Nhu cầu điện chưa “hạ nhiệt”: Máy phát điện tiếp tục đắt hàng

Cập nhật: 16-06-2010 | 00:00:00

Cúp điện luân phiên vẫn tiếp tục áp dụng trên diện rộng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn chưa xác định thời điểm ngưng cúp điện khiến cho chiếc máy phát điện (MPĐ) trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình và doanh nghiệp. Chưa năm nào thị trường MPĐ ở Bình Dương nóng sốt như năm nay.

Người tiêu dùng... cắn răng!

Nhu cầu mua MPĐ ngày càng tăng, chứng tỏ sản phẩm này không còn là đồ dùng quá xa xỉ, đã trở thành một sản phẩm thiết yếu với nhiều gia đình trong “mùa” cúp điện. Theo thông tin của các chủ cửa hàng kinh doanh MPĐ khu vực chợ Thủ, chưa bao giờ thị trường diễn biến kỳ lạ như năm nay. Nói ví von, MPĐ năm nay bán đắt còn hơn cả... tôm tươi ngoài chợ. Sở dĩ có tình trạng này là do năm nay ngành điện lực liên tục cúp điện trong khi Bình Dương cũng bước vào đợt nắng nóng bất thường khiến cho mọi sinh hoạt của các gia đình, công ty, nhà hàng, quán cà phê... đổ xô đi mua MPĐ.

Người dân chọn máy phát điện tại siêu thị điện máy Thành Lộc

Ông Nguyễn Xuân Thành, chủ quán Dê Thành đường Lê Hồng Phong, TX.TDM nói: “Tôi quyết định mua MPĐ vì không thể chịu nổi tình trạng cúp điện triền miên nữa rồi. Là một cơ sở kinh doanh mặt hàng ăn uống nên chúng tôi không thể phật lòng khách hàng”. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Dũng (phường Chánh Nghĩa, TX.TDM) lại chọn mua máy vì không thể chịu nổi trời nắng nóng và cảnh không nước không điện suốt ngày. Anh Dũng nhẩm tính, vào tháng cao điểm gia đình anh dùng hết 10kw điện/ngày, tương đương với 15.000 đồng/ngày. Trong khi đó, nếu chạy MPĐ loại tiêu tốn ít nhiên liệu nhất, cũng mất khoảng 1 lít xăng/giờ (hết 14.500 đồng/giờ) tính ra dùng một ngày đắt gấp hơn 20 lần dùng điện lưới. Điện thường mất vào ban ngày, vì vậy để tiết kiệm, anh sẽ chỉ chạy MPĐ khoảng 6 tiếng/ngày nếu trời quá nóng và chạy 3 tiếng/ngày nếu trời không quá nóng.

Các chuyên gia ngành điện máy cảnh báo rằng, hiện trên thị trường MPĐ đã xuất hiện nhiều hàng nhái, hàng giả được dán mác Nhật, Mỹ... bán giá cao như máy xịn, nhưng chất lượng rất kém, dễ hỏng và nếu hỏng là phải bỏ đi vì không có phụ tùng thay thế. Vì vậy, khi mua MPĐ khách hàng cần phải hỏi kỹ về xuất xứ và công suất thực của máy, cần lấy các loại tài liệu đi kèm với máy, ghi lại số máy, số động cơ... để nếu không đúng như cam kết của người bán thì có thể mang trả lại.

Nhà cung cấp “cháy” hàng

Chủng loại máy bán được nhiều là loại máy có công suất từ 2 - 5KVA. Đây là loại máy phù hợp với các hộ gia đình, có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan, Nhật, Italia, Hàn Quốc, hàng liên doanh của các công ty trong nước lắp ráp linh kiện các hãng của nước ngoài... Giá các loại máy trên dao động từ 7 - 21 triệu đồng/chiếc...

Chị Oanh, nhân viên siêu thị điện máy Thành Lộc cho biết: “Máy phát điện công suất 1KVA, thích hợp dùng cho các hộ gia đình sống ở chung cư. Gia đình sử dụng loại máy này có thể dùng được các thiết bị điện thiết yếu trong nhà như bóng đèn chiếu sáng, quạt máy, tivi... Nếu muốn sử dụng được điều hòa, các gia đình nên mua máy có công suất lớn từ 3 - 5KVA”. Những loại máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, Thái Lan hoặc của liên doanh được người tiêu dùng tìm mua nhiều dù giá cao hơn. Những loại máy này thường có động cơ 4 thì, dùng xăng, máy có bình xăng to, ít tốn nhiên liệu, chạy khỏe và êm, có chế độ bảo hành dài hạn.

Theo các chủ kinh doanh thì thị trường MPĐ năm nay bắt đầu nóng vào những ngày cuối tháng tư và thực sự “bùng nổ” vào tháng 5 và kéo dài đến tận bây giờ. Bà Hà, chủ cơ sở kinh doanh điện máy Phương Hồng cho biết: “Đầu tháng 4 đã có nhiều người đến hỏi mua MPĐ nhưng đến khi họ kéo đến hỏi mua ồ ạt thì chúng tôi bị động hoàn toàn”. Tương tự, tại siêu thị điện máy Thành Lộc, dù chỉ mới “ăn theo” từ đầu tháng 4-2010 nhưng cũng bán tới gần 200 MPĐ lớn nhỏ trong cao điểm của thị trường.

Không chỉ các điểm kinh doanh MPĐ “chóng mặt” mà các công ty, đại lý chính cũng mệt bở hơi tai vì nhu cầu quá lớn của người tiêu dùng. Chị Tạ Thị Ta, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Hữu Toàn cho biết: “Dù công ty đã tính toán dồn hàng để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô ở miền Đông nhưng vẫn trở tay không kịp với tình hình cúp điện triền miên của điện lực. Trong các tháng 4, 5 và đầu tháng 6 này chúng tôi liên tục lâm vào tình trạng khan hàng. Sản xuất bao nhiêu hàng cũng bán hết sạch”.

Đa dạng sản phẩm

Năm nay thị trường MPĐ đã phong phú hơn các năm trước, bởi sự góp mặt của MPĐ liên doanh do Hữu Toàn lắp ráp, đầu nổ của Honda, thân máy lắp tại Việt Nam, giá bán bằng 2/3 máy nhập ngoại và được bảo hành 6 tháng... Tại cửa hàng Phương Hồng đang có bán MPĐ hiệu Honda, lắp tại Thái Lan, ký hiệu EHB-2800, công suất 2KVA, giá 7 triệu đồng/chiếc, Honda, lắp tại Việt Nam, ký hiệu ESH-2800, 2KVA, giá 8 triệu đồng/chiếc...

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay trên thị trường cũng đã có bán các loại máy phát điện đã qua sử dụng, nhập từ nước ngoài, do các hãng nổi tiếng như Honda, Yamaha... sản xuất, chất lượng máy còn khoảng 70 - 80%. Giá máy loại này dao động từ 3-8 triệu đồng/chiếc, tùy theo công suất. Tuy nhiên, các loại máy này khi về thị trường Việt Nam đã được “mông má”, lắp thêm pô và ống giảm thanh...

Tại siêu thị Thạnh Lộc hiện có bán các loại MPĐ nhỏ gọn dành cho hộ gia đình hiệu Seiko, giá dao động từ 4 - 22 triệu đồng/chiếc. Các loại máy trên đều có hệ thống điều chỉnh ga tự động và khởi động bằng giật nổ. Ở tất cả các điểm kinh doanh MPĐ cũng có nhân viên tư vấn và hướng dẫn lắp ráp, bảo trì, bảo hành máy móc thường xuyên. Công ty cổ phần Hữu Toàn có trụ sở ở Thuận Giao, Thuận An lại có bán và cho thuê cả MPĐ công nghiệp có công suất lớn từ 27 - 100KVA, giá cho thuê dao động từ 10 - 30 triệu đồng/tháng.

Nhu cầu sử dụng máy phát điện đã tăng, nên các cửa hàng đều đã tăng giá. Hiện, so với thời điểm đầu năm, giá mỗi máy đã cao hơn 300.000 - 700.000 đồng/chiếc và theo dự đoán, giá máy sẽ tăng mạnh hơn nếu tiếp tục xảy ra mất điện!

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên