz... Với các loại xe này, những mặt hàng thường xuyên được các thượng đế yêu cầu là các loại tem, tấm chắn nắng, phim cách nhiệt, tủ lạnh, loa, ampli, màn hình LCD, ghế, đèn, các thiết bị chống trộm... Tùy theo lựa chọn của khách hàng mà giá cả để nâng cấp đồ chơi cho một chiếc xe có thể từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng”. Anh Quốc cũng cho biết thêm: “Với các dòng xe đắt tiền hay hiếm như Lexus, BMW, Mercedes, Audi... rất ít khi đến đây. Bởi các loại xe này thường được trang bị rất chuẩn, từ vẻ bên ngoài cho đến nội thất bên trong. Mặt hàng mà các tiệm ở đây có thể bán được cho các khách hàng loại này chỉ có thể là dàn màn hình LCD cùng một số loại nước hoa đắt tiền”.

Phong phú, đa dạng các chủng loại "đồ chơi" dành cho xe hơi

Qua một vòng khảo sát khu vực này chúng tôi nhận thấy, ngoài những bộ tem dán “hầm hố” ra, hai mặt hàng bán chạy nhất đó là phim cách nhiệt, thiết bị chống trộm. Đây là các sản phẩm hữu dụng gần như không thế thiếu trong trang bị của một chiếc xe. Bởi hiện tại thời tiết đang bước vào mùa nóng, với ánh nắng chói chang của mùa hè sắp đến rõ ràng với chiếc kính xe thông thường nhiều khả năng sẽ không thể bảo vệ được người ngồi bên trong trước sự oi bức của thời tiết. Không chỉ lo về sức khỏe của bản thân, các chủ xe còn ra sức bảo vệ chiếc xế cưng của mình trước nạn trộm cắp đang ngày càng hoành hành bằng cách trang bị chiếc xế cưng những thiết bị chống trộm tiên tiến nhất. Ngoài hai mặt hàng trên, thiết bị dẫn đường bằng vệ tinh GPS và tủ lạnh dành cho xe hơi cũng là những món “đồ chơi” thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Đa dạng sản phẩm, giá cả...

Theo khảo sát, hầu hết các mặt hàng “đồ chơi xe hơi” có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan... với nhiều chủng loại cũng như giá cả rất khác nhau. Vẫn có các sản phẩm trong nước, tuy nhiên về chủng loại không phong phú bằng.

Về ngoại thất: Giá một bộ nẹp xe bằng inox giá từ 250.000 - 400.000 đồng. Phim cách nhiệt có giá từ 1.000.000 đến hơn 10.000.000 đồng/bộ, tùy hãng sản xuất và tùy theo từng loại xe. Với bộ cản trước, cản sau, tùy từng loại xe có giá dao động từ 1.000.000 - 4.000.000 đồng/bộ. Với bộ ốp lagiăng, trung bình mỗi bộ tùy theo kích cỡ dao động từ 1.000.000 - 2.500.000 đồng/bộ (4 chiếc). Giá một bộ mâm đúc bình thường vào khoảng 4.000.000 - 6.000.000 đồng, với các hàng cao cấp của Mỹ, Anh... giá có thể lên đến hơn 20.000.000 đồng/bộ...

Về nội thất, nếu như việc nâng cấp vẻ ngoài của xe chỉ lấy mất của chủ xe khoảng từ 7 - 10 triệu đồng, thì việc nâng cấp phần nội thất có thể cao gấp từ 3 - 5 lần như vậy.

Việc đầu tiên của chủ xe khi nâng cấp nội thất chính là thay bộ khóa điện báo động 2 chiều, khóa trung tâm và khởi động máy từ xa. Giá một bộ khóa điện tử của Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản dao động từ 500.000 đến hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, việc thay nệm da có giá từ 3.000.000 - 20.000.00 đồng/bộ, tùy theo xuất xứ và chất liệu. Công đoạn tốn tiền nhất của việc nâng cấp nội thất chính là trang bị cho xe một dàn “nhạc sống” gồm có màn hình LCD, đầu DVD, một bộ loa surround với giá chuẩn cho một bộ xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc có giá từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, để có thể sở hữu một “nhà hát di động” thực sự ưng ý và đẳng cấp, chủ xe sẽ phải bỏ ra ít nhất vài ngàn USD cùng một thời gian chờ đợi, bởi đây là hàng đắt tiền phải đặt mới có.

Ngoài ra còn có đồ chơi khác như: tủ lạnh dành cho ô tô có giá trung bình từ 1.600.000 đến hơn 5.000.000 đồng/bộ, tùy theo kích cỡ; thiết bị dẫn đường GPS

giá trung bình từ 3.600.000 - 9.000.000 đồng/bộ; camera cảm biến trung bình từ 1.600.000 - 3.000.000 đồng/bộ; đầu đĩa DVD liền màn hình giá trung bình từ 4.000.000 - 8.000.000 đồng/bộ...

Nhiều nhưng khó lựa chọn

Sự xuất hiện của nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ này đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn giá cả, chất lượng lẫn chế độ khuyến mãi, bảo hành. Nhưng, song song với thuận lợi này, vẫn còn nhiều điểm khiến khách hàng không khỏi băn khoăn khi đến với các tiệm “đồ chơi xe hơi”.

Trên thực tế hiện nay, việc mua xe là điều không quá khó đối với một khách hàng. Tuy nhiên, việc chủ xe có thể chọn được một bộ “đồ chơi” theo xe vừa ý lại bảo đảm về chất lượng là việc mà không phải ai cũng làm được. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi do sự phát triển quá nhanh của thị trường này trong một thời gian ngắn, đã khiến cho các chủ xe bị “choáng ngợp” vì không kịp trang bị kiến thức trong lĩnh vực này. Vì vậy, hầu hết chủ nhân của những chiếc xe luôn thấy lúng túng, e dè trong lựa chọn các loại “đồ chơi”.

Theo một thợ lành nghề trong việc chuyên thay thế, lên đời đồ chơi cho các loại xe cho biết: “Các chủ xe thường không rành về các loại đồ chơi, thị trường này lại bao la sản phẩm với vô số các nguồn gốc xuất xứ. Cho nên nếu không có người trong nghề hướng dẫn, chủ xe sẽ rất dễ bị “hố hàng”. Nhiều chủ xe cẩn thận hơn mời người có kinh nghiệm theo mỗi khi lựa chọn “đồ chơi”, hay tự mình tìm mua hàng nước ngoài về để có thể an tâm về chất lượng. Tuy nhiên, trên thực tế những cách này không hẳn là đã thật sự an toàn...”.

Nhưng, nói là nói vậy, bởi với sự phát triển nhanh chóng của thị trường đồ chơi xe hơi, ít nhiều người tiêu dùng cũng đã có được nhiều bài học kinh nghiệm trong cách lựa chọn và định giá các mặt hàng. Hơn nữa, trong quá trình kinh doanh, nhiều chủ kinh doanh đã sớm nhận ra rằng: Để có thể thu hút được nhiều khách hàng thì việc đầu tiên là phải đặt chữ “tín” lên hàng đầu. Đồng thời phải biết giữ cho mình một phong cách chuyên nghiệp nhằm tạo niềm tin với người mua... “Với phương châm đặt lợi ích của khách hàng làm ưu tiên hàng đầu. Tiệm của chúng tôi luôn cam kết cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, với giá phải chăng và luôn bảo đảm về chất lượng” - anh Bảo Quốc, chủ tiệm “đồ chơi xe hơi” Bảo Nghi khẳng định.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên