Nhộn nhịp vụ rau tết

Cập nhật: 18-01-2020 | 15:24:14

Những ngày này, các hộ trồng rau an toàn ở huyện Phú Giáo đang tất bật chăm sóc, thu hoạch rau phục vụ tết. Năm nay, các chủ vườn rau an toàn cho biết sẽ bảo đảm đủ sản phẩm cung cấp cho khách hàng trên địa bàn và một số vùng lân cận.

Thời điểm này, đến ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo - “thủ phủ” rau an toàn trên địa bàn, mọi người dễ nhận thấy màu xanh mượt mà của những luống rau đang sắp thu hoạch phục vụ tết. Dẫn chúng tôi ra luống rau của gia đình, anh Nguyễn Văn Thuật, ở tổ 2, ấp Lễ Trang, khoe đây là khu vực rau trồng thí điểm theo công nghệ sạch, tưới tự động được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chọn làm điểm và sẽ đưa ra thị trường đúng ngày 25 tháng chạp.

Anh Thuật cho hay cũng như mọi năm, năm nay gia đình anh “đón tết” bằng những lứa rau xanh bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Anh vẫn trồng xen các loại rau với nhau như rau cải xanh, cải ngọt, cải dúng, rau thơm để làm đa dạng sản phẩm phục vụ khách hàng. Dự kiến, sản lượng rau phục vụ tết năm nay của gia đình từ 60 - 80kg/ngày vào những ngày cận tết. Điều khiến anh cũng như các gia đình trồng rau khác phấn khởi là năm nay thời tiết khá thuận lợi nên rau phát triển tốt, ít sâu bệnh.

Gia đình ông Vũ Anh Tuấn thì “trung thành” với rau gia vị như tía tô, ngò rí, hành, húng quế cùng với các loại rau dền đỏ, trắng, rau dền cơm… Theo ông Tuấn, đây là những loại bán rất chạy và có giá khá cao, ổn định trong những ngày tết. Ngoài ra, khi trồng loại rau này, nếu thị trường tiêu thụ chậm ông có thể bán cho các quán ăn một cách dễ dàng, bởi nhu cầu cao, không lo bị thương lái ép. Hiện nay, với hơn 2.000m2 đất của gia đình, ông xuống đến 2/3 diện tích là các loại rau gia vị, chỉ có một ít là rau ăn lá. Vụ tết năm nay, gia đình ông dự kiến cung cấp ra thị trường vài chục kg rau/ngày.

Được biết, hiện nay hầu hết sản phẩm rau an toàn do nông dân trong huyện làm ra đều được thương lái đến tận nơi thu mua, sau đó đem đi phân phối, với giá bán trung bình 8.000 đồng/kg đối với cải ngọt, dưa leo, bầu, bí, 10.000 đồng/kg đối với xà lách, 12.000 đồng/ kg đối với khổ qua, 20.000 đồng/kg đối với rau gia vị. Tuy vậy, các hộ trồng rau trên địa bàn cũng khá băn khoăn vì còn phụ thuộc vào thương lái, nên rất bị động trong việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm rau an toàn.

Ông Lê Đức Hong, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất rau ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa, chia sẻ các thành viên trong tổ rất muốn sản phẩm của mình vào được các cửa hàng hoặc chuỗi tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn để đến tay người tiêu dùng. Mong muốn là vậy, còn thực tế giữa nhà kinh doanh, thu mua sản phẩm với nông dân vẫn ít khi tìm được tiếng nói chung.

 “Tổ liên kết hiện có 21 thành viên, tổng diện tích sản xuất hơn 33ha, chủ yếu sản xuất các loại rau ăn quả như dưa leo, khổ hoa, bầu, bí, mướp, đậu… Mùa Tết Canh Tý, các thành viên trong tổ chủ yếu trồng khổ qua, dưa leo. Rút kinh nghiệm vụ Tết Nguyên đán 2019, giá khổ qua xuống thấp ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của các thành viên, năm nay tổ liên kết xây dựng kế hoạch, phân bổ diện tích trồng các loại rau cụ thể cho từng thành viên. Qua đó, hy vọng sẽ không xảy ra tình trạng mặt hàng này khan hiếm, còn mặt hàng kia dư thừa như những năm trước”.
(Ông Lê Đức Hong, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất rau ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa)

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
rau tết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên